Cắn răng đưa con về quê lánh tạm những ngày Hà Nội bụi ô nhiễm mù trời

Đại diện Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN-MT Hà Nội) phủ nhận việc Hà Nội là “thành phố ô nhiễm nhất thế giới”. Trong khi đó, chỉ số chất lượng không khí (AQI) của Hà Nội đo theo ứng dụng quan trắc Air Visual đạt 204, vượt cả Jakarta của Indonesia - TP ô nhiễm nhất thế giới. Chúng ta biết tin vào đâu?

Tôi chẳng biết TP.Hà Nội này có ô nhiễm hay không, chỉ biết rằng chồng tôi, từ một người không bao giờ dùng sữa rửa mặt đã phải mua về sử dụng. Mỗi ngày anh đi làm và trở về nhà, tôi cứ ngỡ chồng mình làm ở gánh xiếc chứ không phải công chức nhà nước. Bởi khuôn mặt nhem nhuốc, mắt đùn lên đầy gỉ đen sì, trông anh chẳng khác gì chàng hề.

Tôi chẳng biết không khí Hà Nội trong trẻo hay dày đặc bụi mịn, chỉ biết rằng khi thời tiết đã sang Thu, cái nắng không còn bỏng rát như những ngày hè oi bức, nhưng chính tôi, nhiều lúc đeo đến 2-3 cái khẩu trang mỗi khi đi ra đường. Tuy nhiên, tôi chưa phải là sự lạ ở đất Thủ đô, nhiều người, dù đi từ sáng sớm nhưng vẫn bịt mặt bằng những “công cụ đặc biệt”, nhìn chẳng khác nào ninja đi đường.

Người ta đi làm thì vui, còn tôi đi làm chẳng khác gì đánh vật. Trục đường từ nhà tôi đến cơ quan là hiện thân của một đại công trường. Chồng tôi và tôi đều bị ho hắng thì những đứa trẻ chẳng thể an toàn khi tham gia giao thông.

Bất chấp hàng trăm bức ảnh được chụp ở nhiều địa điểm tại Hà Nội đều cho thấy thành phố đang phải gánh chịu lượng bụi mịn khổng lồ, bất chấp chỉ số AQI tại Thủ đô luôn ở mức "Có hại cho sức khỏe thì mới đây, đại diện Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) phủ nhận việc Hà Nội là “thành phố ô nhiễm nhất thế giới”.

Tôi cũng như hàng nghìn người dân nên tin vào cảm giác của mình hay lời nói của cơ quan chức năng?

Không khí ô nhiễm đã là đáng lo ngại rồi. Điều đáng quan tâm là đưa ra giải pháp để khắc phục chứ không phải lên tiếng tranh luận xem Hà Nội có là thành phố ô nhiễm nhất thế giới hay không như vị đại diện Chi cục Bảo vệ môi trường vừa đăng đàn giải thích.

Ngay hôm nay, tôi đã phải gói ghém đồ đạc cho 2 đứa con về quê nội lánh tạm, xin nghỉ học vài ngày đầu năm cũng chẳng ảnh hưởng nhiều. Dù Hà Nội có ô nhiễm hay không, tốt nhất phòng còn hơn tránh.

Còn bạn nghĩ sao về vấn đề này?

* Bạn đang quan tâm đến vấn đề nóng? Bạn muốn bày tỏ quan điểm riêng về mọi vấn đề trong xã hội? Hãy gửi quan điểm/câu chuyện của mình vào hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn để được bàn luận và chia sẻ cùng hàng triệu độc giả của báo Người Đưa Tin.

Bóc phốt “thật thà hư” của Trà Phúc Long!

Thứ 6, 27/09/2019 | 09:05
Xuất hiện ồn ào, tăng trưởng nhanh, định vị hình ảnh thương hiệu màu xanh lá cây vừa sang trọng vừa thân thiện môi trường…, Phúc Long từng được đánh giá là đã tạo ra được một cú “chơi lớn” thành công. Song dường như thương hiệu này đang ngủ quên trên chiến thắng?!

