Cẩn trọng với phương pháp tiêm tan mỡ nọng cằm để gương mặt V-line

Thanh Lam

Với mong muốn sở hữu gương mặt V-line, có chiếc cằm thon gọn, không ít chị em phụ nữ đã vào các hội nhóm làm đẹp để xin tư vấn và tìm đến phương pháp tiêm tan mỡ nọng cằm. Nhưng, đẹp đâu chẳng thấy, chỉ thấy cằm ngày một thâm tím, sưng vù…

Nhan nhản lời mời tiêm nọng cằm

Gần đây, trong hội nhóm kín “Tâm sự dao kéo – phẫu thuật thẩm mỹ”, nhiều chị em phụ nữ đăng tải bài viết với nội dung tham khảo “Nhà mình có biết ở đâu làm tiêm nọng cằm uy tín, hiệu quả cho em xin chút tư vấn”. Ngay dưới bài viết này, là rất nhiều bình luận của các chủ cơ sở làm đẹp, spa….

Theo quan sát của PV Người Đưa Tin Pháp luật, tại mỗi một bình luận đều nhấn mạnh thuốc tiêm tốt, kèm theo hình ảnh của những vị khách đã từng tiêm có gương mặt ưng ý…

Một người đi tiêm nọng cằm về và lên mạng than thở.

Đồng thời, nhiều người làm spa cũng tung ra các chiêu thức quảng cáo nào là “làm chỗ mình vừa rẻ mà an toàn”, “đảm bảo không biến chứng”, “đảm bảo gương mặt hotgirl”… Điều này rất dễ “dụ” những khách hàng mới tin tưởng để sử dụng dịch vụ.

Trà My (một khách hàng đang có nhu cầu làm đẹp) chia sẻ nỗi khổ tâm: “Tôi luôn tự ti vì chiếc cằm của mình lúc nào cũng bạnh ra trông rất mất thẩm mỹ, vì vậy tình cờ tham gia hội nhóm trên mạng và được biết đến phương pháp tiêm tan mỡ nọng cằm. Tôi đang tìm hiểu để đưa ra quyết định cuối cùng của mình là có sử dụng dịch vụ hay không, nhưng quả thật nhiều ý kiến trái chiều quá nên tôi chưa biết làm hay không làm”.

Trong khi đó, chị Phạm Nga cũng chia sẻ thêm: “Tôi luôn khổ tâm vì sở hữu gương mặt không được đẹp, đặc biệt chiếc nọng cằm lúc nào cũng trông có hai ngấn, rất xấu. Đó là lý do vì sao tôi tham gia hội nhóm làm đẹp, nhờ tư vấn để mình có chiếc cằm thật thon gọn, chồng khỏi chán, khỏi chê”.

Vào vai khách hàng đang có nhu cầu tiêm tan nọng cằm, PV được Hoàng Thùy - bà chủ spa tại TPHCM - nhiệt tình tư vấn: “Giá tiêm nọng cằm là 3 triệu đồng/lần, thuốc tiêm có xuất xứ từ Ý nên đảm bảo chất lượng và an toàn tuyệt đối. Bên mình có nhiều người từng thực hiện rồi, đảm bảo hiệu quả, tiêm xong chỉ hơi ê và sưng nhẹ chứ không hề có bất kỳ một biến chứng gì khác. Chỉ cần một lần tiêm chắc chắn hết nọng cằm trong vòng 2 tháng, không cần kiêng khem gì. Sau khi tiêm sẽ không bị nọng cằm trở lại, trừ khi tăng cân…”.

Cái kết đắng

Trong khi đó, tâm sự với PV, Nguyễn Thảo (Đà Lạt) đã tiêm nọng cằm được 10 ngày nhưng đẹp đâu chưa thấy, chỉ thấy cằm sưng cứng, phù nề như có cục gì đó trên cổ.

“Sau khi tìm hiểu và xin tư vấn từ một chủ spa, tôi đồng ý tiêm nọng cằm với giá 3 triệu đồng/lần. Thế nhưng, sau khi tiêm về được khoảng 7 ngày cằm của tôi có hiện tượng sưng, cứng ở dưới cổ như cục bướu trông rất mất thẩm mỹ”, Nguyễn Thảo tâm sự.

Tiêm tan mỡ nọng cằm, nhièu người nhận cái kết đắng.

Theo lời của Thảo, người thực hiện tiêm thuốc cho cô là chủ một spa ở tỉnh khác, lâu lâu mới lên Đà Lạt một lần và do phải đặt lịch trước để bà chủ spa đặt thuốc tiêm nên cô trót đặt cọc không huỷ được và buộc phải tiêm vào người.

