Cảm động hoàn cảnh cậu học trò dọn rác trên miệng cống nước giữa trời mưa được camera ghi lại

NGUYỄN NHÂM

Chỉ mới 11 tuổi và đang học lớp 6 nhưng Đạt đã có ý thức vì cộng đồng. Trên đường đi học về, thấy cống nước bị tắc vì rác, Đạt dừng xe dọn sạch rác trên miệng cống và các miệng cống gần đó. Trước hành động ý nghĩa, đẹp đẽ ấy, Đạt nhận được sự tuyên dương từ ngành giáo dục huyện nhà Long Thành và sự quý mến của nhiều cộng đồng mạng.

Tấm gương vì cộng đồng

Câu chuyện về tấm gương biết sống vì cộng đồng của em Phạm Trọng Đạt, học sinh lớp 6/1, trường THCS Long An, xã Long An (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) khiến cho nhiều người cảm động. Để tìm hiểu thêm về em Đạt cũng như cuộc sống, quá trình học tập của em PV tạp chí Đời Sống và Pháp Luật đã về trường THCS Long An.

Khi chúng tôi đến đang giờ ra chơi nên giáo viên sắp xếp để chúng tôi được gặp và trò chuyện cùng em Đạt. Xuất hiện trước chúng tôi là một cậu bé có nước da ngăm đen, hơi gầy và nhỏ con so với tuổi. Em rất hiền lành, ăn nói nhỏ nhẹ, dạ vâng lễ phép.

Em Phạm Trọng Đạt.

Qua trò chuyện, em Đạt kể: “Vào chiều 16/6 em đạp xe đạp từ trường về nhà ngang qua khu tái định cư thì thấy cống nước bị tắc, nước ngập trên đường nên em đã dừng xe xem thử. . Trên miệng cống có nhiều túi ni lông, rác, lá cây,…nên nước không chảy được. Sợ ngập các bạn khác khó đi lại nên em dùng tay dọn rác trên miệng cống sạch sẽ và sau đó tiếp tục chạy đến các miệng cống gần đó để xử lý rác giúp khơi thông đường nước”, em Đạt kể.

Đạt cũng cho biết, thời điểm em đi học về là trời đang mưa. Khi dọn rác em không biết việc làm của mình vô tình được ghi lại. Vì thế, em bất ngờ khi bỗng nhiên nhiều người đến tìm em hỏi chuyện. Đồng thời, em cũng được nhiều thầy cô, cô chú tại địa phương khen ngợi khiến em rất vui. “Lâu nay em ít khi gặp nhiều người như vậy. Từ khi chuyện em dọn rác được cô chú nào tải lên mạng, em được mọi người khen, được động viên. Em thấy vui và hứa sẽ cố gắng làm nhiều việc tốt hơn nữa để làm vui lòng ông bà ngoại”.

Chia sẻ với chúng tôi, cô Nguyễn Thị Hải, giáo viên tổng phụ trách đội cho hay, em Đạt là học sinh ngoan, hòa đồng thân thiện với bạn bè. Mặc dù có hoàn cảnh khó khăn, cuộc sống có nhiều trắc trở nhưng em Đạt vẫn luôn cố gắng trong học tập và cũng thường xuyên giúp đỡ bạn bè. Qua những hành động cụ thể như hiện nay, Đạt là tấm gương sáng để bạn bè học tập, noi theo. “Mặc dù mới 11 tuổi nhưng Đạt là cậu bé khá trầm tĩnh, ưa tự tìm tòi khám phá mọi việc. Phụ huynh cũng kể ở nhà Đạt thường xuyên nghiên cứu, sửa chữa đồ đạc trong nhà hộ ông bà ngoại. Việc Đạt dọn rác trên miệng cống là hành động rất đẹp và đó cũng là sự khám phá bên ngoài của em”, cô Hải chia sẻ.

