Cái chết của Rey Rivera ở khách sạn Belvedere: Tự sát hay bị ám hại?

Mạnh Kiên

Khi cái chết của Rey Rivera được đăng tải trên truyền thông vào năm 2006, nhiều người cho rằng đây là một vụ tự sát. Nhưng, các chi tiết bí ẩn khác cho thấy khả năng đó không hoàn toàn hợp lý.

Nhà chức trách kết luận rằng Rey Rivera đã nhảy khỏi đỉnh tòa nhà 14 tầng rơi xuống đất. Nhưng, nhà biên kịch trẻ có thực sự đã tự kết liễu cuộc đời mình? Gia đình và những người thân yêu của Rivera không tin vào điều đó. Và, họ không phải là những người duy nhất.

“Làm thế nào người đàn ông với sự nghiệp ổn định, vui vẻ, mới kết hôn, người vừa lên kế hoạch cho cuối tuần, lại đột nhiên nhảy ra khỏi một tòa nhà?”, tác giả Mikita Brottman đã đặt câu hỏi trong cuốn sách “Cái chết chưa được lý giải: Câu chuyện có thật về một thi thể ở khách sạn Belvedere” vào năm 2018.

Rey Rivera là ai?

Rey Rivera là nhà biên kịch, nhà quay phim, 32 tuổi, sinh sống ở Baltimore, bang Maryland, Mỹ. Anh có một cuộc sống êm đềm với người vợ mới cưới, Allison. Cặp đôi chuyển đến đây từ Los Angeles - nơi họ gặp nhau - và đã sống ở Baltimore được hơn hai năm.

Rivera có niềm đam mê phim ảnh nhưng đang làm công việc chính là biên tập viên bản tin tài chính cho The Rebound Report. Ngoài công việc viết lách, Rivera còn là trợ lý huấn luyện viên cho đội tuyển bóng nước nam tại đại học Johns Hopkins. Theo người vợ Allison, cả hai đã lên kế hoạch quay trở lại Los Angeles, nơi Rivera có thể theo đuổi giấc mơ viết kịch bản của mình.

Rivera được mô tả là kiểu người sẽ không giã từ cuộc sống mà không nói với vợ và những người thân yêu. Nhiều nguồn tin sau đó xác nhận rằng Rivera không hài lòng với công hiện tại không lâu trước khi chết.

Sự biến mất của Rey Rivera

Rey Rivera được nhìn thấy lần cuối cùng khi anh rời khỏi nhà ở khu phố Northwood vào ngày 16/5/2006. Người cuối cùng trông thấy Rivera là Claudia, bạn của người vợ Allison, đang phụ giúp công việc nội trợ cho hai người. Vào thời điểm ấy, người vợ Allison vừa rời khỏi thành phố trong một chuyến công tác ở Richmond, Virginia.

Theo lời kể của nhân chứng Claudia, Rivera lúc đó tỏ ra khá bận rộn. Vào khoảng 4 giờ chiều, Claudia nghe Rivera trả lời một cuộc gọi trên điện thoại di động. Sau vài câu qua lại, anh chạy ra khỏi cửa như thể sắp trễ hẹn một ai đó. Rivera vội vã đến mức vẫn để đèn sáng và máy tính bật trong phòng làm việc.

Allison đã cố gắng liên lạc với chồng bằng điện thoại di động vào ngày hôm đó nhưng không nhận được hồi âm. Cuối cùng cô gọi cho Claudia vào lúc 10 giờ tối để hỏi về chồng mình, nhưng Claudia nói rằng cô đã không gặp anh kể từ lúc anh rời đi. Vào thời điểm đó, Allison chỉ cho rằng chồng mình ra ngoài uống rượu. Mãi đến ngày hôm sau, cô mới bắt đầu lo lắng.

Sau khi dành cả ngày để gọi bạn bè và gia đình tìm kiếm Rivera, người vợ đã báo cáo chồng mình mất tích vào khoảng 3 giờ chiều ngày 17/5. Sau đó, vào ngày 23/5, chiếc xe của Allison được phát hiện tại một bãi đậu xe ở Mount Vernon. Ngày hôm sau, thi thể của Rivera được tìm thấy.

Cái chết của Rey Rivera

Thi thể của Rey Rivera được tìm thấy trong một phòng họp bỏ hoang ở khách sạn Belvedere. Thi thể bị phân hủy nặng chứng tỏ anh đã chết khá lâu. Một lỗ lớn trên mái của căn phòng cho thấy nhà biên kịch trẻ đã nhảy từ trên đỉnh khách sạn Belvedere - cao 14 tầng, rơi xuống đây.

