Bị bắt vì tội Tổ chức đánh bạc, lộ chân tướng kẻ chạy án 1 tỷ đồng

Phùng Sơn

Sau khi cơ quan chức năng phát hiện, điều động lực lượng bất ngờ đột kích trường gà mà Du góp cổ phần với Trường Tín, y nhanh chóng bỏ trốn. Trong quá trình trên, Du đã gặp Nguyễn Trọng Thanh và đưa người này 1 tỷ đồng chạy án thoát tội. Tuy nhiên, Du vẫn bị công an bắt giữ nên làm đơn tố cáo Thanh lừa đảo chiếm đoạt tài sản của mình.

Phá trường gà

Vừa qua, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã hoàn tất kết luận điều tra và chuyển hồ sơ quan Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố đối tượng Nguyễn Trọng Thanh, SN 1978, quê tỉnh Hải Dương về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thanh chính là đối tượng nhận 1 tỷ đồng từ Nguyễn Đức Du, SN 1983, ngụ quận 12, TP.HCM để chạy án cho hành vi tổ chức đánh bạc.

Theo thông tin ban đầu, giữa năm 2019, các trinh sát hình sự Công an huyện Hóc Môn, TP.HCM trong quá trình tuần tra, kiểm soát đảm bảo tình hình an ninh trật tự, xã hội trên địa bàn đã phát hiện ra một số đối tượng thường xuyên mang theo túi cói xuất hiện trên địa bàn xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn.

Âm thầm theo dõi, công an phát hiện, bên trong các túi cói chủ yếu là gà chọi dùng để đá. Nghi ngờ nhóm này tổ chức đá gà, Công an huyện Hóc Môn đã cắt cử lực lượng bám sát để lần tìm manh mối.

Công an phát hiện ra đường dây đá gà ăn tiền - Ảnh minh hoạ.

Chỉ trong thời gian ngắn, cơ quan chức năng đã phát hiện một trường gà được tổ chức tại khu vực đất trống trên địa bàn xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn. Công an huyện này sau đó huy động lực lượng vây ráp triệt phá tụ điểm trên, bắt giữ nhiều “con bạc”. Trong đó, đối tượng cầm đầu chỉ huy đường dây là Huỳnh Nam Trường Tín (ngụ TP.HCM) bị bắt giữ.

Qua làm việc, Tín khai có đam mê đá gà và thấy việc tổ chức đá gà ăn tiền thu lợi, nên hợp tác cùng một số người góp vốn mở trường gà, kêu gọi những kẻ đam mê cờ bạc đến cùng chơi và ăn tiền. Cho đến khi lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ, trường gà đã hoạt động được gần 1 tháng.

Phát hiện kẻ lừa chạy án 1 tỷ đồng

Tín cho biết, một mình không có đủ vốn để mở trường gà, vì phải chung chi tiền ở thời điểm ban đầu, thậm chí phải có tiền để làm cò mồi, dàn xếp… Vì vậy vào tháng 6/2019, Huỳnh Nam Trường Tín liên hệ với Nguyễn Đức Du nói về ý định mở trường gà của mình. Tín muốn Du góp vốn và người này đồng ý.

Du đưa cho Tín số tiền 150 triệu đồng góp vốn mở trường gà. Vào ngày 21/6/2019, Tín chọn được địa điểm là bãi đất tại xã Bà Điểm, thuê lại với giá 1 triệu/tháng để mở trường gà. Tín còn thuê thêm nhiều đối tượng làm trọng tài, phân xử, điều hành các trận đá gà cho mình.

Tuy nhiên, trường gà của các đối tượng bị Công an huyện Hóc Môn phát hiện. Cuối tháng 7/2019, công an bất ngờ ập vào triệt phá bắt giữ các đối tượng và thu giữ nhiều tang vật. Lúc này, Du đang ở tỉnh Đồng Nai. Nghe tin trường gà bị phá, đồng bọn bị bắt giữ nên Du tìm cách bỏ trốn về tỉnh Bến Tre.

Khoảng giữa tháng 8/2019, Du từ Bến Tre trở về TP.HCM nghe ngóng tình hình, quen với Nguyễn Trọng Thanh. Thanh “nổ” là quen biết với nhiều người trong phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM có thể chạy án cho nhiều hành vi. Ngay lập tức, Du nhờ Thanh xử lý công việc của mình, đưa tiền để không bị công an bắt giữ về tội Tổ chức đánh bạc.

Sau khi trường gà của mình bị lực lượng chức năng phá, Du nhanh chóng bỏ trốn và tìm cách chạy án nhưng bất thành.

Nguyễn Trọng Thanh sau khi nghe Du nói, đã đồng ý chạy án cho đối tượng này và ra giá 1 tỷ đồng. Sau khi nhận tiền, Thanh gọi điện cho Du thông báo vụ việc đã xong, khi nào Thanh thông báo thì Du hãy về nhà để đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên, vào chiều 19/8/2019 Du không quay lại tỉnh Bến Tre mà về nhà của mình tại TP.HCM. Các trinh sát Công an phát hiện và mời Du lên làm việc. Du bị khởi tố và bắt tạm giam về hành vi tổ chức đánh bạc. Khi bị bắt, Du làm đơn tố cáo Nguyễn Trọng Thanh đã nhận 1 tỷ đồng để chạy án.

Công an mời Thanh lên làm việc. Ban đầu đối tượng này ngoan cố không nhận tội. Thanh cũng không thừa nhận đã nhận 1 tỷ đồng của Du để chạy án. Tuy nhiên, từ trích xuất camera và lời khai những người liên quan, các cơ quan chức năng đủ căn cứ xác định Thanh đã lừa đảo chiếm đoạt 1 tỷ đồng. Đối tượng sau đó cũng thừa nhận hành vi của mình.

P.S