Trốn phí đỗ xe không được đăng kiểm: Đề xuất bất hợp lý

Thứ 5, 26/09/2019 | 09:47
Sở GTVT đề xuất chế tài đối với hành vi đỗ xe dưới lòng đường không trả tiền, trả phí sai mức nặng nhất là không cho đăng kiểm.

Biến đường sắt Cát Linh – Hà Đông thành chợ đêm hoành tráng nhất, tại sao không?

Thứ 5, 26/09/2019 | 09:36
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông thêm một lần lỡ hẹn. Hẳn nhiều người vẫn đang ôm trong mình sự tức tối. Thế nhưng, thay vì giận dữ, sao không thử “biến sự tức giận thành điều gì đó tốt đẹp hơn”? Ở một phương án khác, dự án này hoàn toàn có thể trở thành chợ đêm hoành tráng vươn tầm khu vực.

Đề xuất thi THPT quốc gia trên máy tính: Học sinh nghèo biết phải làm sao?

Thứ 4, 25/09/2019 | 14:56
Để làm tốt bài thi THPT Quốc gia trên máy tính, thí sinh không chỉ phải có kiến thức tốt về môn học mà còn phải có điều kiện học tập và sử dụng được máy tính. Với những học sinh nghèo thì việc có một chiếc máy tính cá nhân để luyện tập là ước mơ xa xỉ.

Trà Phúc Long bị tố dối trá khi kêu gọi vì môi trường: Làm kiểu nửa vời thì đừng làm

Thứ 3, 24/09/2019 | 15:46
Thùng rác có đến 10 ô để phân loại rác như Phúc Long đang làm chẳng khác nào ma trận đánh đố người tiêu dùng. Họ thà đi xa thêm một đoạn rồi vứt toẹt vào một thùng rác khác còn hơn "yêu môi trường".

Lý do tôi không bao giờ dùng iPhone

Thứ 2, 23/09/2019 | 08:00
iPhone 11, iPhone Pro Max mới ra làm chao đảo cộng đồng mạng cũng như ông chồng tôi. Với tôi, những "siêu phẩm" có 3 camera trông có chẳng nào than tổ ong, kém thẩm mỹ và tốn tiền.

Anh em ông Nguyễn Thái Luyện bị bắt, có nên thanh lý hợp đồng với Địa ốc Alibaba?

Thứ 6, 20/09/2019 | 07:45
Vợ chồng tôi đang đứng ngồi không yên, lòng như lửa đốt vì đã trót đầu tư tới 500 triệu đồng vào các dự án của Địa ốc Alibaba.

Hà Nội trong báo động đỏ về ô nhiễm không khí: Bác sĩ tiết lộ khẩu trang chuẩn chống bụi người dân nên dùng

Thứ 5, 19/09/2019 | 08:20
Những ngày qua, chỉ số chất lượng không khí AQI tại Hà Nội ở mức báo động màu đỏ. Điều này, khiến không ít người dân bày tỏ sự lo lắng, không biết phải bảo vệ mình khỏi không khí ô nhiễm như thế nào...

Ăn thịt chó là quyền của mỗi người

Thứ 4, 18/09/2019 | 14:46
Cuộc tranh luận về việc nên hay không nên ăn thịt chó giống như câu hỏi “con gà có trước hay quả trứng có trước”. Lòng vòng và không có hồi kết.

Chùm ảnh: Hà Nội những ngày báo động về ô nhiễm không khí

Thứ 4, 18/09/2019 | 14:11
Những ngày gần đây, Hà Nội đang trong một đợt ô nhiễm không khí kéo dài liên tục nhiều ngày. Bằng mắt thường có thể thấy cảnh sắc Thủ đô mịt mù cả ngày vì ô nhiễm, điều này cũng ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ người dân.

Cảnh báo: Hà Nội "vượt mặt" Bắc Kinh, đứng đầu thế giới về ô nhiễm không khí trong ngày 26/8

Thứ 2, 26/08/2019 | 22:56
Ngày 26/8, Hà Nội đứng đầu thế giới về ô nhiễm không khí với chỉ số AQI thường xuyên trên 200 (mức cực kì có hại cho sức khỏe). Bắc Kinh và Jakarta lần lượt xếp thứ 2 và thứ 3 nhưng không có thành phố nào có chỉ số trên 200.