Các hãng hàng không đồng loạt tăng chuyến giải toả 80.000 hành khách khỏi Đà Nẵng

Nguyễn Lâm

Theo số liệu đặt chỗ của các hãng hàng không Việt Nam trong giai đoạn từ 27-31/7/2020, số lượng khách đã đến và đang ở Đà Nẵng dự kiến đạt 80.000 hành khách. Trước thực trạng trên, các hãng hàng không đã đồng loạt tăng chuyến bay tối đa trong khả năng để giải tỏa lượng hành khách tại Đà Nẵng.

Hàng không tăng chuyến

Thông tin tới PV Người Đưa Tin Pháp luật, cục Hàng không Việt Nam (HKVN) cho biết,hiện tại, cục HKVN đã cấp phép cho phép các hãng hàng không Vietjet Air, Pacific Airlines và Bamboo Airways tăng 17 chuyến bay khứ hồi đi/đến Đà Nẵng trong ngày 26 tháng 7 năm 2020. Ngoài ra, một số chuyến bay hiện tại sẽ được Vietnam Airlines và Bamboo Airways chuyển sang khai thác bằng tàu bay lớn hơn, đồng thời sẽ tiếp tục đảm bảo việc tăng chuyến cho các hãng trong những ngày tới.

Cục HKVN đã yêu cầu các cảng vụ Hàng không thực hiện giám sát các chuyến bay từ Đà Nẵng đi/đến các cảng hàng không khác theo yêu cầu phòng, chống dịch của Thủ tướng Chính phủ, ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, bộ GTVT, bộ Y tế; lưu dấu vết hành khách di chuyển từ Đà Nẵng đi/đến các địa phương khác để đảm bảo cung cấp thông tin kịp thời khi phát hiện hành khách có các biểu hiện nhiễm Covid-19 trên các chuyến bay.

Cục HKVN cũng yêu cầu cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng đưa nhà ga quốc tế vào khai thác các chuyến bay nội địa nhằm phục vụ giải tỏa khách.

Với tần suất khai thác như hiện tại, cục HKVN kiến nghị bộ GTVT cần duy trì các chuyến bay từ Đà Nẵng đi các địa phương trong vòng tối thiểu 04 ngày để giải tỏa toàn bộ khách đã mua vé máy báy và đang ở tại Đà Nẵng; đề nghị bộ Y tế ban hành ngay hướng dẫn kiểm soát dịch bệnh đối với các chuyến bay từ Đà Nẵng đến các địa phương khác.

Trường hợp có yêu cầu cách ly hành khách trên các chuyến bay từ Đà Nẵng về Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, cục HKVN và tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam kiến nghị phương án sẵn sàng bố trí toàn bộ hành khách trên các chuyến bay tập kết tại Nhà ga quốc tế các CHKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất để làm công tác kiểm dịch theo hướng dẫn của Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19.

Đưa tàu bay thân rộng vào khai thác

Trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp luật, đại diện hàng hàng không quốc gia Vietnam Airlines cho biết, hãng mới đây đã triển khai tăng chuyến, khai thác tàu bay thân rộng Airbus A350, Boeing 787 để phục vụ, hỗ trợ hành khách đến, đi từ Đà Nẵng. Hãng sẽ theo dõi sát tình hình để có sự điều chỉnh lịch bay kịp thời trên cơ sở chỉ đạo của Chính Phủ và nhà chức trách hàng không.

Vị đại diện Vietnam Airlines thông tin: “Vietnam Airlines sẽ hỗ trợ cho hành khách có vé xuất trước ngày 25/7/2020 trên kênh truyền thống, kênh Website với hành trình hoàn toàn nội địa đi, đến Đà Nẵng khởi hành trước ngày 31/8/2020 được đổi ngày bay, hành trình một lần miễn phí, miễn điều kiện hạn chế của vé với ngày bay mới đến ngày 31/10/2020. Khách thanh toán chênh lệch giá, thuế, phí nếu phát sinh.

Bên cạnh đó, hành khách hoàn vé tự nguyện sẽ được xử lý theo điều kiện giá vé. Vietnam Airlines khuyến khích hành khách giữ vé chưa sử dụng để đổi sang ngày bay mới ngay khi có thể. Trong trường hợp hoàn vé, Vietnam Airlines sẽ miễn phí hoàn vé đối với hình thức tự nguyện sang Travel Voucher”.

Theo đó, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho hành khách và cộng đồng, Vietnam Airlines vẫn duy trì thực hiện phun khử trùng toàn bộ đội tàu bay khai thác trong ngày, đồng thời triển khai các biện pháp kiểm tra sức khỏe hành khách tại sân bay theo quy định của cục HKVN. Tổ bay gồm phi công, tiếp viên đều được trang bị khẩu trang, găng tay và khăn giấy tẩm cồn. Hành khách đi máy bay trong thời gian này được yêu cầu đeo khẩu trang trong suốt hành trình bay.

Tuy nhiên, hãng khuyến cáo hành khách cân nhắc đến Đà Nẵng khi Đà Nẵng thông báo tạm dừng đón khách trong 14 ngày kể từ 26/7 và có khả năng giãn cách Đà Nẵng để hành khách cân nhắc thực hiện chuyến bay hay không.

Cùng trao đổi về vấn đề này, hãng hàng không Bamboo Airways cho biết, trước các diễn biến mới của dịch Covid-19 tại Việt Nam, hãng hàng không Bamboo Airways đã tăng cường các chuyến bay từ Đà Nẵng trong ngày 26-27/7 để kịp thời đáp ứng nhu cầu của hành khách.

Bamboo Airways cũng khuyến nghị hành khách tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng chống dịch Covid-19 tại sân bay, tiến hành rửa tay sát khuẩn cũng như đeo khẩu trang trong suốt quá trình làm thủ tục cũng như thực hiện hành trình bay.

Đường sắt tăng chuyến “giải cứu” hành khách tại Đà Nẵng

Cùng với các hãng hàng không, để giải tỏa lượng hành khách đang có mặt tại Đà Nẵng, tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã lập thêm tàu tăng cường từ Đà Nẵng đi Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh ngày 27/7/2020. Chiều Đà Nẵng - Hà Nội chạy thêm tàu SE20 xuất phát lúc 18h45; chiều Đà Nẵng - TP.Hồ Chí Minh, chạy thêm tàu SE27 xuất phát lúc 20h20.

Bên cạnh đó, tổng công ty Đường sắt Việt Nam áp dụng miễn phí đổi, trả vé cho hành khách có ga đi hoặc đến là các ga Đà Nẵng, Tam Kỳ, Quảng Ngãi trong khoảng thời gian từ 27/7 đến 12/8/2020, (vé cá nhân trả trước giờ tàu chạy 04 tiếng, vé tập thể trả trước giờ chạy tàu 10 tiếng).

Tổng công ty đường sắt Việt Nam cũng yêu cầu các đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch Covid-19 tại các nhà ga và trên các đoàn tàu của đường sắt Việt Nam.

N.L