“Vì có cục mỡ dưới cằm nên muốn tiêm cho thon gọn, cũng thấy nhiều người làm và đẹp nên ham, nhưng do không tìm hiểu kỹ nên mới tiêm và giờ thì gương mặt tôi trông sợ lắm, không dám nhìn ai. Sau khi tiêm xong tôi mới tìm hiểu thì đã muộn rồi, giờ tôi không dám tiêm lần nào nữa đâu”, Thảo bày tỏ sự ân hận.

Thảo cũng cho biết cô đã phản ánh việc mình bị sưng cằm đến bà chủ spa đã thực hiện tiêm cho mình, nhưng câu trả lời nhận được là “chờ” vài ngày.

Khi PV thắc mắc, nếu cằm không khỏi thì sẽ làm gì, Thảo cho hay: “Tôi sẽ hỏi còn phương pháp gì để khắc phục, hoặc không phải hoàn tiền để tôi đi chữa trị. Nếu không được nữa, tôi sẽ bóc phốt lên mạng xã hội để mọi người cảnh giác, tránh xa ra”.

Không chỉ có Thảo, Bảo Hân (nạn nhân của tiêm tan mỡ nọng cằm) cũng chia sẻ: “Tôi từng tiêm tan mỡ ở một spa nổi tiếng tại Cần Thơ, tiêm nọng xong sưng ngứa nổi mân đỏ, cả tuần không xẹp. Tôi nhắn hỏi người tiêm thì đổ vạ cho mình do ăn phải thứ gì đó, chứ không phải lỗi tại spa. Sau đó, tôi lại đi tiêm cằm lần 2 nhưng tiêm xong cái cằm nhọn như phù thủy, tôi đã phải mất thời gian, tiền bạc để chữa. Thật sự, tôi khuyên mọi người có nhu cầu tiêm nên xem xét kỹ và đi khám bác sĩ chuyên khoa”.

Gây ra biến chứng

Trao đổi với PV , ThS.BS. Cao Ngọc Duy - Phó Trưởng khoa Phẫu thuật hàm mặt – Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ (bệnh viện Đa khoa Đức Giang, Hà Nội) - cho biết: “Mỡ nọng cằm là mỡ vùng cổ dưới cằm. Vùng mỡ này khó điều trị nhất, vì lượng mỡ rất mỏng không nhiều và bên dưới lại rất nhiều cơ quan quan trọng như tuyến giáp, khí quản, thực quản, động mạnh và tĩnh mạch lớn. Vì vậy, việc điều trị mỡ nọng cằm rất khó và phải rất cẩn thận.

Ngày trước, các bác sĩ vẫn hay dùng phương pháp hút mỡ cho vùng này, nhưng phải thật khéo léo và cẩn thận. Ngày nay, xuất hiện những phương pháp can thiệp tạm thời để làm săn chắc co nhỏ vùng mỡ nọng cằm không phẫu thuật như tiêm thuốc vùng nọng cằm hay cấy chỉ vùng nọng cằm. Các phương pháp này tuy đơn giản, dễ làm hơn so với phương pháp hút mỡ, có thể thực hiện ngay được tại thẩm mỹ viện. Thậm chí, tại spa họ vẫn làm chui mặc dù không có bác sĩ hay điều dưỡng thực hiện kỹ thuật đó.

Thuốc tiêm tiêu mỡ trên thị trường có rất nhiều sản phẩm khác nhau, thành phần khác nhau, nhưng theo tôi nó không được an toàn, hiệu quả như quảng cáo. Thực tế mỡ tích tụ không thể tiêu được đi đâu, mà chỉ làm co nhỏ tế bào mỡ, phân huỷ những năng lượng dư thừa được tích tụ trong tế bào mỡ dưới. Những emzym của thuốc tiêm một cách tạm thời, trong một thời gian nhất định, kèm theo đó khách hàng tiêm phải tuân thủ một chế độ ăn uống sinh hoạt theo phác đồ, kèm uống thêm một số thuốc tây để hạn chế lượng mỡ - lipid hấp thụ qua đường tiêu hoá.

Với những khách hàng có mỡ nọng cằm mà sợ phẫu thuật hút mỡ, tìm đến phương pháp tiêm nọng cằm cần tìm những cơ sở thẩm mỹ viện uy tín, có bác sĩ phụ trách chuyên môn. Đồng thời, những sản phẩm sử dụng phải có giấy tờ cấp phép, chứng nhận của bộ Y tế. Đừng dễ dãi tiêm tại những cơ sở không an toàn, sản phẩm không rõ nguồn gốc. Bởi, khi đó có thể gây những biến chứng như sốc, phản ứng thuốc hay do kỹ thuật tiêm gây sưng tím, tụ máu, hay nặng hơn là tiêm vào mạch máu, các cơ quan quan trọng vùng cổ. Vì vậy, tôi có lời khuyên với ai có mỡ nọng cằm, các bạn chịu khó tập căng cơ vùng cổ cằm hàng ngày hoặc khi rảnh rỗi, tập nhiều sẽ làm mỡ nọng cằm co và biến mất”.

T.L