Hành động đẹp của em Đạt được camera ghi lại. Ảnh cắt từ clip.

Cô Hải cũng cho biết thêm rằng, thời gian qua nhà trường thường xuyên tuyên trường trước cờ và ở các buổi sinh hoạt đội về việc luôn sống có đạo đức, cố gắng học tập tốt. Khuyên các em học sinh biết sống có ý thức cộng đồng, biết bảo vệ môi trường sống xung quanh. “Vì vậy việc em Đạt hiểu được và phát huy được giá trị của bản thân trong công cuộc bảo vệ môi trường, cũng là kết quả tích cực của việc tuyên truyền”, cô Hải nói.

Lan tỏa hành động đẹp

Bà Phan Thị Ngọc Mai, Hiệu trưởng Trường THCS Long An chia sẻ, sau khi clip của Đạt được cộng đồng mạng chia sẻ, bà Mai cho các giáo viên xác minh thì xác định được cậu bé có hành động đẹp chính là Đạt, học lớp 6/1 của trường. Điều đó khiến bà Mai vui hơn gấp bội, vì học trò của bà đã làm được điều ý nghĩa ở bên ngoài cánh cổng trường, chứng tỏ các em tiếp thu tốt lời dạy của thầy cô giáo.

Bà Mai nói rằng, Đạt có ý thức khi thấy rác, muốn tự giác dọn rác cũng là một kỹ năng sống nên cần được tuyên dương để khuyến khích, làm bài học để các em khác noi theo. “Tôi thấy Đạt đáng được tuyên dương vì một cậu bé ở độ tuổi lớp 6 mà có hành động như người lớn, bản thân tôi cảm thấy rất vui, xúc động. Mong là các em học sinh khác cũng sống, làm nhiều việc có ích, tuổi nhỏ làm việc nhỏ.

Hành động của Đạt chính là ý thức tự giác bảo vệ môi trường và mọi việc diễn ra hoàn toàn tự nhiên. Và để động viên em Đạt thì trong ngày chào cờ thứ Hai đầu tuần tới, nhà trường sẽ tổ chức khen thưởng, tuyên dương em Đạt trước cờ. Ngoài ra, cũng nhân câu chuyện của Đạt truyền tải đến các học sinh khác trong trường, hành động chung tay bảo vệ môi trường.

Những việc làm của em Đạt rất đáng tuyên dương.

Ông Nguyễn Văn Toàn, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Long Thành cho biết, việc Đạt nhặt rác trên miệng cống dưới mưa, xuất phát từ ý thức của em đối với cộng đồng. Hành động của Đạt là tấm gương sáng về ý thức bảo vệ môi trường. “Ba mẹ ly dị nên em Đạt sống với ông bà ngoại. Bản thân em luôn cố gắng vươn lên trong cuộc sống, vươn lên trong học tập. Chúng tôi và nhà trường luôn quan tâm, giúp đỡ, để em không cảm thấy thiệt thòi so với bạn đồng trang lứa”, ông Toàn nói.

Hành động đẹp

Ngày 17/6, một clip ghi lại từ camera an ninh ở khu tái định cư xã Long An, huyện Long Thành (gần trường THCS Long An), hình ảnh một cậu học trò đang dọn rác để khơi thông cống thoát nước.

Cụ thể clip ghi lại cảnh trời mưa, Đạt trong bộ đồ học sinh, đeo khăn quàng đỏ, đeo ba lô, đang dắt bộ chiếc xe đạp và dừng lại ở 1 cống thoát nước. Tại đây, em Đạt liên tục dùng tay bới các bọc rác từ miệng cống thoát nước đang gây ách tắc dòng chảy. Sau khi miệng cống sạch rác, Đạt lên xe và tới cống thoát nước khác cách đó chục mét, tiếp tục dùng tay bới rác và dùng chân gạt sạch bùn đất ra khỏi miệng cống, rồi mới lên xe đi tiếp.

N.N