Cán bộ không có tài, ít nhất cần có liêm sỉ

Nếu cán bộ công chức nào cũng cảm thấy "buồn và sốc" vì phát biểu của ĐBQH Dương Trung Quốc "người tài chỉ cần đánh máy giỏi để tránh ảnh hưởng đến thủ trưởng" thì đó là điều đáng mừng.

Nhân tài không phải là một khái niệm trừu tượng đến mức không định nghĩa được trong luật. Và nhân tài trong đội ngũ cán bộ công chức không cần phải là những người có IQ cao 3 chữ số, có trí thông minh kiệt xuất hay tư duy bất phàm.

Chỉ cần... họ không đánh máy nhầm con số nợ thuế có dấu hiệu trốn thuế của công ty Cổ phần Tập đoàn Asazo từ chưa đầy 14 tỷ lên thành 4.200 tỷ đồng. Để rồi, khi doanh nghiệp đã phải đối mặt với quá nhiều khó khăn, lùm xùm, khủng hoảng thời gian qua trở thành "tội đồ" của ngân sách với số tiền trốn thuế khủng chưa từng có.

Điệp khúc "lỗi đánh máy" để nguỵ biện cho sự cẩu thả của cán bộ công chức không phải người dân mới nghe một lần. Và hình như, tôi chưa từng nghe lời xin lỗi nào của một nhân viên đánh máy hay một thủ trưởng ký vào văn bản phạm lỗi ngớ ngẩn như vậy.

Chỉ cần... họ không để lọt "vài giây thôi" có khung hình đường lưỡi bò trong quá trình kiểm duyệt phim ra rạp. Để rồi, khi một bộ phim được cấp phép, công chiếu trên toàn lãnh thổ thì hình ảnh nhạy cảm nhất liên quan đến chủ quyền quốc gia được phát sóng gây phẫn nộ dư luận.

Bi hài hơn, trong khi đơn vị phát hành phim ra thông cáo báo chí, "nghiêm túc nhận khuyết điểm do sơ suất trong quá trình phát hành phim, nhận thấy đây là một vấn đề nghiêm trọng" và gửi lời xin lỗi sâu sắc đến khán giả Việt Nam thì bà Nguyễn Thị Hồng Ngát – một thành viên của Hội đồng kiểm duyệt thừa nhận sai sót của mình nhưng lại cho rằng: "Có mấy giây thôi, mọi người cứ làm quá lên".

Trước đó, hội đồng kiểm duyệt phim Điệp vụ Biển Đỏ cũng đã bỏ lọt hình ảnh chiến hạm Trung Quốc vây một tàu nước ngoài và liên tục phát loa yêu cầu tàu rời khởi vùng biển mà họ cho là "South China Sea" ở 2 phút ngắn ngủi cuối phim. Vụ "lọt lưới" đã khiến dư luận bất ngờ, nhưng Cục Điện ảnh sau đó lên tiếng khẳng định cả hội đồng duyệt phim lẫn cục đều làm đúng quy trình, tuy nhiên vẫn xin "rút kinh nghiệm".

Điều tương đồng là, sau cả hai vụ, chưa có ai đứng ra nhận trách nhiệm cá nhân hay xin lỗi vì sai lầm của họ.

Lẽ đương nhiên, những cán bộ công chức trong ba ví dụ ở trên, cả người đánh máy công văn của cục thuế hay thành viên hội đồng kiểm duyệt phim đều được trả lương xứng đáng để làm tròn trách nhiệm, hoàn thành công việc của họ.

Không cần là một người xuất chúng, chỉ cần đủ sự cẩn thận để gõ đúng, đủ một công văn theo mẫu có sẵn.

Không cần là một người có con mắt siêu phàm, bà Hồng Ngát chỉ cần đủ sự nhạy cảm cần thiết để loại bỏ được những hình ảnh nhạy cảm liên quan đến chủ quyền quốc gia, đủ trách nhiệm để làm "người gác cửa" mẫn cán.

Định nghĩa nhân tài trong bộ máy công chức, như Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc ví von, chỉ cần "đánh máy giỏi để khỏi ảnh hưởng đến Thủ trưởng thôi". Phát ngôn của ông, như bao lần khác vẫn trở thành đề tài nóng hổi trong dư luận, thậm chí khiến đại biểu Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc viện Tim Hà Nội cảm thấy "buồn và sốc" vì động chạm đến lòng tự ái của một công chức Nhà nước.

Tuy nhiên, hiểu rộng ra, đó là vấn đề gây nhức nhối hiện nay. Nếu cán bộ công chức nào cũng cảm thấy "buồn và sốc" như ĐBQH Nguyễn Quang Tuấn thì đó lại là điều đáng mừng.

Chỉ tiếc, thực tế cho thấy, những "lỗi đánh máy" vẫn nhan nhản, những vụ để lọt "vài giây thôi" vẫn trở thành tâm điểm gây bức xúc dư luận.

