Bình dị và phô trương

Nữ hoàng Anh Elizabeth II là một nhân vật nổi tiếng trong giới hoàng gia được cả thế giới biết đến. Điều công chúng tôn trọng và ngưỡng mộ người phụ nữ 94 tuổi này không phải vì quyền lực, danh tiếng hay thời gian tại vị kéo dài qua nhiều thập kỷ, mà là đức tính tiết kiệm trở thành tấm gương đáng để mọi người noi theo.

Sở hữu khối tài sản gần 500 triệu USD, Nữ hoàng Anh Elizabeth II vẫn ăn uống đạm bạc và sử dụng các loại đồ dùng giá rẻ. Người đứng đầu 16 quốc gia thuộc Khối Thịnh vượng chung thường sử dụng ga trải giường cũ làm vỏ đệm, tái chế ruy băng và giấy gói quà.

Chế độ ăn uống của Nữ hoàng Anh vô cùng khiêm tốn, chủ yếu là cá, rau và salad, thay vì những món ăn sơn hào hải vị. Đặc biệt, bà chỉ lựa chọn các loại trang phục không quá đắt tiền hay ưa thích loại sơn móng tay Essie’s Ballet Slippers có giá chỉ dưới 10 USD, dẫu cho với vị thế của mình, không thiếu bất kỳ thương hiệu xa xỉ nào sẵn sàng mang đến tận cung điện để dâng lên người phụ nữ quyền lực của hoàng gia Anh.

Nếu khối tài sản 500 triệu USD chưa thể đại diện cho cái gọi là “giàu có nhưng sống tiết kiệm” thì một nhân vật khác sẽ mang đến sự thuyết phục hơn. Đó là ông chủ của mạng xã hội số một thế giới Facebook - Mark Zuckerberg. Tỷ phú công nghệ và vợ Priscilla Chan hiện sở hữu khối tài sản 77,5 tỷ USD và là người giàu thứ 8 trên thế giới, theo Forbes. Dù có khối tài sản khổng lồ nhưng cặp vợ chồng này chưa bao giờ có hứng thú với những món đồ xa xỉ hay tận hưởng cuộc sống đúng nghĩa giàu sang.

Zuckerberg nhàm chán đến mức chỉ mặc trang phục đơn giản là quần jean và áo thun màu nâu ở bất cứ đâu, từ văn phòng làm việc cho đến các chương trình giới thiệu sản phẩm mới. Cặp đôi thậm chí còn ăn uống tại cửa hàng thức ăn nhanh McDonald's. Đám cưới của Zuckerberg và Chan diễn ra giản dị tại ngay sân sau nhà với những món ăn đơn giản giá khoảng 7,5 USD. Hồi đầu năm nay, ông chủ Facebook và vợ còn bị bắt gặp đang mua hàng giảm giá như bao người bình thường khác.

Dường như càng viên mãn về cuộc sống vật chất, người ta càng thích đi tìm về những điều giản dị nhất, sống cuộc đời an yên, bình lặng. Nữ hoàng Anh Elizabeth II hay Mark Zuckerberg hoàn toàn có tư cách để thể phô diễn cuộc sống thượng lưu của mình nhưng họ chọn cho mình một ngưỡng phù hợp để hòa nhập với cuộc sống bình thường thay vì tự đưa bản thân lên một vị trí cao vời.

Ngược lại, mới đây, câu chuyện đăng tải trên mạng xã hội về một thanh niên vừa lên thành phố nhập học, đã mang đồ đạc đi cầm cố để mua xe máy đắt tiền đã mang đến nhiều suy nghĩ về nhu cầu đánh bóng bản thân và sự hào nhoáng của cuộc đời.

Theo đó, cậu thanh niên này mới đại học năm nhất nhưng đã về nhà xin bố mẹ mua xe đẹp để lấy le với bạn gái. Do không được đồng ý, cậu đã mang sổ hộ khẩu của gia đình đi ra tiệm cầm đồ đặt lấy tiền. Câu chuyện cuối cùng đã kết thúc một cách có hậu cho cậu trai khi người chủ cầm đồ gọi về cho phụ huynh chuộc lại và họ đành miễn cưỡng đồng ý mua xe mới cho cậu quý tử.

Vừa qua, các trường đại học trên cả nước bắt đầu công bố điểm chuẩn trúng tuyển. Trong niềm vui hân hoan đậu đại học, nhiều bạn trẻ không quên đòi những món quà khủng từ bố mẹ như để tưởng thưởng xứng đáng cho những năm tháng dùi mài kinh sử nhọc nhằn.

Thấy bạn bè ai cũng được thưởng quà to đẹp nên bản thân nhất định không thể thua kém. Đỗ đại học thì cũng tự hào đấy nhưng phụ huynh cũng hết hồn vì những yêu cầu như trên mây từ con cái. Có anh chàng đỗ đại học 26,7 điểm thế là đòi ngay bố mẹ mua cho xe máy cả trăm triệu đồng, với lời dọa dẫm nếu không thưởng thì sẽ không chịu đi học.

Trường hợp của Nữ hoàng Anh Elizabeth II và Mark Zuckerberg khi so sánh với hai câu chuyện nói trên đã tạo ra một sự trái khoáy khó chịu. Có một sự thật là những người càng giàu lại là những người rất tiết kiệm, sống bình dị không phô trương. Trong khi những người nghèo lại luôn “trưởng giả học làm sang”.

Sự cân bằng giữa điều kiện và nhu cầu luôn là điều mà không phải ai cũng điều phối hợp lý trong cuộc sống, khi chúng ta luôn khao khát những thứ mà bản thân không thể với tới, đánh đổi sự hưởng thụ trước mắt để nhận quả đắng về sau.

Chúng ta cần phải dựa vào hoàn cảnh, tình huống để đòi hỏi hay phô trương sự xa hoa một cách hợp lý. Và nếu tốt hơn, điềm đạm, sống biết đâu là vừa đủ, tỉnh táo để nhìn nhận một cách thực tế có lẽ là điều ai cũng nên hướng theo.

* Bạn đang quan tâm đến vấn đề nóng? Bạn muốn bày tỏ quan điểm riêng về mọi vấn đề trong xã hội? Hãy gửi quan điểm/câu chuyện của mình vào hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn để được bàn luận và chia sẻ cùng hàng triệu độc giả của báo Người Đưa Tin.

Âm mưu ám sát Nữ hoàng Anh bị giấu suốt 37 năm

Thứ 3, 06/03/2018 | 17:17
Những tài liệu mới tiết lộ cho thấy, Nữ hoàng Elizabeth II không hề biết rằng bà từng thoát khỏi một âm mưu ám sát trong một chuyến thăm đến New Zealand vài chục năm trước.