Cận cảnh làng lụa Vạn Phúc “danh bất hư truyền” đìu hiu giữa mùa dịch Covid-19

PHƯƠNG LY – THÁI PHƯƠNG

Làng lụa Vạn Phúc (Hà Đông, Hà Nội) vốn là địa điểm du lịch nổi tiếng đối với khách du lịch trong nước và quốc tế. Đây cũng là nơi thường xuyên có hoạt động giao thương tấp nập. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến làng nghề đìu hiu “đói khách”, lao động mất việc và nhiều cơ sở sản xuất lao đao đứng trước nguy cơ ngừng sản xuất.

Người bán nhiều hơn người mua

Làng lụa Vạn Phúc nằm tại phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, cách trung tâm Hà Nội hơn 10km. Nơi đây không chỉ nổi tiếng về ngôi làng hơn 1.000 năm tuổi mà còn thu hút đông đảo khách du lịch, đặc biệt là du khách nước ngoài đến tham quan, du lịch trải nghiệm.

Làng Vạn Phúc vắng khách trong thời gian dịch bệnh. Ảnh – Thái Phương

Vào một ngày cuối tháng 8, khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, PV ĐS&PL đã có mặt tại đây. Theo ghi nhận của chúng tôi tại làng lụa Vạn Phúc, hầu hết các gian hàng dọc hai bên đường và trong chợ đều vắng tanh. Hàng loạt các gian hàng thậm chí đã đóng cửa chỉ có một vài gian hàng cầm cự để giữ mối buôn bán do hàng sản xuất ra đều phải lưu kho.

Bà Bùi Thị Thơm, một tiểu thương trong chợ cho hay: “Dịch Covid-19 đợt đầu năm đã khiến công việc kinh doanh của cửa hàng trì trệ, chưa kịp phục hồi thì đợt dịch tiếp theo khiến doanh thu đã bết bát càng giảm sâu hơn nữa. Có ngày còn không xuất hiện nổi một khách hàng ghé mua. Đây là tình hình chung của các hộ kinh doanh, chúng tôi cũng không biết làm như thế nào, nên đành chịu trận chờ dịch đi qua.”.

Một số cửa hàng đồng loạt giảm giá để thu hút khách hàng. Ảnh – Thái Phương

Một vài chủ cửa hàng chia sẻ thêm, nhằm “vớt vát” lượng khách không thể đến mua hàng trực tiếp, họ đã và đang đẩy mạnh sang bán hàng thông qua các kênh online, mạng xã hội như: Facebook, zalo… Thậm chí, một số cơ sở kinh doanh trong làng lụa còn thực hiện hoạt động giảm giá, thanh lý sản phẩm với giá rẻ, nhằm thu hút khách hàng. Tuy nhiên trong bối cảnh khó khăn chung, những giải pháp đó cũng chỉ mang tên hi vọng chứ không thể cứu vãn cảnh làm ăn đang trên đà xuống dốc không phanh 

Chia sẻ với PV ĐS&PL  bà Cẩm Hoa – chủ xưởng dệt lụa tơ tằm Cẩm Hoa Lâm cho biết, bà đã phải cắt giảm nhân công và thu gọn quy mô sản xuất trong thời gian dịch bệnh. Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, khách sỉ không nhập hàng, số lượng hàng xuất ra chậm, chỉ tương đương 1/3 so với thời điểm cùng kỳ.

Một số gian hàng không thể cầm cự được trong thời buổi dịch bệnh hoành hành. Ảnh – Thái Phương

Bà Hoa cho biết thêm: “Từ khi có dịch Covid-19, hoạt động kinh doanh của cửa hàng bị xáo trộn, hầu hết các cơ sở chỉ duy trì sản xuất nhỏ giọt. Hiện các cơ sở không có đơn hàng mới mà chỉ hoàn thành các đơn hàng trước dịch”.

Du lịch trải nghiệm đìu hiu

Trước kia, làng lụa Vạn Phúc đón nhiều đoàn khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan. Tại đây phố phường sầm uất, dọc hai bên đường là các cửa hàng kinh doanh tơ lụa san sát, trưng bày và bán đủ các mặt hàng như quần áo, khăn, túi, các sản phẩm lụa, đồ lưu niệm...

Thì nay, khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, làng nghề rơi vào tình trạng sản xuất đình trệ, dịch vụ - du lịch vắng vẻ, đìu hiu. Theo ghi nhận của PV ĐS&PL, trên “phố lụa” chỉ lác đác một vài du khách đeo khẩu trang dạo chơi.

Hoạt động giao thương vì dịch Covid-19 mà ngưng trệ, các gian hàng tại làng lụa không một bóng khách, hoạt động tổ chức sản xuất của các cơ sở cũng nhỏ giọt. Ảnh – Thái Phương

Vì dịch bệnh, lượng khách đến làng nghề giảm mạnh, ảnh hưởng nghiêm trọng hoạt động sản xuất, kinh doanh, du lịch, buôn bán. Chị Nguyễn Trang, bán hàng tại cửa hàng Cát Quý Silk than thở: “Trước đây khách du lịch đến tham quan chủ yếu là du khách nước ngoài. Sản phẩm của chúng tôi chủ yếu phục vụ khách du lịch và đem xuất ra thị trường trong và ngoài nước. Từ sau tết, giao thương gần như bị tạm dừng khiến ngành du lịch lao đao, có khi cả ngày không có khách tham quan du lịch chứ chưa nói đến mua hàng”.

Một tiểu thương chia sẻ về lượng khách du lịch cũng như mua hàng sụt giảm mạnh trong mùa dịch. Ảnh – Thái Phương

  Trao đổi với PV, anh Trần Mạnh Tuấn, một khách du lịch hiếm hoi đến làng nghề tham quan cho biết: “Dịch bắt đầu quay trở lại nên đa số người dân ngại đến chỗ đông người. Do các con được nghỉ học mà chỉ quanh quẩn trong nhà nhiều ngày nên tôi tranh thủ cho các cháu ra ngoài chơi cho đỡ chán, dù cũng phòng bị cẩn thận, song cũng khá lo, tuy nhiên khi ít người đi, mình đi cũng là một trải nghiệm”.

 Rời làng lụa đã “thành danh” trong bản đồ du lịch miền Bắc, chúng tôi cũng không khỏi suy ngẫm. Tình cảnh khó khăn do dịch Covid -19 đã làm bao người điêu đứng, trong lúc khó khăn này, cũng chỉ mong sao dịch bệnh được kiểm soát, người dân nâng cao ý thức phòng, chống lây nhiễm cho bản thân và cộng đồng. Hi vọng một ngày không xa, chúng ta sẽ nói lời “vĩnh biệt” với con virus “quỷ quái” này…

P.L-T.P