CĐV hô “bay lên nào - bay ra ngoài”: Nên tuyên dương, hưởng ứng

Câu cổ vũ đáng yêu, hài hước “bay lên nào là em bay ra ngoài” được vang lên khắp các sân bóng – nơi có sự góp mặt thi đấu của các cầu thủ đội tuyển bóng đá nam Việt Nam. Thế nhưng, sau nhiều lần xuất hiện, chúng bỗng trở thành một câu cổ vũ được cho là phản cảm.

Tôi thì thấy rằng, đối với các cầu thủ, nỗi sợ hãi lớn nhất có lẽ là không có cổ động viên trên sân nhà. Sự im lặng đáng sợ phần sân mình, cùng sự áp đảo cổ vũ bên đội bạn sẽ là liều thuốc độc làm giảm nhuệ khí và kiệt quệ tinh thần chiến đấu của chính họ.

Hàng ngàn, hàng vạn cổ động viên trên sân và họ thể hiện tình yêu bóng đá theo cách của riêng họ. Chị Vũ Thanh Thúy – người tiếp tế gần 100kg thực phẩm cho 2 đội tuyển bóng đá nam và nữ của Việt Nam tham gia Seagame 30 cũng vậy. Đáng tiếc, từ câu cổ vũ đáng yêu nó dần bị đánh giá là phản cảm.

Tôi thấy nhiều người (cả người hâm mộ) ba phải, thay đổi quan điểm đến chóng mặt. Phản cảm là từ có định nghĩa, nhưng mỗi người cũng có những định nghĩa khác nhau về nó. Chỉ là một câu nói vui, bày tỏ quả bóng của đối phương bay ra ngoài, không văng tục chửi bậy, không miệt thị mạt sát… Tại sao lại nói là phản cảm?

Chưa kể, nhiều người thấy đội bạn ghi bàn còn buông câu tục tĩu. Vậy thì có tư cách gì bảo câu cổ vũ của người phụ nữ kia phản cảm?

Chẳng ai cổ vũ bóng đá mà không mong đội bạn thua, mong thủ thành bắt trượt, mong tiền đạo phạm lỗi bị phạt thẻ vàng, mong cầu thủ bị truất quyền thi đấu…, ít nhất là trong thâm tâm.

Cổ vũ phản cảm là gây ẩu đả với cổ động viên đội bạn, xả rác sau trận đấu. Phản cảm là miệt thị, mạt sát trọng tài, cầu thủ…

Bao nhiêu năm đi cổ vũ bóng đá mà chỉ hô: Sút! Vào! Ôi dồi ôi… bày tỏ vẻ tiếc nuối thì thật sự nhạt nhẽo và nhàm chán. Cá nhân tôi, trong công việc và cuộc sống hay bất cứ lĩnh vực nào đều cần đổi mới, sáng tạo. Và câu cổ vũ “bay lên nào em bay ra ngoài” lẽ ra phải được tuyên dương, hưởng ứng.

* Bạn đang quan tâm đến vấn đề nóng? Bạn muốn bày tỏ quan điểm riêng về mọi vấn đề trong xã hội? Hãy gửi quan điểm/câu chuyện của mình vào hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn để được bàn luận và chia sẻ cùng hàng triệu độc giả của báo Người Đưa Tin.

500 triệu thưởng cho ĐT bóng đá nữ Việt Nam: Lớn hay nhỏ?

Thứ 3, 14/01/2020 | 10:27
500 triệu có lớn đến mức mà Công ty Hóa chất Đức Giang chấp nhận ảnh hưởng đến uy tín của lãnh đạo? 500 triệu có nhỏ đến mức ĐT Bóng đá nữ Việt Nam từ chối nhận thưởng vì bị yêu cầu danh sách từng người được nhận?

Tết nội hay tết ngoại?

Thứ 2, 13/01/2020 | 07:34
Ăn Tết ở đâu - đối với nhiều gia đình có lẽ là vấn đề được ấn định rõ ràng không có gì phải bàn bạc. Nhưng với gia đình tôi nó là câu chuyện năm nào cũng đau đầu không có cách giải quyết...

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Người yêu cũ đi lấy chồng nhưng vẫn nói yêu tôi

Thứ 4, 08/01/2020 | 15:24
Ngày mai lên xe hoa nhà người nhưng tối nay em lại nhắn tin rằng vẫn còn tình cảm với tôi.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?