Câu chuyện xúc động về chàng trai xương thủy tinh đập heo đất ủng hộ gần 14 triệu đồng chống dịch

Anh Ngọc

Tuy kém may mắn hơn bao người khác nhưng anh Trần Văn Hà, chàng trai “xương thủy tinh” ở thị trấn Quỳ Hợp (huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) vẫn quyết định đập heo đất tiết kiệm gần 2 năm qua để ủng hộ phòng chống dịch Covid-19 với số tiền là gần 14 triệu đồng.

Chuyện tình cổ tích đời thường

Anh Trần Văn Hà (SN 1990) trú tại khối 1, thị trấn Quỳ Hợp, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An khi sinh ra đã không được may mắn như bao đứa trẻ bình thường khác khi bị mắc bệnh xương thủy tinh bẩm sinh.

Căn bệnh này khiến chân tay anh teo tóp lại, không thể di chuyển và hiện giờ cân nặng anh chỉ vỏn vẹn 21kg.

Sinh ra đã là một người tàn phế, nhưng nỗi đau thể xác ấy chưa thể sánh với việc thiếu thốn một mái ấm gia đình hạnh phúc.

Năm lên 9 tuổi, bố mẹ Hà ly hôn. Hàng ngày hai mẹ con bám víu, nương tựa vào nhau để sống. Những lúc khỏe mạnh anh lại ngồi trên chiếc xe lăn điện đi bán tăm dạo mong kiếm từng đồng. Hình ảnh đó đã quá đỗi quen thuộc đối với người dân Quỳ Hợp nơi anh sinh sống.

“Phải di chuyển đủ mọi địa hình, cơ thể tôi đau nhức khắp người sau mỗi ngày mưu sinh. Nhưng đi riết rồi cũng thành quen. Tuy bán cũng chẳng được bao nhiêu nhưng có thể tự kiếm được đồng tiền bằng chính công sức của mình khiến tôi có thêm động lực hơn”, anh Hà chia sẻ.

Tôi chưa dám mơ đến hạnh phúc, cho đến ngày gặp vợ tôi!

Chàng trai “xương thủy tinh” cho biết.

Mặc dù vậy, việc mắc căn bệnh quái ác khiến anh Hà chưa bao giờ dám nghĩ đến hạnh phúc lứa đôi, cho đến khi gặp người con gái xinh đẹp Lô Thị Giang (SN 1998), trú xã Đồng Hợp, huyện Quỳ Hợp.

Ban đầu, hai người quen biết nhau trên mạng xã hội facebook. Những lần nhắn tin qua lại, cả hai thường xuyên kể về khó khăn trong cuộc sống. Từ đồng cảm về cảnh ngộ, hai người bắt đầu nảy sinh tình cảm.

Gia cảnh của chị Lô Thị Giang cũng éo le chẳng kém gia đình anh Trần Văn Hà. Chị Giang sinh ra trong một gia đình nghèo khó, kinh tế gia đình phụ thuộc vào duy nhất đồng lương ít ỏi của người cha đi khai thác đá thuê.

Đặc biệt, em trai của Giang đang bị một căn bệnh lạ hành hạ. Năm lớp 10, Giang phải nghỉ học, cùng bố mẹ mưu sinh lo cho 3 đứa em nhỏ. Chính vì vậy anh Hà càng thêm yêu người con gái này.

Khi mới yêu nhau, Giang bị nhiều người phản đối kịch liệt bởi hoàn cảnh và thân hình đặc biệt của Trần Văn Hà.

Thế nhưng, với sự chân thành và quyết tâm, cả hai đã chinh phục được người thân, bạn bè để dựng xây hạnh phúc.

Ngày 14/5/2017, đám cưới cổ tích diễn ra tại Khối 1, Thị trấn Quỳ Hợp trong niềm xúc động của gia đình nội ngoại, anh em bạn bè và bà con hàng xóm. Hôn lễ diễn ra trong tiếng nhạc vui, trong niềm hạnh phúc vô bờ bến của đôi bạn trẻ và cả những người có mặt.

Tôi sẽ cố gắng hết sức để làm việc, để nuôi gia đình nhỏ. Dù khó khăn thế nào nữa thì chỉ cần vợ con hạnh phúc là đủ rồi.

