Cà Mau: Vì sao người tham gia phòng, chống dịch Covid-19 chưa được nhận tiền hỗ trợ?

Việt Tâm

Nhiều cán bộ được phân công tham gia chốt kiểm soát dịch Covid-19 phản ánh, kể từ khi chốt dừng hoạt động đến nay, họ vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ.

Chờ xin chủ trương

Với phương châm “Quyết liệt, chặt chẽ, kịp thời và bình tĩnh”, thời gian qua tỉnh Cà Mau đã triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 như: Thành lập các ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cấp tỉnh, huyện, xã; khẩn trương mua máy móc, vật tư, trang thiết bị y tế, hóa chất,…phân bổ cho các bệnh viện, trung tâm y tế, cơ sở cách ly tập trung để không bị động trong công tác phòng, chống dịch.

Thành lập các chốt kiểm dịch Covid-19 tạm thời tại ranh giới của các tuyến giao thông đường thủy, bộ vào địa bàn tỉnh Cà Mau (chốt hoạt động từ ngày 18/3, dừng hoạt động vào ngày 7/5 - PV); triển khai thực hiện sớm các cơ sở cách ly tập trung, cách ly điều trị tại cơ sở y tế và thực hiện quyết liệt việc cách ly tại nhà, tại nơi cư trú…. Nhìn chung, các huyện, TP.Cà Mau triển khai thực hiện nghiêm túc theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng và Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau.

Tuy nhiên, vấn đề nan giải chính là việc Quyết định 73/2011/QĐ-TTg ngày 28/12/2011 về quy định một số chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập, chế độ phụ cấp chống dịch và Nghị quyết 37/NQ-CP ngày 29/3/2020 về một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19 của Chính phủ chưa bao trùm hết đối tượng tham gia phòng, chống dịch tại địa phương; do đó việc cấp kinh phí hỗ trợ gặp nhiều khó khăn.

Theo báo cáo của các đơn vị trực thuộc, một số nội dung chi trong hoạt động phòng, chống dịch khi triển khai thực hiện còn vướng mắc nên các đơn vị mới tổng hợp chứng từ, chưa dám thực hiện, chờ xin chủ trương như: Thành lập ban Chỉ đạo phòng chống dịch các cấp đi kiểm tra công tác phòng chống dịch; phun xịt hóa chất các điểm trường, chợ, bến xe, tàu,…; thành lập các chốt giao thông kiểm soát dịch,…

Ở khía cạnh khác có liên quan, sở GTVT tỉnh Cà Mau cũng có văn bản gửi sở Y tế, đề nghị đơn vị này phối hợp với sở Tài chính xem xét, hướng dẫn thanh toán các nội dung chi, chế độ bồi dưỡng, phụ cấp cho tổ kiểm tra, kiểm soát dịch Covid-19.

Một chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Hơn 4,4 tỷ đồng chưa thể chi

Trước thực trạng trên, sở Tài chính Cà Mau cho rằng, việc hỗ trợ các khoản phụ cấp cho người tham gia phòng, chống dịch Covid-19 là rất cần thiết nhằm kịp thời động viên cho các đối tượng ở tuyến đầu chống dịch. Tuy nhiên, khoản 2, Điều 3 Nghị quyết 37 quy định: “Chế độ đặc thù quy định tại Nghị quyết này được thực hiện trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19. Các chế độ khác không được quy định tại Nghị quyết này thì thực hiện theo quy định hiện hành của pháp luật”.

Thông tin từ sở Y tế Cà Mau, dự toán chi hỗ trợ cho người tham gia phòng, chống dịch Covid-19 với số tiền hơn 5,85 tỷ đồng (trong đó, những nội dung chi, định mức chi, đối tượng thụ hưởng theo quy định số tiền hơn 1,41 tỷ đồng và không nằm trong quy định chi cho công tác phòng, chống dịch số tiền hơn 4,4 tỷ đồng). Do đó, đối với những nội dung chi, định mức và đối tượng thụ hưởng không nằm trong quy định hiện hành cho công tác phòng, chống dịch thì sở Tài chính đề xuất UBND tỉnh trình Thường trực HĐND tỉnh xem xét cho ý kiến.

Công văn của UBND tỉnh Cà Mau về việc hỗ trợ cho người tham gia phòng, chống dịch Covid-19.

Sau khi xem xét, ngày 3/7, UBND tỉnh có công văn về việc hỗ trợ cho người tham gia phòng chống dịch Covid-19. Theo đó, về chế độ đặc thù hỗ trợ người tham gia phòng chống dịch Covid-19 đã được quy định tại Nghị quyết 37. Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị sở Y tế căn cứ theo đối tượng, định mức và nội dung chi quy định tại Nghị quyết 37 và Quyết định số 73 để thanh toán kịp thời cho các đối tượng thụ hưởng như đề nghị của sở Tài chính.

Đối với nội dung chi công tác phòng, chống dịch Covid-19 không quy định tại Nghị quyết 37 và Quyết định 73, Chủ tịch tỉnh đề nghị sở Y tế phối hợp sở Tài chính và các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ số ngày thực tế đối tượng tham gia theo phân công của cấp có thẩm quyền, đề xuất mức chi phù hợp, tương đồng với mức chi liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh theo quy định hiện hành.

Qua rà soát, kinh phí cấp cho công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh là gần 49,8 tỷ đồng. Tính đến ngày 5/7, sở Y tế đã thực hiện chi cho mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế phòng, chống dịch Covid-19 là hơn 31,9 tỷ đồng; kinh phí hoạt động cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 là gần 2,2 tỷ đồng.

Việt Tâm