Cha mẹ khánh kiệt vì có con "nổi máu yêng hùng" đoạt 2 mạng người

Hà Hằng

Tại phiên tòa phúc thẩm, người đại diện hợp pháp yêu cầu bị cáo Ngọc đền bù thêm về phần dân sự. Bố của bị cáo Ngọc cho biết, rất muốn đền bù thêm cho gia đình hai bị hại tuy nhiên hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, không thể vay mượn thêm tiền để bồi thường.

Bênh vực bạn và phút giây mù quáng

Cho rằng mức án dành cho Nguyễn Xuân Ngọc (19 tuổi), trú tại xã Diễn Thọ, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An và mức bồi thường chưa thỏa đáng, người đại diện hợp pháp cho bị hại đã làm đơn kháng cáo tăng hình phạt, tăng mức bồi thường,…cho bị cáo. Bị cáo Ngọc cũng làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Mới đây, tại trụ sở TAND tỉnh Nghệ An, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xét xử Nguyễn Xuân Ngọc về tội Giết người. Điều đau đớn trong vụ án này, Ngọc đã ra tay giết hại 2 mạng người. Người thân của bị hại mang di ảnh hai nạn nhân đến phiên tòa rất đông.

Tại phiên tòa, Nguyễn Xuân Ngọc cho biết vì bức xúc và mất bình tĩnh nên lấy dao đâm loạn xạ để phòng thân. Sau khi thực hiện hành vi, Ngọc không nghĩ hậu quả lại gây chết người. Trước đó, Ngọc đi làm công nhân cho 1 công ty có trụ sở ở Hà Nội. Ngày 12/12/2019, Ngọc từ Hà Nội về nhà để khám tuyển nghĩa vụ quân sự. Khám quân sự xong, khoảng 21h30, nam thanh niên này nhờ Hoàng Trung, trú cùng xã chở ra Quốc lộ 1A để đón xe khách đi Hà Nội.

Bị cáo Nguyễn Xuân Ngọc tại phiên tòa sơ thẩm.

Lúc này, Trung đang ngồi ăn ốc với 1 bạn nam và 2 bạn nữ ở xã Diễn Thọ. Nhận được điện thoại của Ngọc đứng dậy để đi đón bạn. Lúc này, Cao Thái D. (24 tuổi), trú xã Diễn Trung; Lê Văn A. (20 tuổi) và Cao Văn C. (26 tuổi), cùng trú xã Diễn An đi đến chúc rượu bàn của Trung. Thấy Trung đứng dậy đi về nên D., A., C. đi theo, giữ xe lại hỏi vì sao mời rượu mà bỏ đi. Trung cho biết: “Em phải về chở bạn đón xe đi Hà Nội, lát trở lại em uống với nhà anh”. Nói xong, Trung điều khiển xe máy đi đón Ngọc. Thấy vậy, D., A., C. cũng lên xe máy do A. điều khiển đi theo sau. Đi được 1km thì C. lái xe, A. và D. lấy khẩu trang che biển số xe của mình.

Đến khoảng 22h40, khi đi đến đoạn đường xóm 8, xã Diễn Lộc thì xe máy của C. đuổi kịp và ép vào đầu xe của Trung làm anh này phải dừng xe lại. Thấy nhóm phía sau tiến lại, Trung hỏi có chuyện gì, thì 2 người ngồi sau xe máy dùng tay đánh vào đầu Trung. Bị đánh, Trung dùng hai tay ôm đầu để che chắn. Lúc này, Ngọc xuống xe hỏi nhóm này vì sao lại đánh bạn mình thì bị D. đánh vào đầu. Bị đánh đau, Ngọc lấy dao đâm loạn xạ vào người D. và A. Bị chém D. và A. bỏ chạy được 1 đoạn thị gục xuống đường. Sau đó, Ngọc rượt theo C. đâm vào người thanh niên này.

Sau khi đâm người, Ngọc bắt xe ra Hà Nội. Ngày 17/12/2019 sau khi suy nghĩ về hành vi của mình, Ngọc bắt xe về quê, đến công an đầu thú.

Cha mẹ nghèo khánh kiệt vì con

Được biết, tại phiên tòa sơ thẩm hình sự, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Xuân Ngọc tù chung thân về tội Giết người. Về phần dân sự, buộc bị cáo phải bồi thường cho gia đình A. 149 triệu đồng; gia đình anh D. 146 triệu đồng và anh C. 45 triệu đồng.

Tại phiên tòa, người đại diện hợp pháp cho bị hại yêu cầu bị cáo bồi thường thêm về dân sự và yêu cầu cấp dưỡng cho bố mẹ của bị hại. Nói về việc bồi thường, ông N.X.M., bố của Ngọc cho biết mạng người là vô giá và muốn bồi thường thêm cho gia đình hai bị hại. Tuy nhiên, hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, vợ chồng sức khỏe lại yếu. Để đền bù 260 triệu đồng cho gia đình hai bị hại, gia đình đã vay mượn khắp nơi, thậm chí là vay nóng. Trước phiên tòa phúc thẩm, gia đình đã xoay thêm hơn 75 triệu đồng để bồi thường cho các bị hại. Người đàn ông này cho biết, HĐXX xét xử theo pháp luật và yêu cầu như thế nào thì đồng ý như vậy. Nhìn dáng người cha khắc khổ, nói những lời tận đáy lòng khiến ai cũng xót xa.

Trước giờ nghị án bị cáo Ngọc nghẹn giọng nói: “Bị cáo thành thật xin lỗi gia đình bị hại. Bị cáo không thể diễn tả được nỗi đau mà bị cáo gây ra cho gia đình bị haị. Bị cáo mong nhận được sự tha thứ và mong HĐXX giảm nhẹ tội cho bị cáo có cơ hội về làm việc để bù đắp phần nào đó cho gia đình hai bị hại”.

Qua xem xét và nghiên cứu hồ sơ, kết quả thẩm vấn tại phiên tòa,…HĐXX nhận định, có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, tích cực tác động gia đình khắc phục hậu quả cho gia đình nạn nhân. Xét trong vụ án này, người bị hại có một phần lỗi khiến bị cáo kích động tinh thần, tuổi đời bị cáo còn trẻ,… Cấp sơ thẩm xem xét tuyên phạt chung thân, cách ly bị cáo không thời hạn đủ răn đe cho nên không có cơ sở chấp nhận kháng cáo của bị cáo cũng như kháng cáo của bị hại.

Về yêu cầu dân sự của 2 gia đình bị hại, xét thấy có căn cứ nên HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo của đại diện hợp pháp cho gia đình bị hại, sửa một phần bản án sơ thẩm, xử phạt bị cáo tù chung thân về tội Giết người. Về trách nhiệm hình sự buộc bị cáo bồi thường cho gia đình bị hại A. số tiền 179 triệu đồng (gia đình đã bồi thường 130 triệu đồng), gia đình anh D. số tiền 176 triệu đồng (gia đình bị cáo bồi thường 130 triệu đồng).

Được biết, trước phiên tòa phúc thẩm, gia đình bị cáo đã bồi thường thêm gia đình anh A. hơn 19 triệu đồng, D. hơn 16 triệu đồng, C. hơn 31 triệu đồng. Một người thân của gia đình bị cáo cho biết, không thể xoay đâu ra số tiền để bồi thường tiếp cho bị hại. Bây giờ tiền lãi vay mỗi tháng bố mẹ Ngọc cũng không thể gánh được. Chỉ vì hành động thiếu suy nghĩ mà Ngọc gây ra nỗi đau cho hai gia đình, bố mẹ buồn lòng và rơi vào cảnh khánh kiệt.

H.H