Cặp đôi đưa lao động đi nước ngoài trái phép phải nhận kết đắng

Hà Hằng

Đang trong thời gian thử thách về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài, Loan lại tiếp tục phạm tội. Loan và Phương đã cấu kết với người phụ nữ khác đưa hai lao động sang Đức trái phép. Hành vi của các bị cáo bị bại lộ khi lao động bị trục xuất về nước.

Đưa lao động sang Đức trái phép

Ngày 28/8, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Nguyễn Thị Loan (46 tuổi), trú xã Bảo Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An và Trần Thế Phương (51 tuổi), trú phường Lê Lợi, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài. Cả hai bị cáo được tại ngoại.

Vợ chồng Loan đưa mấy đứa con nhỏ đến phiên tòa. Vì quy định trẻ em dưới 16 tuổi không được tham dự phiên tòa, chồng Loan đưa hai đứa con nhỏ nhất ra ngoài. Thỉnh thoảng đứa trẻ khóc đòi mẹ, Loan lại dáo dác đưa mắt nhìn con.

Theo đó, vợ chồng Loan sinh được 7 người con. Vì kinh tế gia đình khó khăn, lại đông con nên Loan nhắm mắt đưa chân tham gia vào đường dây đưa lao động sang nước ngoài trái phép. Năm 2016, Nguyễn Thị Loan bị TAND Nghệ An xử phạt 26 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài, thời gian thử thách 52 tháng. Đang trong thời gian thử thách nhưng Loan không lấy đó làm bài học mà tiếp tục sa chân vào con đường tội lỗi. Loan cấu kết với một người phụ nữ khác đưa lao động đi Đức để ăn tiền hoa hồng.

Bị cáo Loan và Phương khai nhận hành vi phạm tội.

Hai bị cáo cho biết, vào khoảng tháng 11/2018, Nguyễn Thị Loan quen biết với một người phụ nữ tên “Ly Ly” ở Hà Nội. Ly Ly cho Loan biết đang có đường dây đi Đức bằng hình thức du lịch, Loan có ai thì giới thiệu. Ly Ly cho Loan biết chỉ cần chờ 5- 10 ngày để làm visa tại Thái Lan. Sau đó các lao động được đưa sang một nước châu Âu, rồi sang Đức.

Nghe Ly Ly nói vậy, Nguyễn Thị Loan chịu trách nhiệm tìm người, thu hồ sơ gồm hộ chiếu, ảnh, tổng chi phí 15.000 USD. Tuy nhiên, Loan thống nhất với lao động là 16.500 USD. Loan được hưởng lợi 1.500USD. Các bên thống nhất khi lao động sang Đức mới thu tiền.

Đầu năm 2019, Nguyễn Thị Loan đã trực tiếp tư vấn, thu hộ chiếu, ảnh và các giấy tờ khác của V. T. L. với lời hứa đưa sang Đức làm việc. Cùng thời điểm này, Trần Thế Phương đã gọi điện Loan hỏi cách thức, giá cả để đưa chị T. T. T. N. quê Tiền Giang sang Đức làm việc. Phương sau đó đã trực tiếp tư vấn, nhận ảnh, hộ chiếu của N. rồi đưa cho Loan. Loan nhận 2 hồ sơ rồi đưa ra Hà Nội cho Ly Ly.

Đến ngày 6/3/2019, theo chỉ đạo của Ly Ly, chị L. và N. có mặt tại sân bay để làm thủ tục xuất cảnh sang Thái Lan. Đi cùng 2 lao động này còn có 4 lao động khác.

Kết cục cay đắng

Từ Thái Lan, N. và L. lần lượt được các đối tượng trong đường dây tổ chức đi sang Pháp. Tuy nhiên, khi đến Pháp thì cơ quan chức năng của nước này từ chối cho nhập cảnh và trục xuất 2 lao động này về Thái Lan. Sau đó, N. và L. đã trở về Việt Nam.

Hai bị cáo Loan và Phương cho biết chưa nhận được khoản tiền nào. “Bị cáo biết hành vi của mình là sai trái. Bị cáo xin HĐXX giảm nhẹ tội để sớm về với gia đình, xã hội và nuôi các con”, Loan nghẹn giọng nói.

Chị N.T.M., mẹ của L. có mặt tại phiên tòa với tư cách người đại diện hợp. Tại phiên tòa, người phụ nữ này xin HĐXX giảm nhẹ cho bị cáo. Người phụ nữ này cũng nhận một phần lỗi về mình. Rất may mắn cả hai lao động an toàn trở về nhà.

Bị cáo Loan và Phương xin HĐXX giảm nhẹ án để sớm về với gia đình

Giờ nghị án, Loan xuống cho đứa con út đang khóc vì khát sữa bú. Khi đứa bé chưa no cữ, Loan phải đứng vào bục khai báo nghe HĐXX tuyên án.

Bị cáo Phương năm 2018, bị TAND cấp cao tại Hà Nội xử phạt 2 năm tù về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài; Nguyễn Thị Loan có tiền án, đang quá trình thử thách thì bị cáo tái phạm, do đó HĐXX nhận định đây là tình tiết tăng nặng.

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Thị Loan 24 tháng tù, tổng hợp với bản án trước buộc bị cáo phải thi hành mức hình phạt chung là 50 tháng tù. Bị cáo Trần Thế Phương lĩnh 6 tháng tù về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài.

Kết thúc phiên tòa, vợ chồng Loan dắt díu mấy đứa con về nhà trong trời nắng như đổ lửa. Giá như Loan biết ăn năn hối cải, thì không có kết cục như ngày hôm nay. Khi con út Loan đủ 36 tháng tuổi, Loan phải thi hành án. Khoảng thời gian 50 tháng tù hy vọng sẽ thức tỉnh Loan để bị cáo không còn sa chân vào con đường tội lỗi.

H.H