Cà Mau: Bé gái 15 tuổi được gia đình hai bên tìm cách cưới "chạy bầu"

Việt Tâm

Cô dâu mới 15 tuổi ở Cà Mau có thai với chú rể 21 tuổi nên gia đình hai bên thống nhất làm đám cưới “chạy bầu” mà không đăng ký kết hôn. UBND xã Hòa Thành, TP.Cà Mau sau khi phát hiện vụ việc đã yêu cầu gia đình ngưng việc tổ chức lễ cưới do phía chú rể có dấu hiệu vi phạm pháp luật, chờ cơ quan chức năng xác minh làm rõ.

“Chạy bầu” cho cô dâu 15 tuổi

Ngày 17/8, tin từ UBND xã Hòa Thành, TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau, đơn vị vừa có báo cáo về việc phát hiện hành vi giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi xảy ra trên địa bàn. Theo UBND xã Hòa Thành, vào ngày 11/8 UBND xã phát hiện 1 trường hợp chuẩn bị tổ chức đám cưới đối với người chưa thành niên. Ngay sau khi nhận được thông tin, xã đã lập đoàn công tác để xác minh và được biết thông tin trên là đúng sự thật.

Đó là trường hợp của cháu Trương Tâm Nh., sinh ngày 16/3/2005 (theo Giấy khai sinh, hộ khẩu gia đình, Giấy Chứng minh nhân dân) là con ông Trương Văn Ngây và bà Trương Thị Kiều ở ấp Hòa Nam, xã Hòa Thành. Chú rể tên Nguyễn Thái Ng., sinh ngày 7/2/1999, là con ông Nguyễn Văn Sơn và bà Nguyễn Thị Mầu, ở ấp Hòa Trung, xã Hòa Thành, TP.Cà Mau.

Tại buổi làm việc của các đoàn thể với gia đình ông Ngây và bà Kiều, cũng là thời điểm gia đình đang chuẩn bị tổ chức đám cưới cho cháu Nh. và em Ng.. Gia đình đã phát thiệp mời khách vào lúc 15h ngày 17/8/2020 (nhằm ngày 28/6 năm Canh Tý). Do con gái có quan hệ với Ng. và đã mang thai được 2 tháng (có Giấy siêu âm vào ngày 18/7 tại 1 phòng khám ở TP.Cà Mau) nên 2 bên gia đình thống nhất làm đám cưới mà không đăng ký kết hôn.

UBND xã Hòa Thành vừa ngăn chặn kịp thời đám cưới "chạy bầu" cho cô dâu 15 tuổi.

Sau đó, đoàn làm việc của UBND xã Hòa Thành đã giải thích với gia đình về việc cháu Nh. chưa đủ tuổi kết hôn (theo luật Hôn nhân và Gia đình) và lập biện bản ghi nhận vụ việc. Đồng thời, xã cũng yêu cầu gia đình ngưng việc tổ chức lễ cưới do Ng. đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật để chờ cơ quan chức năng xác minh làm rõ. Qua làm việc, đại diện gia đình nhận thấy việc tổ chức đám cưới là chưa đúng pháp luật nhưng chỉ mong muốn khắc phục hậu quả do con cái gây ra mà không có yêu cầu gì khác.

Bà Nguyễn Thùy Trang (hàng xóm của ông Ngây) chia sẻ: “Tôi rất bất ngờ trước sự việc gia đình tổ chức đám cưới cho Nh.. Phải chi Nh. trưởng thành, phổng phao thì không nói, đằng này tướng con bé nhỏ xíu. Cách đây mấy ngày, Nh. có đến mua card điện thoại tôi nhìn thấy nó còn khờ, con nít quá mà gả sớm thấy tội nghiệp”.

Bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm

Liên quan đến vụ việc trên, luật sư Hồ Nguyên Lễ, Giám đốc công ty luật Tín Nghĩa (TP.HCM) cho rằng, Nh. sinh ngày 16/3/2005 và đến ngày 18/7/2020 xác định mang thai 2 tháng. Do vậy, quan hệ tình dục giữa Nh. và bạn trai diễn ra khoảng tháng 5/2020 là thời điểm Nh. được 15 tuổi 2 tháng (chưa đủ 16 tuổi).

Theo luật sư Lễ, căn cứ Bộ luật Hình sự tại Điều 145 quy định: Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. Nếu làm nạn nhân có thai thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.

Thiệp mời đám cưới của cháu Trương Tâm Nh. và chú rể tên Nguyễn Thái Ng.

Cũng theo luật sư Lễ, tại Điều 8, luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về việc kết hôn là nam, nữ kết hôn với nhau phải tuân theo các điều kiện như: Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên; việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định; không bị mất năng lực hành vi dân sự;… Ngoài ra, luật này còn quy định cấm việc kết hôn nếu phát hiện ra các hành vi như: Tảo hôn, cưỡng ép kết hôn, lừa dối kết hôn…

“Thực tế cuộc sống, ngoài việc đăng ký kết hôn thì hai bên nam nữ còn tổ chức đám cưới để ra mắt gia đình hai bên như là lời thông báo đã kết hôn. Thế nhưng, việc đăng ký kết hôn không hợp lệ thì tổ chức đám cưới cũng không thay thế việc đã đăng ký kết hôn nên nếu có tổ chức đám cưới cũng sẽ không cần thiết. Đối chiếu các quy định trên thì xã yêu cầu hủy tổ chức đám cưới là phù hợp pháp luật quy định”, luật sư Lễ nêu quan điểm.

Liên quan đến vụ việc trên, một cán bộ ấp Hòa Nam, xã Hòa Trung cho biết, gia đình ông Ngây có 2 con (1 trai, 1 gái). Nh. là con gái út chỉ mới học xong lớp 9. Hoàn cảnh gia đình Nh. cũng có thể gọi là “đủ ăn, đủ mặc”. Hàng ngày, cha mẹ Nh. thì đi cân cá bán ở ngoài chợ đến chiều mới về nhà. “Từ trước đến nay, địa phương từng xảy ra nhiều trường hợp kết hôn chưa đủ tuổi. Địa phương cũng đã thường xuyên tuyên truyền đến bà con nhân dân nhưng do công việc, cuộc sống mưu sinh nên nhiều bậc cha mẹ bỏ bê, chưa quan tâm đến con cái cho đến khi xảy ra chuyện họ mới hay biết thì quá muộn màng”, vị cán bộ này nói.

V.T