Khách sạn Belvedere được xây dựng vào đầu những năm 1900 và có một lịch sử rùng rợn về những sự cố đáng tiếc, bao gồm một số vụ tự tử. Trong những năm gần đây, nó đã được chuyển đổi thành một tòa nhà chung cư.

Nhà chức trách tin rằng Rey Rivera đã tự sát bằng cách nhảy từ tầng 14 của tòa nhà. Tuy nhiên, khám nghiệm tử thi không thể xác định được nguyên nhân cái chết. Trong khi đó, vợ và gia đình Rivera nghi ngờ về một âm mưu ám hại.

Họ hoài nghi về khả năng tự tử vì Rivera là người sợ độ cao. Nhà biên kịch này cũng không có tiền sử bệnh tâm thần hay đột quỵ. Hơn cả, Rivera vừa lên kế hoạch làm việc cuối tuần để hoàn thành một dự án, điều cho thấy anh không có ý định kết liễu cuộc đời như vậy.

Giả thuyết

Giống như nhiều vụ việc bí ẩn chưa được giải quyết khác, những dấu vết khó hiểu xung quanh cái chết của Rey Rivera đã nảy sinh một số giả thuyết. Ngay cả những người liên quan đến vụ án cũng thừa nhận có những yếu tố thực sự kỳ lạ với cái chết của nhà biên kịch.

Đầu tiên, do sự cố kỹ thuật, các nhà chức trách không thể truy xuất các đoạn video từ tòa nhà để xem điều gì đã xảy ra với Rivera. Sau đó, người ta phát hiện tờ ghi chú khó hiểu dán trên máy tính của Rivera.

Ghi chú được gửi tới “những người anh chị em” và đề cập đến cái gọi là “công việc hoàn thành tốt” nào đó. Trên tờ giấy ghi tên của những người nổi tiếng đã chết, bao gồm diễn viên Christopher Reeve, đạo diễn Stanley Kubrick, cũng như những người bình thường mà Rivera quen biết trong đời thực. Rắc rối hơn, ghi chú đưa ra một đề nghị khó hiểu là “làm cho những người này và bản thân nhà biên kịch trẻ ra 5 tuổi”?

Tờ ghi chú khó hiểu đến nỗi các nhà điều tra đã gửi cho FBI để phân tích. Tuy nhiên, nó được xác định không phải là một lá thư tuyệt mệnh. Ngoài ra, đoạn văn bản khó hiểu cũng chỉ ra một chi tiết kỳ lạ khác về Rey Rivera, đó là việc anh dường như có hứng thú ngày càng lớn đối với Hội Tam Điểm. Ghi chú có bắt đầu và kết thúc bằng những ký hiệu mà hội Tam Điểm hay sử dụng.

Một đại diện của hội quán Tam Điểm ở Maryland xác nhận rằng Rivera đã hỏi về tư cách thành viên vào cùng ngày anh ta mất tích, nhưng nhấn mạnh rằng không có bất cứ điều gì bất thường về cuộc trò chuyện giữa họ. Không lâu trước khi chết, Rivera cũng đang đọc những cuốn sách liên quan đến Hội Tam Điểm.

Kịch tính hơn, người vợ cũng kể lại những thay đổi kỳ lạ ở Rivera trong những tuần trước khi mất tích. Cô nói với cảnh sát rằng Rivera đã lo lắng một cách bất thường khi chuông báo động ở nhà họ bị tắt và cuộc gặp gỡ với một người đàn ông lạ mặt ở công viên khiến chồng cô tỏ ra hoảng loạn.

Đó là những dấu hiệu của sự căng thẳng tâm lý, hay Rivera tin rằng ai đó thực sự theo đuổi anh ta? Có lẽ, chi tiết rùng rợn nhất là đôi dép và điện thoại của Rivera được tìm thấy nguyên vẹn tại hiện trường. Làm thế nào những đồ vật đó lại không hề trầy xước gì khi rơi từ độ cao 14 tầng, trong khi người chủ của chúng thì không được may mắn như thế?

Bất chấp những chi tiết kỳ lạ trong vụ án, cảnh sát - và một số thám tử nghiệp dư - vẫn không thể tìm ra được lập luận nào hợp lý hơn khả năng Rey Rivera đã tự sát. Nhưng, những người thân của nhà biên kịch trẻ vẫn tìm kiếm câu trả lời cho cái chết của anh ta.

Hơn một thập kỷ sau, vẫn chưa có ai tìm được câu trả lời cho cái chết bí ẩn này. Câu chuyện về Rey Rivera một lần nữa trở thành tâm điểm chú ý khi được tái hiện trong loạt phim tài liệu đình đám “Những bí ẩn chưa lời đáp” của Netflix trong năm 2020.

M.K