Cảm động quỳ trước cha già sau 30 năm bị bán sang Trung Quốc

Đặng Thủy

Tròn 30 năm lưu lạc xứ người, lợi dụng tình hình dịch Covid-19 phức tạp người phụ nữ quê Phú Thọ đã trốn về nước. Cảnh người con gái quỳ gối trước cha già tật nguyền nhận nhau khiến nhiều người rơi lệ.".

Cuộc tái ngộ thần kỳ sau 30 năm"

Những ngày gần đây người dân khu Còn 1 (xã Thu Ngạc, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ), ai cũng mừng cho gia đình ông Hà Văn Hoạt (SN 1952) đã gặp con gái sau 30 năm bị lừa bán sang Trung Quốc.

Làm sao có thể không mừng, khi nhiều trong thôn chứng kiến cảnh ông Hoạt đã dùng nửa đời người tìm kiếm, mong ngóng tung tích con gái trong vô vọng. Mọi người gọi đây là cuộc đoàn tụ thần kỳ bởi ai ngờ đâu sau ngần ấy năm lưu lạc, gia đình còn ngày đoàn viên.

“Ngày gia đình ông Hoạt gặp lại con, nhiều người không khỏi xúc động, bởi gia đình ông Hoạt vốn thuộc diện hộ nghèo, kinh tế đặc biệt khó khăn. Vợ ông bị bại liệt phải nằm giường nhiều năm, bản thân ông Hoạt cũng bị tật ở chân phải đi tập tễnh.

Sau khi thăm hỏi, tặng quà động viên gia đình, chính quyền địa phương cũng đang phối hợp giúp đỡ để chị Chiến sớm ổn định cuộc sống”, ông Hoàng Văn Liêm, Chủ tịch UBND xã Thu Ngạc cho hay.

Trong những ngày cao điểm triển khai phòng chống dịch Covid-19, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an tỉnh Phú Thọ bất ngờ nhận tin từ Công an tỉnh Quảng Nam về một người phụ nữ nói có hộ khẩu ở tỉnh Phú Thọ, bị bán sang Trung Quốc. Hiện chị đang được cách ly y tế tại TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Phòng PC02 Công an tỉnh Phú Thọ khẩn trương vào cuộc, xác minh người phụ nữ đó là Hà Thị Chiến (SN 1978) mất tích từ năm 1990.

“Trời còn để có hôm nay”

Năm 1990, khi mới 12 tuổi, chị Chiến theo lời của một người quen rủ sang Trung Quốc. Nhưng vừa đặt chân qua biên giới, chị bị chính người quen bán cho một gia đình bên đó.

Ngày bước chân đi, chính là ngày đưa chị vào hành trình 30 năm lưu lạc, tưởng chừng không có ngày về. Trong suốt 30 năm sống trong cảnh lang bạt xứ người, chịu nhiều đắng cay tủi nhục nên rất nhiều lần chị Chiến tìm cách bỏ trốn.

Nhưng mỗi lần thực hiện ý định, chị đều thất bại do bị các đối tượng quản lý chặt chẽ. Nhiều lần trốn không thành chị lại nhận đủ những trận đòn roi, chúng đánh đập khiến chị sợ hãi không dám trốn.

Miếng ngon chẳng có mà đòn đau nhớ đời. Rồi thời gian 10 năm, 20 năm…cứ đằng đẵng trôi đi khiến ước mơ được trở về của chị như héo mòn, tưởng chừng sẽ chôn theo chị nơi xứ người.

Nhưng đầu năm 2020, lợi dụng tình hình dịch Covid-19 tại Trung Quốc diễn biến phức tạp, chị Chiến đã bỏ trốn được về nước.

Khi về đến Việt Nam chị được các anh Bộ đội biên phòng giúp đỡ, được cho ăn, cho tiền rồi đưa ra bến xe về Phú Thọ. Tuy nhiên, do thời gian xa quê quá lâu, quên nhiều tiếng mẹ đẻ nên chị lạc vào tỉnh Quảng Nam.

Nhưng lần “lầm đường” này, cái chị nhận được đó là tình thương, sự giúp đỡ. Với sự vào cuộc kịp thời của Công an tỉnh Quảng Nam, Công an Phú Thọ đã nhanh chóng nhận được tin, khẩn trương xác minh và đưa chị trở về quê hương.

Ngày cha con đoàn tụ, diễn ra trong sự xúc động, nghẹn ngào, giọt nước mắt với niềm hạnh phúc không tả xiết của gia đình, người thân. Dù được công an và chính quyền địa phương thông báo trước, nhưng ông Hoạt vẫn không thể tin đây là sự thật.

Phải cho đến khi các chiến sỹ công an đưa chị Chiến đến ngay trước mắt, cha con tay nắm tay, nước mắt tuôn trào, ông mới dám nghĩ đây không phải là giấc mơ.

“Ở cái tuổi này ngờ đâu lại có ngày gặp lại con, còn có thể đón và ôm con như thế này. Tôi không biết nói gì ngoài cảm ơn các chú bộ đội, chú công an đã giúp đỡ đưa cháu về với gia đình…”, người cha già gạt nước mắt, xúc động nói.

Dù muốn nói rất nhiều, nhưng do quên nhiều tiếng mẹ đẻ nên chị Chiến chỉ biết cầm tay các cán bộ chiến sỹ, nước mắt chị trào ra nói những lời cảm ơn không “tròn vành rõ chữ”. Chừng đó thôi cũng đủ để khiến những người chứng kiến khoảnh khắc đó xúc động.  

Cảnh giác trước lời rủ rê xuất cảnh

Phòng quản lý Xuất nhập cảnh Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, nhiều trường hợp xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc và một số nước Đông Nam Á tìm việc làm đã bị Cảnh sát nước sở tại bắt giữ hoặc bị các đối tượng buôn người lừa bán vào các ổ mại dâm, bắt lao động cực khổ, thậm chí có trường hợp phải bỏ mạng nơi đất khách.

Mặc dù các cơ quan chức năng đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền nhằm thông báo về âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động và những hệ lụy do xuất cảnh trái phép gây ra. Tuy nhiên, không ít người dân vẫn chủ quan, xem nhẹ, từ đó dẫn đến những hậu quả đau lòng.

Để ngăn chặn tình trạng công dân xuất cảnh trái phép ra nước ngoài tìm việc làm, mỗi người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, tuyệt đối không tin và nghe theo người lạ, khi phát hiện các đối tượng có biểu hiện nghi vấn cần báo ngay cho chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng.

Đặng Thủy