Cái chết tức tưởi của cô vũ công xinh đẹp và hành trình buộc sát nhân đền tội sau 4 lần đổi án

Vũ Thu Hương

Dù có đầy đủ bằng chứng cho thấy James Brown là thủ phạm gây nên vụ án cưỡng hiếp và sát hại cô vũ công Brenda Watson, nhưng suốt gần 30 năm, với 4 lần đổi án, kẻ sát nhân mới phải đền tội.

Đêm cuối của cô vũ công xinh đẹp

Tối 12/5/1975, Brenda Sue Watson, vũ công 21 tuổi tới câu lạc bộ đêm ở Atlanta, bang Georgia, Mỹ bắt đầu buổi làm việc trong tinh thần phấn trấn vì cô mới được tăng lương. Khi vừa kết thúc bản khiêu vũ đầu tiên cũng là lúc cô gái nhận ra ánh mắt nhìn mê đắm của một người đàn ông điển trai.

Là ngôi sao tại câu lạc bộ đêm này, Brenda xinh đẹp hẳn nhiên không lạ với những ánh mắt si mê của khách. Tuy nhiên, khi thấy người đàn ông giới thiệu là thương gia ngỏ ý muốn làm quen và mời đi chơi, Brenda đã vui vẻ đồng ý vì cô cũng có thiện cảm với vị khách chững trạc này.

Khoảng 20h30, hai người cùng nhau tới một quán rượu ở hạt Gwinnett ăn tối với bít tết và khoai tây. Cả hai cùng uống rượu và nhảy nhót vui vẻ trước khi rời quán vào lúc 23h. Đó cũng là lần cuối người ta còn thấy Brenda.

Sau gần 30 năm gây án cuối cùng James Brown phải đền tội.

Hôm sau, người dân ở gần con đường cây cối rậm rạp dẫn vào khu rừng khai thác gỗ ở Gwinnett hoảng hốt khi phát hiện thi thể khỏa thân của cô gái trẻ nằm bên vệ đường. Trên mắt cá chân trái của nạn nhân có buộc sợi dây. Cổ tay và mắt cá chân đều có những vết hằn giống như vết trói.

Rất nhanh sau đó, danh tính của cô gái xấu số được xác định là Brenda. Và nguyên nhân khiến cô gái tử vong là do bị nghẹt thở.

Tuy nhiên, phải đến khi giải phẫu tử thi, các nhà điều tra mới phát hiện vật khiến cô gái trẻ nghẹt thở chính là chiếc quần lót ở trong cổ họng. Trước khi chết, cô gái cũng bị cưỡng hiếp cuồng bạo.

Căn cứ vào vật chứng là những miếng bít tết, khoai tây còn khá nguyên vẹn trong dạ dày cô gái, các chuyên gia ước tính Brenda tử vong trước 4h bởi lẽ ở khoảng thời gian đó, thức ăn chưa kịp phân hủy.

Lời chối tội quanh co

Sau khi lấy lời khai từ các nhân chứng ở câu lạc đêm, cảnh sát xác định vị khách mời Brenda đi chơi chính là James Willie Brown.

Người đàn ông đã bị bắt giữ sau khi cảnh sát tìm thấy trong ô tô của nhân vật này một đoạn dây thừng giống với đoạn dây buộc trói chân nạn nhân Brenda. Tuy nhiên, khi thẩm vấn, James Brown đã một mực phủ nhận việc quen biết Brenda Watson.

Chỉ đến khi các nhà điều tra đưa nhân chứng nhìn thấy hai người đi cùng nhau đến quán rượu ở hạt Gwinnett, James Brown mới chịu thừa nhận có gặp Brenda Watson. Tuy nhiên, James Brown khai rằng, sau khi hai người rời quán rượu, hắn đã chia tay cô gái khi đề nghị đi “vui vẻ” của hắn bị Brenda Watson từ chối.

James Brown chỉ ngừng khai vòng vo khi cảnh sát đưa ra kết quả khám nghiệm tử thi. Gã đàn ông cuối cùng cũng nhận tội hãm hiếp nạn nhân. Brown cho biết sau khi phát hiện Brenda Watson đã chết, hắn mang xác nạn nhân quăng vào rừng. Và trên đường trở về nhà, Brown phát hiện túi của nạn nhân vẫn còn trong xe nên hắn ném vội xuống sông.

Tuổi thơ ám ảnh

James Brown, 54 tuổi, sinh ra trong một gia đình có 4 anh chị em. Sống cùng người cha hà khắc, anh em James Brown có một thời thơ ấu bị ám ảnh vì bị cha ngược đãi, hành hạ đến nỗi James Brown bị trầm cảm trong một thời gian dài.

James Brown thường xuyên bị bố đánh đập. Hậu quả của những trận đòn roi này là trong thời gian học tiểu học, James Brown thường xuyên phải nghỉ học để đi điều trị chứng bệnh đau đầu.

Đến tuổi trưởng thành, James Brown gia nhập quân ngũ, nhưng sau đó, vào năm 1966, nhân vật này bị đuổi khỏi quân đội vì “có vấn đề về tâm thần”. Hai năm sau, James Brown đã bị buộc tội cưỡng hiếp và giết hại một phụ nữ ở Fulton và đột nhập một ngôi nhà ở Atlanta đâm chết một phụ nữ khác. Trong phiên tòa ngày 17/2/1968, James Brown bị tuyên phạt 10 năm tù, nhưng sau khi thụ án được 3 năm, hắn đã được ân xá.

Trong phiên tòa đầu tiên mở vào tháng 2/1980 xét xử hành vi hiếp dâm, giết người của James Brown, luật sư của gã đàn ông đã đưa ra những bằng chứng chứng minh thân chủ của mình mắc tâm thần và không đủ năng lực để hầu tòa nên gửi đến viện tâm thần để điều trị.

Sau đó 1 năm, phiên tòa được mở lại, luật sư bào chữa cho James Brown, ông Larry Duttweiler nói rằng, thân chủ của ông đã trải qua một thời thơ ấu khủng khiếp và chính điều này đã khiến ông bị mắc bệnh, không làm chủ được bản thân khi gây án.

Tuy nhiên, Anita Jean Tucker, một cựu tù nhân từng có thời gian giam chung với Brown đã ra tòa làm chứng rằng Brown giả mạo bệnh tâm thần. Anita Tucker cho biết James Brown đã tâm sự với mình rằng anh ta không hề bị tâm thần mà chỉ đang giả bệnh để thoát tội. Tucker còn khai Brown thậm chí đã cho mình lời khuyên rằng hãy hành động như thể là kẻ điên rồ để có thể được giảm án.

Ngoài ra, 25 chuyên gia về sức khỏe tâm thần cũng tham gia chẩn đoán về tình trạng của James Brown. Họ đều đưa ra kết luận rằng bị cáo không mắc bệnh tâm thần vào thời điểm gây án.

Sau nhiều tranh cãi gay gắt, tòa đã ra phán quyết James Brown hoàn toàn bình thường khi ra tay sát hại Brenda Watson và tuyên phạt hắn án tử hình.

Nhưng 7 năm sau, năm 1988, bản án này lại bị lật vì James Brown lại được chứng minh là “có vấn đề về tâm thần”.

Đến năm 1991, một phiên tòa mới lại được mở và James Brown một lần nữa bị tuyên án tử hình vì tội giết người. Ngày 4/11/2003, hắn đã phải chấp hành bản án bằng cách tiêm thuốc độc.

Thu Hương