Ca sĩ Vũ Hà: "Hồi mới cưới vợ phải ở nhà thuê chật hẹp, chui xuống gầm giường tránh nóng"

HÀ LINH

Vũ Hà từng là ngôi sao cực kỳ “ăn khách”. Nhưng, thời gian qua, giọng ca U50 nằm ngoài mọi “cuộc đua” của showbiz. Cũng vì quá im ắng khiến Vũ Hà phải “mua” về những so sánh thiệt hơn, những lời đồn không hồi kết...

Người ta mang tiền đến tận nhà vì sợ tôi không đến hát

Vũ Hà một thời là cái tên bán vé, khiến khán giả “chao đảo”. Người ta đồn cát-sê anh nhận được hồi đó “khủng” lắm?

Thời điểm đó lịch chạy show tỉnh của tôi kín mít. Có những tháng tôi đi hát triền miên 25 ngày, chỉ còn 5 ngày xin về với gia đình. Nhiều tỉnh chạy 2-3 điểm/ngày, và cát-sê lúc đó tôi nhận được khoảng 40 triệu.

Còn vào ngày lễ, Tết thì nhiều hơn, thậm chí người ta còn mang tiền đến tận nhà tôi. Nếu lịch hát vào buổi tối, thì ngay từ trưa họ đã mang tiền đến nhà để “rào” trước, vì sợ tôi không đến hát.

Có những show hát lúc 1-2h đêm, dù tôi đã lựa lời từ chối, nhưng vì khán giả vẫn cố ngồi đợi để được nghe Vũ Hà hát, nên tôi phải chạy đến hát.

Vũ Hà một thời là "cái tên bán vé", khuấy đảo làng nhạc Việt.

Trong khi hết nghệ sĩ này, đến nghệ sĩ khác tổ chức liveshow, ra MV bạc tỷ, Vũ Hà vẫn nằm ngoài “cuộc đua” ấy?

Tôi đã qua cái thời hoàng kim rồi, nghĩ bụng, bây giờ mình hát ai nghe, bỏ tiền tỷ biết khi nào mới lấy lại. Tính tôi thích an toàn, nên cuộc sống cũng an nhàn.

Tôi không muốn thử thách, hay cố làm một điều gì đó to lớn. Tôi sợ không nhận được kết quả như mong đợi sẽ dễ bị nản. Với tôi, đó là điều rất kinh khủng!

Cũng vì sự lựa chọn an toàn đó mà bao năm qua người ta nói Vũ Hà “thua kém” Đàm Vĩnh Hưng. Anh có buồn, chạnh lòng khi bị so sánh với bạn thân?

Cái tên Vũ Hà lâu lâu vẫn được khán giả nhắc nhớ tên, thế là được rồi. Tôi vốn là người không có tham vọng, nên không mưu cầu những điều xa vời.

Cũng nhờ tính cách này, mà tôi mới có thể chơi thân với Hưng suốt ngần ấy năm đấy chứ. Chính Hưng cũng thừa nhận, chơi với tôi, nó cảm giác rất an toàn.

Hào quang chỉ có một, nếu hai người cùng tham vọng, cùng tranh giành, làm sao chơi thân với nhau được.

Người ta so sánh thì mặc kệ họ, tôi và Hưng đã quá hiểu nhau rồi. Tôi hay trêu Hưng: “Mày làm ông hoàng thì cứ mặc sức tỏa sáng. Còn tao vẫn là Vũ Hà, là bạn của mày thôi”.

Cũng có người hỏi tôi, sao không làm cái gì đó để “đánh bóng” tên tuổi?. Nhưng, tuổi này rồi đánh bóng để làm gì nữa. Vũ Hà của hiện tại hát vẫn có người nghe, làm việc gì cũng có người quan tâm, như vậy là quá đỗi hạnh phúc rồi.

Vũ Hà thừa nhận, bản thân không phải là người tham vọng.

Tôi không tự ái, hay có cảm giác đi với Hưng sẽ bị lu mờ. Tôi của hiện tại vẫn được khán giả yêu mến, nhắc tên, vẫn nhiều show, sự kiện, chương trình mời tham gia. Hạnh phúc của một người nghệ sĩ chỉ cần vậy là đủ!

Ca sĩ Vũ Hà

Nếu không được hát, Hưng có thể "chết"

Hơn 20 năm trước, anh chính là người giúp Đàm Vĩnh Hưng đến với con đường ca hát. Điều gì ở Mr Đàm khiến anh nhận lời làm "người đưa đò"?

