Bi kịch sau vụ án mạng vì mâu thuẫn lúc chọn bài hát karaoke

Tư Viễn

Vốn là hàng xóm, vừa lúc trước mới cùng nhau ăn uống, hát hò vui vẻ trong ngày mừng tân gia nhà mới. Thế nhưng, chỉ vì mâu thuẫn trong lúc chọn bài hát mà một người đã vĩnh viễn ra đi, một người chịu cảnh tù tội.

Án mạng kinh hoàng trong ngày mừng tân gia

Người gây ra thảm kịch này là Nguyễn Thanh Thiên (SN 1968), trú tại thôn Cam Vũ 2, xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị. Với hành vi đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, mới đây, bị cáo Thiên đã bị TAND tỉnh Quảng Trị đưa ra xét xử sơ thẩm về tội Giết người.

Tại tòa, bị cáo Thiên thành khẩn khai nhận toàn bộ tội trạng, theo đó vào ngày 14/4/2019, Thiên đến ăn mừng tân gia nhà bà Nguyễn Thị Huế ở thôn Cam Vũ 2, xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ. Có mặt tại nhà bà Huế hôm đó còn có anh Lê Văn H.

Ăn uống chúc tụng đến khoảng 18h cùng ngày, mọi người về gần hết, chỉ còn lại Thiên, anh H. cùng với bà Huế ngồi hát Karaoke tại sân nhà.

Khi nghe anh H. nói Thiên lên chọn bài cho anh H. hát, cảm thấy bản thân bị anh H. coi thường nên giữa hai người xảy ra cự cãi. Không chỉ dừng lại ở việc lời qua tiếng lại, ngay sau đó là một trận ẩu đả bằng ghế nhựa giữa Thiên và anh H.

Lấy trong túi quần một con dao bấm mang theo từ trước, Thiên mở lưỡi dao, đâm nhiều nhát vào người anh H.

Bà Huế đứng gần đó cũng bị hứng trọn một mũi dao của Thiên vào phần mu và gan bàn tay trái. Vừa ôm tay chảy máu, bà Huế mặt cắt không còn giọt máu chạy đi kêu cứu.

Mặc cho anh H. bỏ chạy, Thiên vẫn đuổi theo chém người đàn ông tội nghiệp cùng câu nói vô cảm “cho mi về với cát bụi”.

Bị thương quá nặng, anh H. tử vong tại chỗ. Về phần Thiên, sau khi đâm anh H. xong, đối tượng bỏ về thay quần áo, cố thủ trong nhà.

Ngay sau đó, Công an huyện Cam Lộ đã tiến hành giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Thanh Thiên.

Theo kết luận giám định của cơ quan chức năng, nguyên nhân chết của anh Lê Văn H. là mất máu cấp do đứt tâm thất phải.

Ngày đền tội

Theo bản giám định pháp y tâm thần, trước, trong và sau thời điểm gây án, Nguyễn Thanh Thiên bị hạn chế khả năng nhận thức và hạn chế khả năng điều khiển hành vi.

Đứng đờ đẫn trước bục khai báo, bị cáo Thiên đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng truy tố. Bị cáo lí nhí xin HĐXX cho hưởng lượng khoan hồng, sớm được trở về với gia đình.

HĐXX nhận thấy, mặc dù bị cáo bị hạn chế khả năng nhận thức và hạn chế khả năng điều khiển hành vi, song theo quy định của pháp luật, Nguyễn Thanh Thiên vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự về tội giết người với tình tiết tăng nặng là có tính chất côn đồ.

“Hành vi phạm tội của bị cáo Thiên là quyết liệt, cố tình thực hiện tội phạm đến cùng. Hành vi của bị cáo không những đã xâm hại đến tính mạng của người khác mà còn gây tâm lý hoang mang trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương. Vì vậy, cần phải được xử phạt nghiêm, cách ly bị cáo ra ngoài đời sống xã hội để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung”, HĐXX nhận định.

Quá trình lượng hình, căn cứ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Nguyễn Thanh Thiên bị TAND tỉnh Quảng Trị tuyên phạt mức án 13 năm tù về tội “Giết người”.

T.V