Bức tử mầm sống

Phẫn nộ, nỗi đau bóp nghẹt trái tim là những gì nhiều người cảm nhận khi nói về chuyện phá thai chui. Phía sau những “địa chỉ đen” biết bao sinh linh bé nhỏ bị tước đoạt đi quyền sống khi chưa nhìn thấy ánh mặt trời.

Nhiều “địa chỉ đen” nạo phá thai chui vẫn hoạt động, “qua mặt” cơ quan chức năng (Ảnh minh họa).

Cận cảnh những "địa chỉ đen" phá thai chui tuần qua đã gây dậy sóng trên các diễn đàn mạng. Nó làm nhói đau những người có lương tri, chạm vào tâm khảm những người đã và sẽ làm mẹ. Con mình đó, máu thịt của mình đó sao nỡ lòng nào bức tử từ trong trứng nước nhất là khi thai đã lớn đã mang hình hài nhi.

“Thai nhi đã được 8 tháng tuổi, đầy đủ mọi bộ phận như một đứa trẻ sơ sinh. Bé cũng đã có tóc nhưng lại có một vết thương lớn trên đầu và không còn khóc nữa. Chúng tôi sau đó đưa bé về tắm rửa, an táng trong một ngôi mộ tập thể tại nghĩa trang thai nhi ở xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội”, lời của một thành viên trong nhóm cứu hộ thai nhi tại Hà Nội khiến lòng người nghẹn lại. Người dưng không nỡ để các linh hồn chưa được đến thế gian cô quạnh, nhưng người làm mẹ vì phút “vui quá đà” chưa cho con đến với đời đã đang tâm vứt bỏ con đi có chút gì ân hận?

Biết bao “mầm sống” bị bức tử? (Ảnh minh họa).

Đã lâu lắm rồi, một sự việc lại ám ảnh tôi đến cả trong giấc ngủ. Ám ảnh với tôi không chỉ là đoạn clip ghi lại sự thật đau xót bên trong phòng khám mà ở sự bắt tay, móc nối của các cơ sở phá thai chui để được hưởng % hoa hồng. Thật ghê sợ!

Có sự thật nào đau xót hơn vẫn đang tồn tại bên trong những cơ sở nạo phá thai chui? Tại sao, những người phá thai lại cam tâm lôi một đứa bé ra khỏi bụng mẹ, “đánh cắp” sự sống của những thai nhi đã 7- 8 tháng tuổi?

Luật pháp có quy định điều chỉnh hoạt động phá thai, nghiêm cấm các hành vi phá thai trên 22 tuần tuổi nhưng các cơ sở này bất chấp pháp luật, hành nghề. Có điều lạ, cơ sở nạo phá thai mọc giữa Thủ đô, cấu kết nhau để "lách" khỏi hàng rào pháp lý và đã “qua mặt” cơ quan quản lý bao nhiêu năm qua mà không ai hay biết? Chẳng nhẽ, chủ cơ sở đó có “thuật tàng hình”? Điều đáng nói, đã có nhiều người tố cáo hoạt động phá thai trái phép của một số cơ sở đang hoạt động tại Hà Nội nhưng việc xử lý vẫn chỉ là… “giơ cao đánh khẽ”!?

Câu chuyện trên khiến tôi nhớ lại những bài viết trước đây chúng tôi đã từng thực hiện về tình trạng nạo phá thai ở lứa tuổi vị thành niên. Cái cảm giác ớn lạnh nơi hành lang bệnh viện đã hơn một lần ám ảnh tôi. Khi nghe các bác sĩ chia sẻ hoàn cảnh một “người mẹ mang gương mặt trẻ con”, sống mũi tôi cay xè. Cô bé ngây thơ, trong trẻo không biết mình mang thai mà chỉ nghĩ đang béo lên mà thôi. Ở vào hoàn cảnh ấy, nỗi đau con trẻ, ai mang?

Một cô gái tần ngần đứng trước mẫu đơn "Xin phá thai" tại trung tâm Tư vấn sức khỏe và kế hoạch hóa gia đình bệnh viện Phụ sản Trung ương

Tôi vẫn nhớ như in những khuôn mặt non choẹt chờ làm thủ tục bỏ đi sinh linh đang hình thành trong mình trước phòng thủ thuật tại tầng 2 của bệnh viện Phụ sản Trung ương. Những cặp mắt rầu rĩ của các ông bố, bà mẹ bất đắc dĩ phải đưa con đi kế hoạch. Phía trước cửa phòng tư vấn, những đôi nam nữ mặt búng ra sữa vẫn ríu rít nói cười. Lẫn trong đó, một vài cô gái trẻ run run kê tờ giấy lên tường viết vội lá đơn xin phá thai. Lý do phá thai mà cô gái đưa ra là “chưa lập gia đình”...

Đó chỉ là một lý do trong vô vàn lý do cho vấn nạn nạo phá thai. Dường như giới trẻ đang xem nhẹ chuyện sống thử, quan hệ tình dục trước hôn nhân, có thai, phá thai... Họ quan niệm rằng thai nhi chưa là người nên không có quyền con người. Lối suy nghĩ đó đã khiến cho biết bao sinh linh bé nhỏ bị tước đoạt đi quyền sống khi chưa nhìn thấy ánh mặt trời.

Ở những cơ sở phá thai chui, người ta bất chấp đạo đức, bất chấp sự nguy hiểm miễn sao cái được cho là “bí mật của con gái” được giữ kín. Đồng tiền những nơi này thu được từ “dịch vụ nguy hiểm” có mùi máu tanh nồng. Cái nồng nặc, đặc quánh nhẫn tâm ấy vẫn bình thản đi bên cạnh cuộc sống, qua mặt cơ quan chức năng, thách thức dư luận.

Khi nào bàn tay của những “từ mẫu” vì tiền mà tham gia vào “điểm đen phá thai chui” mới dừng lại…

Hương Lan

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả!

* Bạn đang quan tâm đến vấn đề nóng? Bạn muốn bày tỏ quan điểm riêng về mọi vấn đề trong xã hội? Hãy gửi quan điểm/câu chuyện của mình vào hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn để được bàn luận và chia sẻ cùng hàng triệu độc giả của báo Người Đưa Tin.

Phá thai 28 tuần tuổi ở phòng khám tư, thai phụ 24 tuổi suýt mất mạng

Thứ 5, 19/12/2019 | 11:19
Thai phụ 24 tuổi được chẩn đoán sốc mất máu sau khi phá thai 28 tuần tại một phòng khám trên đường Giải Phóng, được đưa vào Bệnh viện Bạch Mai.