Cà Mau: Chợ hàng Việt về nông thôn xuất hiện nhiều hàng ngoại

Việt Tâm

Dư luận bức xúc việc phiên chợ “hàng Việt về nông thôn” nhưng lại xuất hiện nhiều mặt hàng ngoại không đúng với quy định.

21 gian hàng “xã hội hóa” là hàng ngoại

Theo tìm hiểu của PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật, ngày 7/7, sở Công thương tỉnh Cà Mau có kế hoạch số 213 về việc phối hợp tổ chức phiên chợ “hàng Việt về nông thôn” năm 2020 tại 3 huyện gồm: Năm Căn, Phú Tân và Cái Nước. Tổng giá trị dự toán được phê duyệt hơn 290 triệu đồng, trong đó, chi phí tổ chức là hơn 256 triệu đồng, chi phí tư vấn 4 triệu đồng và chi phí khác hơn 29 triệu đồng. Nguồn vốn từ kinh phí thực hiện nhiệm vụ xúc tiến thương mại năm 2020.

Theo đó, trung tâm Khuyến công tỉnh Cà Mau là đơn vị xây dựng kế hoạch tổ chức phiên chợ tại các huyện và cũng là đơn vị lựa chọn nhà thầu bằng hình thức đấu thầu gói thầu: dàn dựng gian hàng tiêu chuẩn, xe loa cổ động, lắp đặt sân khấu, âm thanh, ánh sáng, cổng chào,…

Những mặt hàng có xuất xứ nước ngoài được đưa vào phiên chợ “hàng Việt về nông thôn”.

Thế nhưng, tại phiên chợ “hàng Việt về nông thôn” do trung tâm Khuyến công (trực thuộc sở Công Thương tỉnh Cà Mau) vừa tổ chức tại huyện Năm Căn khai mạc 8/10 lại xuất hiện thông tin phản ánh có nhiều mặt hàng ngoại được cho là không đúng với quy định về tổ chức phiên chợ này.

“Đã là phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, thì phải tuân thủ quy định phải bán toàn hàng Việt. Đằng này, có những gian hàng bán đồ nước ngoài là sai quy định. Bởi, Nhà nước đã bỏ ngân sách ra để tổ chức những phiên chợ với mục đích là để kích cầu tiêu dùng nhưng ban Tổ chức phiên chợ lại cố tình làm trái”, một người xin giấu tên chia sẻ.

Mặt hàng toàn tiếng nước ngoài được bày bán tràn lan bên trong phiên chợ “hàng Việt về nông thôn”.

Ngay khi tiếp nhận thông tin phản ánh, ngày 9/10, cơ quan chức năng huyện Năm Căn đã đến tại phiên chợ “hàng Việt về nông thôn” trên đường Châu Văn Đặng, thị trấn Năm Căn, huyện Năn Căn kiểm tra thủ tục hành chính và các gian hàng tại phiên chợ.

Tại buổi kiểm tra, người quản lý tại phiên chợ “hàng Việt về nông thôn” chưa cung cấp được danh sách đăng ký trưng bày từng gian hàng. Sau đó, đoàn tiến hành kiểm tra thực tế có tổng số 34 gian hàng đang trưng bày hàng Việt (kế hoạch 40 gian hàng nhưng do thời tiết xấu nên còn thiếu 6 gian hàng các doanh nghiệp chưa kịp xuống).

Cũng tại buổi kiểm tra, người quản lý tại phiên chợ báo cáo phát sinh 21 gian hàng xã hội hóa để tạo thêm nguồn kinh phí để chi trả phụ thu tiền điện, văn nghệ cho ban Tổ chức (21 gian hàng xã hội hóa này không phải là hàng Việt – PV).

Chủ tịch tỉnh Cà Mau chỉ đạo xử lý nghiêm

Sau buổi kiểm tra, đoàn kiểm tra yêu cầu người quản lý tại phiên chợ thu dọn tất cả các sản phẩm có xuất xứ từ nước ngoài không phải là hàng Việt. Song song đó, trưng bày và bán các sản phẩm có xuất xứ hàng Việt, không để tồn tại những gian hàng bán đồ nước ngoài không đúng quy định. Đồng thời, đoàn cũng đề nghị chủ doanh nghiệp thực hiện theo kế hoạch và kế hoạch của ban Tổ chức phiên chợ “hàng Việt về nông thôn” đề ra.

Qua kiểm tra, đoàn kiểm tra phát hiện có 21 gian hàng xã hội hóa phát sinh để tạo thêm nguồn kinh phí cho ban Tổ chức.

Liên quan đến vấn đề trên, Chủ tịch UBND tỉnh cũng có công văn yêu cầu Giám đốc sở Công thương tỉnh Cà Mau chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh nêu trên; rà soát các quy định về tổ chức phiên chợ “đưa hàng Việt về nông thôn” của tỉnh.

“Qua đó xem xét, nếu có sai phạm, xử lý nghiêm theo thẩm quyền đối với cá nhân, đơn vị để xảy ra vụ việc trên; chấn chỉnh ngay cho các phiên chợ tiếp theo”, công văn của UBND tỉnh nêu rõ.

Nói về việc này, ông Nguyễn Văn Đô, Giám đốc sở Công thương tỉnh Cà Mau cho biết, trung tâm Khuyến công tỉnh Cà Mau cũng có báo cáo giải trình vụ việc. Sau đó, đơn vị sẽ xem xét rồi tiến hành kiểm điểm trách nhiệm đối với Giám đốc trung tâm. Khi có kết quả, sở sẽ có báo cáo gửi UBND tỉnh trong thời gian sớm nhất.

Theo ông Nguyễn Văn Khải, Giám đốc trung tâm Khuyến công tỉnh Cà Mau thì quy định tại phiên chợ “đưa hàng Việt về nông thôn” thì không cho phép buôn bán những mặt hàng nước ngoài, hàng không rõ nguồn gốc.

V.T