Cậu học trò Quảng Ninh chế máy rửa tay tự động “lợi hại” để đẩy lùi Covid-19

Mai Hằng

Đam mê công nghệ từ nhỏ nên Tuấn Linh luôn mày mò, chế tạo những mô hình đặc biệt. Để chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, chàng trai mới học lớp 9 nhưng đã sáng chế ra chiếc máy rửa tay tự động tặng cơ sở y tế.

Máy rửa tay tự động “lợi hại”

Cậu học trò chế máy rửa tay tự động “lợi hại” để đẩy lùi Covid-19 có tên Nguyễn Tuấn Linh (học sinh lớp 9A, trường THCS Hà An, Thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh).

Ngay sau khi chế tạo xong chiếc máy rửa tay tự động, Tuấn Linh đã tặng bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh và trung tâm Y tế TX Quảng Yên với mong muốn góp một phần sức lực nhỏ bé vào công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Chiếc máy “lợi hại” của Tuấn Linh nhận được sự phản hồi tốt, cậu học sinh này lập tức hoàn thành thêm 1 chiếc máy để tặng cho UBND thị xã Quảng Yên.

Ý tưởng để thực hiện chiếc máy rửa tay tự động, Tuấn Linh cho biết, qua báo đài, các phương tiện truyền thông em thấy được dịch bệnh Covid-19 đang ngày càng phức tạp, khiến nhiều người lo lắng.

“Em thấy mọi người sử dụng chai sát khuẩn bằng nhựa có thể có nguy cơ lây nhiễm chéo, từ đó em lên ý tưởng làm ra chiếc máy sát khuẩn tự động để giúp người dân giảm nguy cơ lây nhiễm chéo, chính vì thế, em nghĩ sao mình không thiết kế ra một chiếc máy có thể tự động rửa tay để giúp ích cho mọi người”.

Nghĩ là làm, cậu học trò Tuấn Linh bắt đầu lên ý tưởng phải làm như thế nào? Cơ chế hoạt động ra sao? Và tính toán cả kinh phí của chiếc máy này? Sau hơn một tuần suy nghĩ, tìm tòi, Tuấn Linh thấy những chiếc máy sấy tay, làm khô tay tại các khu vui chơi rất tiện ích. Sau đó, em đã kết hợp với những kiến thức học trong trường để sáng chế ra chiếc máy rửa tay tiện ích trong mùa dịch Covid-19.

Tuấn Linh chia sẻ: “Em mất khoảng 1 tuần để lên ý tưởng, bản vẽ, gia công với chi phí khoảng 1 triệu đồng, nhưng cũng chỉ mất hơn 1 ngày để hoàn thành chiếc máy này. Em muốn làm thật nhanh vì đây là lúc cao điểm nhất của mùa dịch. Chiếc máy của em hoạt động khá đơn giản, chỉ với 3 bước. Đầu tiên, đưa tay vào bên dưới vòi phun, sau đó máy sẽ tự động phun dung dịch sát khuẩn. Khi lượng dung dịch đủ dùng, chỉ cần rút tay lại khoảng 5 giây, máy sẽ tự động tắt nguồn”.

Theo lời chia sẻ của Tuấn Linh, chiếc máy rửa tay tự động này giải quyết được việc rửa tay đúng cách. Vì thế, sau khi tặng chiếc máy rửa tay cho hai cơ sở y tế, Tuấn Linh đã được nhiều người đánh giá rất cao. “Em thấy rất vui khi đã góp được công sức nhỏ bé của mình vào công tác phòng chống dịch Covid-19. Em rất mong các bạn trẻ hãy cùng nhau nghiên cứu sáng chế ra những chiếc máy có ích cho xã hội để đẩy lùi dịch bệnh”, Tuấn Linh bày tỏ.

Cảm ơn cậu học trò

Chia sẻ thêm với PV, chú Thuận (bố Tuấn Linh) cho hay: “Thấy con trai hàng ngày vẽ và nghiên cứu cái gì đó, tôi cũng tò mò. Có hỏi thì cháu bảo đang sáng chế ra máy rửa tay tự động giúp mọi người. Tôi luôn động viên tinh thần con trai, mong muốn con sẽ thực hiện được các ý tưởng của mình để giúp ích cho xã hội. Tuấn Linh đam mê sáng tạo, khoa học công nghệ từ nhỏ. Vì thế, mới đây cháu cũng vừa giành được giải nhất tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học cấp tỉnh năm học 2019-2020 với sản phẩm “Máy hút bọt làm sạch mặt nước ao nuôi tôm”. Gia đình tôi rất tự hào về điều này”.

Trao đổi với PV, đại diện bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cho biết, rất khích lệ và cảm ơn tinh thần của cậu học trò trường THCS Hà An, (thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh). Máy này tự động ngắt, về kiểm soát nhiễm khuẩn thì người dùng không cần chạm tay quá nhiều vào thiết bị sử dụng dung dịch. Lượng dung dịch đưa ra là tự động vừa đủ cho lòng bàn tay và sau đó sẽ tự ngắt.

Cùng nói chuyện với PV, bà Mạc Thị Tuyết (Trưởng phòng tổ chức hành chính Trung tâm Y tế TX Quảng Yên- nơi tiếp nhận máy rửa tay tự động của cậu học trò Tuấn Linh) bày tỏ: “Hành động này quả thực rất tốt, nhất là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 phức tạp. Em Tuấn Linh rất có tài năng, nhỏ tuổi mà đã nghĩ ra được việc chế tạo máy để phục vụ cho cộng đồng những ngày dịch bệnh”.

M.H