Và những cán bộ không có tài vẫn yên tâm bám lấy chiếc ghế công chức, không có liêm sỉ mà dám lên tiếng xin lỗi, đừng mong họ viết đơn xin từ chức vì khuyết điểm của mình.

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Giật mình với cách dạy trẻ làm người tốt… phản giáo dục

Thứ 2, 28/10/2019 | 11:11
Một số văn bản trong sách Tiếng Việt ở cấp tiểu học dạy trẻ làm người tốt một cách phản giáo dục, khiến phụ huynh hoang mang, lo lắng.

Bỏ việc công chức mở quán trà sữa, hối không kịp vì mất sạch 300 triệu đồng

Chủ nhật, 27/10/2019 | 08:19
Dồn hết số vốn vào kinh doanh trà sữa, tôi học được nhiều bài học quý giá!

Giáo viên tát học sinh bị buộc thôi việc: Chỉ là xã hội đang “tát” lại thôi mà

Thứ 7, 26/10/2019 | 09:01
Xâm phạm sức khỏe con người là tội ác. Việc Công ty nước sạch sông Đà nhận lỗi, đền bù bằng 1 tháng cấp nước miễn phí thực sự không thỏa mãn công dân như tôi.

Bán nước nhiễm dầu cho dân vì… trình độ có hạn (?!)

Thứ 6, 25/10/2019 | 07:30
Trong vụ việc nhóm đối tượng xả dầu thải ở Hòa Bình “đầu độc” nguồn nước, sau đó Công ty Nước sạch Sông Đà xử lý qua loa rồi cứ thế bán nước “sạch” nhiễm dầu cho dân, dư luận bức xúc hơn cả vì những phát ngôn loanh quanh, vô trách nhiệm đến mức hài hước của các bên liên quan.

Cán bộ công chức là người tài chỉ cần "đánh máy giỏi để khỏi ảnh hưởng đến Thủ trưởng thôi”

Thứ 5, 24/10/2019 | 13:45
Đóng góp ý kiến trong phiên thảo luận về dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức, đại biểu Dương Trung Quốc đã ví von rằng "chỉ cần là người đánh máy giỏi để khỏi ảnh hưởng đến thủ trưởng thôi” để bàn về người tài trong bộ máy công chức, cán bộ hiện nay.

Công nhân xin làm thêm giờ: Tiền làm thêm có đủ mua giường bệnh?

Thứ 4, 23/10/2019 | 13:01
Nếu đề xuất mở rộng khung thỏa thuận làm thêm giờ (dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi) được thông qua tại Kỳ họp Quốc hội thứ 8, điều gì sẽ xảy ra khi công nhân tiếp tục bán sức lao động thêm 100 giờ làm thêm mỗi năm??

Hành hung ông bố tát con lia lịa ở Tiền Giang: Cộng đồng mạng – anh là ai?

Thứ 3, 22/10/2019 | 07:30
Kéo đến nhà ông Linh “nựng” để viết chữ “ấu dâm” sau đó chụp ảnh check in, truy tìm FB cá nhân, số điện thoại của đại úy Lê Hiền rồi nhắn tin chửi bới thóa mạ, và mới đây là đột nhập vào nhà ông bố trẻ tát con lia lịa ở Tiền Giang để hành xử côn đồ. Nhiều người giật mình đặt câu hỏi: Cái gọi là “cộng đồng mạng” thực chất là ai, đại diện cho thế lực nào mà lại tự cho mình cái quyền ngang nhiên “thay luật hành đạo” như vậy?

Nước sạch sông Đà nhiễm dầu thải: Hội Bảo vệ người tiêu dùng “hữu danh vô thực”

Thứ 2, 21/10/2019 | 06:31
Vụ nước sạch sông Đà nhiễm váng dầu vẫn được cung cấp đến các hộ dân, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân, nhưng hội Bảo vệ người tiêu dùng vì sao vẫn “im hơi lặng tiếng”?

Nước sạch Hà Nội nhiễm dầu thải: Những kẻ tua ngược lịch sử

Thứ 5, 17/10/2019 | 14:15
Người dân xếp hàng đi xin nước như hình ảnh thời bao cấp của thế kỷ trước. Ai đó đã làm nên điều thần kỳ như vậy?

"Vài giây thôi" để lọt phim có đường lưỡi bò và phát ngôn phản cảm của Hội đồng kiểm duyệt

Thứ 2, 14/10/2019 | 17:48
Sau khi thừa nhận sai sót trong quá trình kiểm duyệt, bà Nguyễn Thị Hồng Ngát – một thành viên của Hội đồng kiểm duyệt hồn nhiên vô trách nhiệm cho rằng: "Có mấy giây thôi, mọi người cứ làm quá lên".