Lần đầu tiên tôi gặp Hưng là lúc chúng tôi thi vào trung tâm Ca nhạc nhẹ thành phố, may mắn cả hai đều đậu.

Hồi đó, nhìn tôi và Hưng giống nhau lắm. Đến độ, khi mới thấy Hưng, tôi giật mình: “Ủa sao có người giống mình đến vậy”. Chúng tôi sinh hoạt chung trong đoàn và thường xuyên tập luyện cùng nhau, lâu dần thành đôi bạn cùng tiến.

Thời điểm đó, tôi đã là ca sĩ có tiếng trong làng nhạc, trong khi Hưng là “lính mới” nên chưa có show nào.

Tôi chỉ nghĩ đơn giản, cũng là phận ca sĩ như nhau, mình vào nghề trước có chút tiếng tăm, show diễn nhiều rồi thì nhường bớt cho bạn. Tôi chỉ muốn giúp bạn có một chỗ hát, có một nơi để thể hiện tài năng. Chứ, tôi không bao nghĩ sâu xa đó là ân tình, hay coi việc mình làm là “bàn nâng” để Hưng tiến xa hơn trong sự nghiệp.

Tôi giúp Hưng chỉ vì thương nó, vậy thôi!

Vũ Hà - Đàm Vĩnh Hưng gắn bó từ thuở mới vào nghề.

Thuở hàn vi của anh và Đàm Vĩnh Hưng hẳn có rất nhiều kỷ niệm đặc biệt?

Ngày ấy, sáng nào tôi cũng lên đoàn tập hát, xong lại chạy về nhà nghỉ ngơi lấy sức tối còn chạy show. Lúc đó, tôi chạy show mệt nghỉ, thậm chí có những đêm hát 7-8 show.

Hưng ngưỡng mộ tôi lắm, nên ngỏ lời nửa đùa nửa thật: “Trời ơi! Mày nhiều show quá, giới thiệu tao đi hát vài show”. Nghe Hưng nói vậy, tôi thương lắm! Trong khi mình làm không hết việc, nhìn bạn ngồi không cũng không đành lòng. Thế là tôi dẫn Hưng đi hát cùng.

Mới đầu, tôi dặn Hưng phải nói giọng Bắc: "Mày vô đó ai hỏi cứ nói là em tao ở ngoài Hà Nội mới vào". Phải điêu ngoa thế người ta mới xếp show cho hát. Vì, thời điểm đó, nói đến chuyện mời ca sĩ trẻ là bầu show sợ lắm, họ sợ hát không tốt sẽ “bể” chương trình.

Lúc đầu, bầu show đòi tôi hát kèm, mới cho Hưng hát. Nên, tôi cũng phải nghĩ ra “kế” để người ta tin và nhận nó. Tôi nói với Hưng: “Tao sẽ hát dạo đầu vài bài, rồi song ca với mày một bài. Đến bài thứ ba, tao giả vờ đau họng, để mày hát”.

Tôi thấy các bạn trẻ bây giờ đến với ca hát dễ dàng lắm và cũng có nhiều trang thiết bị hỗ trợ. Thời của bọn tôi, ca sĩ trẻ muốn đứng trên sân khấu thể hiện một bài hát phải qua nhiều “cửa ải” rất khắt khe. Các quán bar, sân khấu hầu như không nhận ca sĩ trẻ và cũng không cho thử việc.

Ngày ấy, ca sĩ phải hát sống, yêu cầu khớp với ban nhạc, hát lệch một chút là coi như xong. Vậy nên, ca sĩ trẻ muốn bầu show nhận, phải được đào tạo bài bản, giỏi nhạc lý, nhịp phách và có gu ăn mặc.

Thuở mới đi hát, nhìn Hưng tôi thương lắm! Trang phục đi diễn của Hưng không có nhiều và cũng không được đẹp. Quanh đi quẩn lại Hưng chỉ có mấy chiếc áo ba-đờ xuy (áo khoác dài - PV) mua ở chợ bán hàng sida. Khăn thì cũng độ vài chục nghìn. Hồi đó Hưng ốm lắm, người gầy nhom, lại hay mặc đồ rộng thùng thình. Nhưng, với âm nhạc, Hưng mê và ham hát dữ lắm. Cảm giác không được hát, Hưng có thể “chết”.

Ca sĩ Vũ Hà

Đàm Vĩnh Hưng coi Vũ Hà là "người ơn" của mình.

Là người dẫn Đàm Vĩnh Hưng đi hát, nhưng anh lại phải nhường luôn cả “chén cơm” của mình cho bạn. Anh có khó chịu?