Anh Trần Văn Hà nói.

Sau 3 năm kết hôn, cặp đôi đã chào đón người con gái đầu lòng là bé Thiên Ân. Dù còn nhiều khó khăn, song Hà cho biết, cả hai vợ chồng anh đều hài lòng với những gì mình có.

Ủng hộ tiền quyên góp để phòng chống dịch

Tuy kém may mắn hơn bao người khác nhưng mới đây vợ chồng chàng trai “xương thủy tinh” bất ngờ quyết định đập heo đất tiết kiệm gần 2 năm qua để ủng hộ phòng chống dịch Covid-19 với số tiền là gần 14 triệu đồng.

Chia sẻ về việc làm của mình, anh Trần Văn Hà cho biết: “Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều người ở tuyến đầu không quản ngại ngày đêm vất vả chống dịch lan rộng nên mình cũng làm theo tấm gương ấy và bàn với vợ quyết định đập heo đất tiết kiệm gần 2 năm qua để ủng hộ”.

Khi nhận được sự đồng ý của vợ, anh Hà đã đưa toàn bộ số tiền trên ủng hộ tới Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc Nghệ An.

“Tôi chỉ nghĩ rằng, trong khi cả đất nước đang gồng sức chống đại dịch, thì những việc làm tuy nhỏ ấy của vợ chồng tôi cũng có thể góp thêm chút sức lực cho công cuộc đẩy lùi dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống nhân dân trở lại bình thường. Việc làm đó cũng là niềm vui, hạnh phúc của vợ chồng tôi”, anh Hà nói.

Cuộc sống tôi vốn khó khăn nhưng được nhiều người giúp đỡ. Vì vậy tôi muốn góp thêm chút sức lực với mong muốn đẩy lùi dịch bệnh.

Anh Trần Văn Hà chia sẻ.

Đón nhận tấm lòng của vợ chồng anh Hà, nhiều bác sỹ công tác tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc Nghệ An đã không kìm được nước mắt, cảm phục.

Ban đầu, phía bệnh viện cũng chỉ muốn trao đổi, ghi nhận về tấm lòng mà hai vợ chồng đã hướng về công tác phòng chống dịch bệnh. Nhưng trước sự kiên quyết từ anh Hà, bệnh viện đã đồng ý tiếp nhận toàn bộ số tiền hỗ trợ đó.

Tôi đã bật khóc khi thấy em dù đi lại khó khăn vẫn từ Quỳ Hợp xuống để trao số tiền tiết kiệm cho quỹ phòng chống dịch.

Chị Đồng Thị Khánh Hòa cho hay.

Bà Đồng Thị Khánh Hòa, Trưởng phòng Điều dưỡng, tổ phó tổ công tác xã hội Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc tỉnh Nghệ An cho biết, những ngày qua đã có nhiều tổ chức, cá nhân tới đơn vị ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó cảm động nhất là trường hợp chàng trai “xương thủy tinh” đã quyết định đập heo đất tiết kiệm ủng hộ cho bệnh viện gần 14 triệu đồng phòng, chống dịch.

Trước nghĩa cử và việc làm cao đẹp của vợ chồng anh Trần Văn Hà, điều dưỡng Đồng Thị Khánh Hòa xúc động chia sẻ: “Em kém may mắn vì mắc bệnh xương thủy tinh, chúng tôi chỉ muốn ghi nhận tấm lòng em là đủ. Nhưng em nói cho gia đình em xin góp một chút cùng bệnh viện chống dịch Covid-19, mong bệnh viện nhận cho gia đình vui lòng. Đúng là một việc làm đáng trân trọng”.

Năm 2017, Hà đã một mình lặn lội từ Nghệ An ra Thủ đô đăng ký hiến xác sau khi chết cho y học. “Lúc đầu, tôi cũng không hiểu nhiều, nhưng khi biết xác mình sau khi chết vẫn còn có thể giúp ích được nhiều điều nên quyết định cùng mẹ đăng ký hiến xác. Không chỉ là hoàn thành tâm nguyện cuối cùng của mẹ mà tôi cũng muốn làm được thêm một điều gì đó có ích cho xã hội ngay cả khi đã chết”, anh Hà nói.

A.N