Bí ẩn “sát nhân Mạng xã hội” và quá trình sa lưới vì để lộ hành tung trên smartphone

Mạnh Kiên

Từ tháng 8/2016 đến tháng 11/2016, kẻ giết người hàng loạt 20 tuổi Khalil Wheeler-Weaver đã sát hại ba phụ nữ người Mỹ gốc Phi. Wheeler-Weaver được biết đến với biệt danh “Sát nhân Mạng xã hội” khi hắn săn lùng nạn nhân thông qua ứng dụng mạng xã hội Tagged.

“Cái chết của những cô gái xinh đẹp”

Khi đứng đối diện với Khalil Wheeler-Weaver, có lẽ không ai nghĩ một thanh niên có vẻ ngoài hiền lành như vậy lại là kẻ giết người máu lạnh. Hắn ăn mặc chỉn chu, tươm tất và tỏ ra khá sành điệu. Theo USA Today, Wheeler-Weaver lớn lên trong một gia đình yên ấm ở khu dân cư Orange, bang New Jersey, Mỹ.

Vào thời điểm gây ra tội ác vào cuối năm 2016, gã thanh niên 20 tuổi khi ấy đang làm nhân viên bảo vệ tại một khách sạn và một cửa hàng tạp hóa. Wheeler-Weaver được mô tả là một người điềm đạm và hay giúp đỡ người khác.

Nạn nhân đầu tiên của Wheeler-Weaver là Robin West, 19 tuổi. West có các vấn đề về sức khỏe tâm thần và đã từng là gái mại dâm. Cô mất tích vào ngày 31/8/2016. Một ngày sau đó, cảnh sát địa phương nhận tin về một vụ cháy trong một ngôi nhà bỏ hoang.

Khi vào nhà, họ phát hiện ra hài cốt của West. Thi thể cô bị bỏng nặng đến nỗi không thể xác định được nhân dạng. Chỉ đến hai tuần sau, West mới được xác nhận thông qua hồ sơ nha khoa. Do thi thể không nguyên vẹn, nguyên nhân cái chết của cô gái không được xác định.

Khi bị thẩm vấn, Wheeler-Weaver nói với các nhà điều tra rằng hắn đã đi ăn với West và chở cô về một ngôi nhà bỏ hoang cách nơi thi thể được tìm thấy không xa. Trước khi cảnh sát khám phá ra tội ác, họ nhận được tin báo một người phụ nữ khác cũng biến mất theo cách tương tự.

Joanne Brown, 33 tuổi là một người vô gia cư và cũng gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần. Cô được nhìn thấy lần cuối khi vào xe của Wheeler-Weaver vào ngày 22/10/2016 và được báo cáo là mất tích vào cuối tháng đó. Vào ngày 5/12/2016, hài cốt của Brown được phát hiện trong một ngôi nhà bỏ hoang khác. Cô bị siết cổ đến chết trong tình trạng bị che băng ở mắt và miệng.

Nói đùa thành thật

Vào ngày 22/11/2016, Wheeler-Weaver sát hại nạn nhân thứ ba và cũng là nạn nhân cuối cùng, Sarah Butler, 20 tuổi, sinh viên năm thứ hai Đại học New Jersey City.

Butler có sự khác biệt so với các nạn nhân khác của Wheeler-Weaver vì cô không phải gái mại dâm, cũng như không có các vấn đề sức khỏe tâm thần. Cô được biết đến là người gần gũi với gia đình và rất chăm chỉ trong học tập. Giết Sarah Butler là một sai lầm nghiêm trọng của Wheeler-Weaver vì khiến hắn để lộ hành tung và bị bắt giữ.

Butler trở về nhà vào Lễ Tạ ơn khi cô quen biết Wheeler-Weaver trên mạng xã hội Tagged. Đây là một ứng dụng kết bạn, trò chuyện lâu đời và khá phổ biến ở Mỹ. Hai người đã lên kế hoạch đi chơi trước đó, nhưng Butler sau đó đã từ chối. Nhưng khi Wheeler-Weaver đề nghị trả 500 USD để cả hai cùng ân ái, cô gái đã đồng ý.

33 phút trước khi bị giết hại, Butler đã hỏi đùa Wheeler-Weaver rằng: “Chắc anh không phải kẻ giết người hàng loạt đấy chứ”? Rất tiếc cho Butler khi điều cô buột miệng nói ra lại là sự thật.

Butler nói với mẹ rằng cô sẽ gặp một người bạn và mượn chiếc xe tải của bà. Không suy nghĩ nhiều, mẹ Butler thoải mái để cho con gái đi chơi. Nhưng đây cũng là lần cuối cùng bà nhìn thấy đứa con bé bỏng. Thi thể của cô được phát hiện vào ngày 1/12/2016, tại Khu bảo tồn Eagle Rock rộng 1.600 km vuông ở West Orange.