Có những bar một tuần tôi hát 5 suất, nhưng sau khi dẫn Hưng đi cùng, bầu show lại bảo tôi nhường bớt cho nó một nửa. Nghe vậy, nhưng tôi không hề buồn, hay trách giận, vì hồi đó lịch của tôi cũng kín mít, chạy không xuể, không hát chỗ này thì hát chỗ khác.

Tôi cũng không lo sợ Hưng sẽ nhiều show hơn tôi. Vì “màu” nhạc của hai đứa khác nhau. Tôi chuyên hát nhạc trẻ trung, nhí nhảnh, còn Hưng của ngày đó hay hát nhạc Thanh Lam.

“Dù có chuyện gì xảy ra thì danh sách ‘người ơn’ của tôi không bao giờ thiếu tên Vũ Hà”, Đàm Vĩnh Hưng từng tuyên bố như vậy khi nhắc tới Vũ Hà. Anh cảm thấy thế nào khi nghe bạn thân nói vậy?

Lâu nay, khi trò chuyện với mọi người, Hưng cũng nói tôi là “người ơn” của nó. Nhưng, chữ “ơn” với tôi nghe “đao to búa lớn quá”. Tôi không dám nhận.

Tôi chỉ nghĩ đơn giản, bạn bè khó khăn, hoạn nạn mới cần có nhau. Nếu giúp nhau được gì thì hãy cố gắng giúp hết mình, chứ tôi không đặt nặng chuyện ơn nghĩa.

Vũ Hà - Đàm Vĩnh Hưng là "cặp bài trùng" trên sân khấu lẫn đời thường.

Trong chặng đường 25 năm gắn bó, hỏi thật đã thời điểm nào hai người căng thẳng “không nhìn mặt” nhau chưa?

Thời điểm tôi và Hưng bắt đầu “nổi như cồn”, mỗi lần song ca khán giả mê lắm. Thậm chí, nhiều người còn khẳng định cặp đôi Hà - Hưng khó ai thay thế được. Cũng vì nổi quá mà xuất hiện những thành phần ghen ghét, đố kỵ, vì sợ hai đứa bắt tay nhau sẽ lấy hết “đất” của họ.

Có người rỉ tai tôi: “Hưng nói với tao là không bao giờ hát song ca, thu âm với mày nữa”. Lúc đó tôi tự ái lắm, và nghĩ mình cũng không cần. Nhưng, tôi chỉ giận trong lòng mà không nói ra. Cả hai vẫn gặp nhau, đi hát chung như bình thường, nhưng tôi mặc kệ, không quan tâm Hưng như trước.

Vào một ngày đẹp trời sau một năm, cả hai gặp nhau ở phòng thu, tôi hỏi thẳng Hưng về lời đồn đó. Nghe xong, Hưng ngã ngửa: “Người ta cũng nói với mày y chang như nói với tao”. Lúc này mới biết có người cố tình “thọc gậy bánh xe” khiến cả hai hiểu lầm nhau. Thật sự, nghề này rất lắm tai tiếng, thị phi, nếu không khéo léo dễ bị rơi vào bẫy của kẻ xấu.

Làm được bao nhiêu tiền đưa hết cho vợ giữ

Lâu nay, người ta kháo nhau chuyện anh lấy được vợ đại gia giàu có, không phải lo về kinh tế, nên bỏ bê sự nghiệp?

Thông tin này hoàn toàn không chính xác. Thời điểm tôi và bà xã lấy nhau, vợ tôi không phải là đại gia, mà chỉ là những người làm ăn trung bình.

Thậm chí, hồi mới cưới hai vợ chồng phải sống tạm trong căn nhà thuê chật hẹp, mùa hè nóng quá phải chui xuống gầm giường nằm cho mát.

Về sau này, ngoài lúc chạy show, tôi cũng tranh thủ kiếm tiền từ việc cắt tóc, còn bà xã kinh doanh thêm. Hai vợ chồng cũng bươn chải, tích cóp, dành dụm mãi mới có nền tảng kinh tế, mua nhà. Cho đến giờ mới dư giả ra một chút để có thể vừa làm vừa chơi.

Những đồng tiền đó được làm ra từ mồ hôi nước mắt, nên hai vợ chồng rất quý, luôn cân đo đong đếm khi sử dụng và không bao giờ dám đầu tư mạo hiểm.

Mối tình của Vũ Hà và bà xã hơn 8 tuổi bền chặt theo năm tháng.

