Cận cảnh loạt vũ khí “nóng” người dân giao nộp cho công an

HOÀNG VIỆT

Được sự tuyên truyền, vận động từ chính quyền và cơ quan công an. Chỉ trong 2 giờ đồng hồ, người dân đã tự nguyện giao nộp hàng trăm vũ khí, vật liệu nổ hung khí và các loại công cụ hỗ trợ nguy hiểm khác. Nhiều người đánh giá cao hoạt động này, bởi nó là cuộc vận động, triển khai, thu hồi vũ khí để hóa giải những “mầm họa” đang tiềm ẩn như “bom nổ chậm” trong đời sống dân sinh…

Người dân mang súng K54, lựu đạn, đao kiếm, roi điện đến giao nộp công an

Theo ghi nhận của PV Người Đưa Tin Pháp Luật, tại khu vực chợ đầu mối Thủ Đức (phường Tam Bình, quận Thủ Đức, TP.HCM), Công an phường Tam Bình và Công an quận Thủ Đức phối hợp, tổ chức buổi kêu gọi, tuyên truyền, vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và nhiều công cụ hỗ trợ khác.

Theo Công an quận Thủ Đức, thời gian gần đây tình trạng sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ diễn biến phức tạp. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2020, Công an quận đã triệt phá 10 băng nhóm với 31 đối tượng về hành vi cố ý gây thương tích, cướp giật, cưỡng đoạt tài sản. Các đối tượng này có liên quan đến việc sử dụng hung khí và công cụ hỗ trợ.

Mặc dù thời gian qua, qua công tác vận động, tuyên truyền, người dân đã tự nguyện giao nộp vũ khí nguy hiểm như 1 khẩu súng săn, 3 đầu đạn, 3 khẩu súng đạn hơi cay, 8 khẩu súng bắn bi, 142 dao kiếm...

Hàng loạt vũ khí nóng được người dân tự nguyện giao nộp.

Tuy nhiên, vấn đề hiện nay trong cộng đồng, việc người dân còn tàng trữ các loại vũ khí, hung khí nguy hiểm chưa thể và khó kiểm soát. Đã có nhiều vụ việc xảy ra, các đối tượng đối tượng sử dụng vũ khí nóng, công cụ hỗ trợ gây án, trả thù cá nhân, bảo kê địa bàn với tính chất manh động, coi thường pháp luật khiến người dân lo lắng.

Bên cạnh đó trong thời gian qua, trên địa bàn TP.HCM có tình trạng sản xuất mua bán vũ khí trái phép diễn ra phức tạp. Cơ quan Công an đã xử lý nhiều vụ, bắt nhiều đối tượng, đường dây buôn bán vũ khí trái phép.

Mỗi người dân đến giao nộp vũ khí đều được tặng quà.

Nguy hiểm hơn, các đối tượng, đường dây buôn bán vũ khí còn sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn khác nhau để đưa “hàng” vào TP.HCM tiêu thụ. Theo báo cáo của Công an gửi UBND TP.HCM, thời gian qua đã phát hiện xử lý 688 lượt đối tượng lợi dụng dịch vụ của bưu điện để vận chuyển, mua bán trái phép vũ khí, công cụ hỗ trợ. Xử lý 126 đối tượng lợi dụng sàn thương mại điện tử để mua bán đồ chơi nguy hiểm bị cấm.

Tại buổi tuyên truyền vận động người dân giao nộp vũ khí, Chủ tịch UBND phường Tam Bình, ông Lê Hữu Hảo phát biểu, kêu gọi người dân hãy tự giác giao nộp vũ khí vì việc tàng trữ là vi phạm pháp luật. Việc giao nộp vũ khí kéo dài đến hết năm 2020, người dân có thể trực tiếp đến Công an phường hoặc ban điều hành khu phố để giao nộp.

Ông Vũ Hồng Dũng, Trưởng Công an phường Tam Bình, cho biết trong buổi tuyên truyền, người dân rất vui vẻ, tự nguyện đến giao nộp nhiều loại vũ khí, công cụ hỗ trợ như súng, dao, lựu đạn... cho công an: “Trong buổi tối tuyên truyền, cơ quan công an đã tiếp nhận: 1 súng K54 và 3 viên đạn, 3 viên đạn AK, 1 gây điện, 6 lựu đạn, 35 dao tự chế, 18 thanh kiếm, 3 gậy sắt, 4 rựa, 1 mã tấu...”, ông Dũng cho hay.