Khám phá tội ác

Vào ngày 15/11/2016, ngay trước thời điểm Butler bị sát hại, một người phụ nữ giấu tên, có biệt danh là T.T đã tiếp cận các nhà chức trách để kể về cuộc gặp nguy hiểm với Wheeler-Weaver từng khiến cô suýt chết. Người phụ nữ 34 tuổi vô gia cư này hành nghề mại dâm để trang trải cuộc sống. Cô nói với các nhà chức trách rằng mình đã có một thỏa thuận “bóc bánh trả tiền” với Wheeler-Weaver.

Họ gặp nhau tại một nhà nghỉ ở Elizabeth, New Jersey và rời đi trong xe của Wheeler-Weaver. Nhưng sau đó hắn đeo mặt nạ rồi trói tay và dán kín miệng cô. Tên sát nhân tiếp tục hãm hiếp người phụ nữ này và bóp cổ cô đến mức bất tỉnh. Khi tỉnh dậy, T.T đã thuyết phục thành công Wheeler-Weaver lái xe đưa cô trở lại nhà nghỉ. Khi đó, cô chạy vào một căn phòng và khóa cửa. Cô gọi 911, nhưng Wheeler-Weaver đã biến mất khi cảnh sát đến.

Với những thông tin nói trên, gia đình và bạn bè của Sarah Butler quyết tâm tìm ra sự thật. Chị gái của Butler biết mật khẩu các tài khoản mạng xã hội của em gái mình, bao gồm cả Tagged. Đăng nhập vào tài khoản của Butler, cô xem qua các liên lạc của em gái từ trước khi biến mất và phát hiện ra Wheeler-Weaver. Chị gái của Butler đã tạo một hồ sơ giả trên Tagged và bàn với cảnh sát về một kế hoạch tạo con mồi để dụ kẻ sát nhân sa lưới.

Chị gái Butler nhanh chóng sắp xếp được một cuộc hẹn với Wheeler-Weaver. Vào ngày 6/12/2016, Wheeler-Weaver đến địa điểm mgặp mặt, nhưng không có cô gái nào xuất hiện mà thay vào đó là cảnh sát. Gã thanh niên nhanh chóng bị bắt giam.

Luận tội kẻ sát nhân

Vào tháng 2/2017, Wheeler-Weaver bị truy tố về ba tội danh giết người, một tội giết người có chủ đích, cố ý phóng hỏa, mạo phạm di hài người khác, tấn công tình dục và bắt cóc. Wheeler-Weaver kêu oan nhưng tòa vẫn phán quyết hắn tội giết người với những bằng chứng không thể chối cãi.

Khi Wheeler-Weaver bị bắt, các nhà chức trách đã khám xét nhà của kẻ giết người và tìm thấy ba điện thoại di động trong phòng ngủ. Các thiết bị đã tiết lộ nhiều bằng chứng xác thực, bao gồm cả những lời nói dối với cảnh sát về nơi chốn hắn có mặt vào thời điểm ba người phụ nữ biến mất.

Ngoài ra, các tìm kiếm trên internet của Wheeler-Weaver cũng phơi bày tất cả tội ác. Hắn đã tìm kiếm về cách điều chế chất độc giết người cũng như loại hóa chất tẩm vào khăn có thể khiến người khác hôn mê ngay lập tức khi bị chụp lên mặt.

Dựa trên dữ liệu định vị toàn cầu – GPS trên điện thoại, các nhà chức trách cũng phát hiện Wheeler-Weaver từng đến ngôi nhà bỏ hoang nơi nạn nhân của hắn chết cháy. Sau khi lái xe rời khỏi, Wheeler-Weaver còn quay lại để xem tòa nhà bị cháy một lần nữa.

Các công tố viên cũng thấy rằng người cuối cùng gọi cho nạn nhân Joanne Brown trước khi cô biến mất không ai khác ngoài chính Wheeler-Weaver. Hắn đưa cô đến ngôi nhà bỏ hoang và ở khoảng một tiếng đồng hồ tại đó trước khi rời đi.

Hiện tại, phiên tòa xét xử Wheeler-Weaver vẫn đang diễn ra. Lần gần nhất tên sát nhân này ra vành móng ngựa là ngày 11/12/2019. Nhiều người tin rằng với tội ác như vậy, Wheeler-Weaver chắc chắn sẽ phải ngồi sau song sắt suốt phần đời còn lại. Điều đáng ngạc nhiên hơn là, trong thời gian ra tay giết người, Wheeler-Weaver đã có ý định nộp đơn xin trở thành một sĩ quan cảnh sát.

M.K

<% include googleAnalystic %>