Bỏ đi sơ đồ 4-3-3 quen thuộc: Nước đi táo bạo của HLV Ronald Koeman?

Đàm Linh

Barcelona sẽ có thay đổi lớn về chiến thuật khi HLV Koeman có thể không sử dụng sơ đồ đã tạo nên thành công của đội bóng này suốt hai mươi năm qua.

Kể từ khi tiếp quản chiếc ghế nóng tại Barcelona, HLV Ronald Koeman đã nhanh chóng thực hiện "cuộc cách mạng" về mặt nhân sự. Thành công đầu tiên của ông chính là việc giữ chân được siêu sao Messi, người từng muốn ra đi bởi thất vọng về đội bóng.

Sau khi ổn định được phòng thay đồ, vị chiến lược gia người Hà Lan tiếp tục có thêm những điều chỉnh mới về mặt chiến thuật. Đáng chú ý, HLV Ronald Koeman được cho là sẽ từ bỏ sở đồ chiến thuật 4-3-3 để áp dụng một sơ đồ mới.

Theo nhiều nguồn tin, sơ đồ chiến thuật mà HLV Ronald Koeman sẽ áp dụng trong thời gian tới là 4-2-3-1. Quyết định này của ông khiến NHM đội bóng xứ Catalan cảm thấy khó hiểu và phần nào đó là bất an.

HLV Ronald Koeman nhiều khả năng sẽ áp dụng sơ đồ 4-2-3-1 trong thời gian tới cho Barcelona.

Những thành công của Barcelona trong suốt hai thập kỷ qua luôn gắn liền với lối chơi ti-ki-ta-ka cùng sơ đồ chiến thuật 4-3-3 quen thuộc. Các thế hệ cầu thủ đã được làm quen và vận hành một cách trơn tru sơ đồ này. Vì thế việc chuyển sang một sơ đồ mới sẽ khiến họ gặp đội chút khó khăn.

Nếu sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1, sức mạnh tấn công của đội bóng xứ Catalan sẽ bị suy giảm đáng kể. Barcelona buộc phải sử dụng hai tiền vệ có thiên hướng phòng ngự nhiều hơn.

Tuy nhiên, xét về tương quan lực lượng, thời điểm hiện tại, HLV Ronald Koeman không có trong tay những tiền vệ phòng ngự tốt nhất. Sergio Busquets ở mùa giải gần đây đã bộc lộ những dấu hiệu tuổi tác. Khả năng tranh chấp, theo người hay đánh chặn của anh ít nhiều đã bị giảm sút.

Arturo Vidal cũng đã bước sang tuổi 33 nên sẽ rất khó để chúng ta có thể kỳ vọng vào việc tiền vệ này sẽ giữ được phong độ ở mọi trận đấu. Vậy nhưng, mới đây, tiền vệ người Chile cũng đã chấp nhận mất 6,5 triệu euro để bỏ một năm còn lại trong hợp đồng để thành cầu thủ tự do.

Barcelona liệu có thành công khi áp dụng sơ đồ chiến thuật này?

Điều này đồng nghĩa với việc Barcelona chỉ còn một tiền vệ phòng ngự đích thực là Sergio Busquets. Nếu HLV Ronald Koeman muốn áp dụng sơ đồ này, ông phải đưa về sân Camp Nou những tiền vệ có thiên hướng phòng ngự tốt.

Nếu cần thiết, vị chiến lược gia người Hà Lan có thể đưa tân binh Miralem Pjanic về đá tiền vệ phòng ngự, bởi trong quá khứ, anh từng thi đấu ở vị trí này trong màu áo Juventus.

Thế nhưng, nếu nhỉn vào thành tích bết bát của Barcelona mùa giải vừa qua, khi họ áp dụng sơ đồ 4-3-3, tuyến giữa của họ sẽ rất mỏng và dễ dàng bị đối thủ áp đảo. Minh chứng là trận thua 2-8 trước Bayern tại tứ kết Champions League vừa qua.

Hàng tiền vệ 3 người của Barcelona hoàn toàn bị áp đảo khi Busquets quá chậm chạp còn những cầu thủ khác cũng không thi đấu đúng sức của mình. Vì thế HLV Ronald Koeman buộc phải đưa ra quyết định thay đổi sơ đồ chiến thuật.

Với hàng tiền vệ 5 người, khả năng kiểm soát bóng của Barcelona sẽ chắc chắn hơn. Hai tiền vệ có thiên hướng phòng ngự sẽ hỗ trợ tối đa cho hàng thủ trong những tình huống đối phương triển khai tấn công.

Bộ ba tiền vệ công với sự cơ động hai bên cánh cùng một tiền vệ có khả năng phân phối, điều tiết bóng tốt sẽ trợ giúp rất nhiều cho cầu thủ chơi cao nhất trên hàng công của đội bóng này.

Vậy nhưng, để có thể vận hành trơn tru sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 này, HLV Ronald Koeman cũng như cầu thủ Barcelona cần phải nỗ lực rất nhiều trong thời gian tới.

Đ.L