Địa bàn phức tạp và cuộc vận động hóa giải những mầm họa

Khu vực Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức từ trước đến nay nổi tiếng phức tạp. Do nơi này tập trung nhiều thành phần như lao động bốc vác, xe ôm, xe thồ…Ngoài ra đây cũng là địa bàn giáp ranh với quận 12 và tỉnh Bình Dương nên nhiều đối tượng lợi dụng để tổ chức hoạt động phạm pháp. Nạn cướp giật,, bảo kê, móc túi, đinh tặc, ma túy… vẫn xảy ra thường xuyên tại đây. Vì vậy Công an quận Thủ Đức luôn chú trọng công tác tuyên truyền, đảm bảo an ninh trật tự ở khu vực này.

Anh Nguyễn Duy H., một người dân đến giao nộp vũ khí nói: “Chúng tôi được sự tuyên truyền, vận động của chính quyền nên đến giao nộp. Thực ra mấy thứ này để trong nhà cũng sợ và nguy hiểm. Lỡ một khi nào đó mình nóng giận, không kiềm chế sử dụng nó thì hậu quả thật khôn lường. Hơn nữa tàng trữ các loại này là vi phạm pháp luật”.

Cùng quan điểm như anh H., anh Lê Quang N. ngụ phường Tam Bình cho biết: “Ngày trước “trẻ trâu” tôi cũng a dua theo đám bạn học đòi làm giang hồ, mua mã tấu về thủ trong nhà, khi nào anh em kêu thì mang đi sử dụng. Tuy nhiên, tôi vốn “nhát” và qua tìm hiểu, được biết có nhiều án mạng đau lòng liên quan đến việc sử dụng hung khí, như vụ Quân “xa lộ” bị giang hồ chém chết mới đây. Sau này lấy vợ, tôi cũng ít chơi với đám bạn giang hồ sau đó bỏ hẳn”.

Hung khí và công cụ hỗ trợ được giao nộp tại buổi tuyên truyền.

Theo thống kê từ Công an phường Tam Bình có 250 người tham gia về buổi tuyên truyền, vận động giao nộp vũ khí, tuyên truyền về tín dụng đen, phương thức thủ đoạn trộm cắp tài sản, tệ nạn xã hội.

Việc các đối tượng sử dụng vũ khí quân dụng để thanh toán lẫn nhau, đi cướp giật và sẵn sàng chống trả khi bị phát hiện, truy đuổi. Ngoài ra, nhiều thanh thiếu niên thường xuyên tụ tập, chạy xe lạng lách, đánh võng cũng tàng trữ, cất giấu vũ khí, hung khí, công cụ hỗ trợ trong người và phương tiện để chống trả lại lực lượng chức năng. Tình trạng trên hết sức nguy hiểm và khó lường. Điển hình, mới đây ngày 29/1/2020, Lê Quốc Tuấn (tự Tuấn "khỉ") đã dùng súng bắn 5 người thương vong ở Củ Chi. Quá trình điều tra vụ án, Công an TP.HCM đã thu giữ 1 khẩu súng AK, 9 viên đạn, 1 khẩu súng K54, 80 viện đạn, 1 khẩu súng thể thảo, 3 khẩu súng ngắn các loại…

Công an TP.HCM đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ thực hiện nhiều giải pháp tuyên truyền kết hợp với xử lý nghiêm các hành vi tàng trữ, sử dụng và buôn bán trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cu hỗ trợ. Chủ động phối hợp cùng với lực lượng hải quan, quản lý thị trường, bộ đội biên phòng, bưu điện đấu tranh, ngăn chặn và xử lý nhiều vụ buôn bán vũ khí, công cụ hỗ trợ.Theo công an TP.HCM, từ đầu năm đến nay đã chỉ đạo công an các quận huyện tổ chức vận động, tuyên truyền người dân tự nguyện giao nộp vũ khí, hung khí nguy hiểm và các loại công cụ hỗ trợ. Các quận như Quận 1, Bình Thạnh, Thủ Đức,... đã triển khai và đạt hiệu quả cao…

Hoàng Việt