Việc chi tiêu trong gia đình, ai là người nắm giữ “tay hòm chìa khóa”?

Từ lúc lấy vợ, đi làm được bao nhiêu tiền là tôi đưa hết cho vợ giữ. Bà xã tôi cũng người giỏi giang, sành sỏi nên kinh tế của gia đình mới vững được như bây giờ.

Sau tất cả, tôi thấy mình may mắn khi có được một người bạn đời như cô ấy. Không phải nam nghệ sĩ nào cũng tìm được một người vợ thấu hiểu, sẵn sàng hy sinh mọi thứ, bỏ ngoài tai biết bao lời đồn đại để cùng chồng đi đến cuối con đường hạnh phúc.

30 năm gắn bó, nhưng hiếm khi thấy Vũ Hà nhắc đến vợ trên mạng xã hội hay truyền thông. Anh sợ điều gì chăng?

Hai vợ chồng thống nhất là Facebook của ai người nấy dùng, chỉ nhắc về nhau trong một số trường hợp đặc biệt như ngày lễ, Tết. Tôi cũng không muốn chuyện gia đình mình trở thành “miếng mồi” béo bở cho người đời thêu dệt. Tôi sợ điều đó lắm!

Cũng có nhiều gameshow mời hai vợ chồng tham gia, nhưng tôi từ chối hết. Tôi không muốn “buôn bán” đời tư. Thử hỏi, làm điều đó để được gì? Thú thật, tôi đã từng nghĩ đến chuyện giấu, không cho ai biết mình đã có vợ. Gia đình là của riêng, nên tôi không muốn bị người đời soi mói. Nhưng, vì cái nợ ân tình với bà xã và khán giả, nên khi quyết định giải nghệ, tôi mới tuyên bố: “Vũ Hà đã có vợ!”.

Ca sĩ Vũ Hà

Từng chịu nhiều lời ra tiếng vào, nhưng sau ngần ấy năm vợ chồng Vũ Hà vẫn sánh bước bên nhau. Bí quyết “giữ lửa” hạnh phúc của anh chị là gì vậy?

Vợ chồng là cái duyên trời định, hạnh phúc là do mình tự tạo. Trong mối quan hệ vợ chồng, điều quan trọng nhất là phải tôn trọng lẫn nhau, như thế mới gắn bó với nhau lâu dài được.

Mỗi khi hai vợ chồng căng thẳng, cãi lộn, tôi không muốn nặng lời hay làm um lên. Khi ấy, tôi hay dắt xe chạy vòng vòng cho hả cơn giận rồi mới về nhà. Khi mọi việc bình ổn, hai vợ chồng sẽ chủ động mở lời với nhau về chuyện đã xảy ra. Ai là người sai, thì nói lời xin lỗi!

Ngày xưa, bà xã tôi cũng là ca sĩ nên cô ấy rất rành showbiz. Cho nên, những lời đồn không đủ “sức nặng” khiến cô ấy bị ảnh hưởng đâu. Càng nổi tiếng bao nhiêu, thì lời ra tiếng vào càng nhiều bấy nhiêu. Nhưng, chỉ cần người bạn đời, gia đình, dòng họ tin tưởng mình là đủ.

Có một thói quen nào đó hai anh chị vẫn dành cho nhau suốt 30 qua?

Từ hồi lấy nhau cho đến bây giờ, hai vợ chồng thống nhất, dù làm gì hay bận cỡ nào cũng phải sắp xếp ăn cơm trưa cùng nhau và phải tôn trọng nhau tuyệt đối. Còn buổi tối, chúng dành cho nhau khoảng thời gian riêng.

Sau tất cả, ở tuổi ngoài 50, Vũ Hà đã cảm thấy hài lòng với cuộc sống của mình?

Nếu người nghệ sĩ không có gia đình, không có nền tảng vững chắc, không hồn nhiên, thì dễ chênh vênh, khó mà hài lòng được. Nhưng, cả ba thứ đó tôi đều có, nên tôi thấy cuộc sống của mình đang rất trọn vẹn.

Người ta muốn 10 điểm, tôi chỉ đặt mục tiêu của mình ở mức 5-6 điểm là đủ rồi, không kỳ vọng sẽ tiến xa hơn. Những điều tôi muốn đều đã đạt được hết rồi. Tôi nghĩ, hãy hạnh phúc với những gì mình cảm thấy là đủ, đừng muốn những điều ngoài tầm với, lúc đó dễ buồn và hụt hẫng.

Cảm ơn ca sĩ Vũ Hà về cuộc trò chuyện thú vị!

H.L