Cha mẹ ngậm ngùi chứng kiến con nhận án chung thân vì làm anh hùng không phải lối

Hà Hằng

Thấy bạn mình bị nhóm thanh niên đánh, Ngọc can ngăn thì bị đấm “lây”. Bực tức nam thanh niên lấy con dao gọt hoa quả ra đâm loạn xạ khiến 2 người tử vong. Tại phiên tòa, Ngọc khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Ngọc cho biết, giá như thời điểm đó bị cáo bình tĩnh hơn thì không có kết cục như ngày hôm nay. Án chung thân là cái giá quá đắt Ngọc phải trả cho hành vi phạm tội của mình.

Giết 2 người vì can ngăn đánh nhau

Phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Nguyễn Xuân Ngọc (19 tuổi), trú tại xã Diễn Thọ, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An về tội Giết người chật kín người tham dự. Người nhà mang di ảnh của nạn nhân và chít khăn tang khiến cho không khí phiên tòa càng thêm ngột ngạt. Bố mẹ và người thân nhìn thấy bị cáo cũng bật khóc nức nở. So với thời điểm bị bắt, Ngọc có vẻ gầy gò và xanh xao đi nhiều. Nhìn khuôn mặt non nớt, hiền lành không ai nghĩ Ngọc dùng dao đâm chết 2 người.

Tại phiên tòa, Ngọc cho biết vì bức xúc và mất bình tĩnh nên lấy dao đâm loạn xạ để phòng thân. Ngọc không nghĩ đến hậu quả lại gây chết người. Được biết, Ngọc làm công nhân cho 1 công ty có trụ sở ở Hà Nội. Ngày 12/12/2019, Ngọc từ Hà Nội về nhà để khám tuyển nghĩa vụ quân sự. Khoảng 21h30, nam thanh niên này nhờ Hoàng Trung (SN 1999), trú cùng xã chở ra Quốc lộ 1A để đón xe khách đi Hà Nội.

Sau khi sắp xếp xong hành lý, Ngọc tiếp tục gọi Trung để nhờ chở ra bến xe. Lúc này, Trung đang ngồi ăn ốc với 1 bạn nam và 2 bạn nữ ở xã Diễn Thọ. Nhận được điện thoại của Ngọc đứng dậy để đi đón bạn. Lúc này, Cao Thái D. (24 tuổi), trú xã Diễn Trung; Lê Văn A. (20 tuổi) và Cao Văn C. (26 tuổi), cùng trú xã Diễn An đi đến chúc rượu bàn của Trung. Thấy Trung đứng dậy đi về nên D., A., C. đi theo, giữ xe lại hỏi vì sao mời rượu mà bỏ đi. Trung cho biết: “Em phải về chờ bạn đi đón về đi Hà Nội, lát về em uống với nhà anh”.

Bị cáo Nguyễn Xuân Ngọc khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Nói xong, Trung điều khiển xe máy đi đón Ngọc. Thấy vậy, D., A., C. cũng lên xe máy do A. điều khiển đi theo sau. Đi được 1 km thì C. lái xe, A. và D. lấy khẩu trang che biển số xe của mình.

Đến khoảng 22h40, khi đi đến đoạn đường xóm 8, xã Diễn Lộc thì xe máy của C. đuổi kịp và ép vào đầu xe của Trung làm anh này phải dừng xe. Thấy nhóm phía sau tiến lại, Trung hỏi có chuyện gì, thì 2 người ngồi sau xe máy dùng tay đánh vào đầu Trung. Bị đánh, Trung dùng hai tay ôm đầu để che chắn.

Lúc này, Ngọc xuống xe hỏi nhóm này vì sao lại đánh bạn mình thì bị D. đánh vào đầu. Bị đánh đau, Ngọc lấy dao đâm loạn xạ vào người D. và A. Bị chém D. và A. bỏ chạy được 1 đoạn thị gục xuống đường. Sau đó, Ngọc rượt theo C. đâm vào người thanh niên này.

Sau khi đâm người, Ngọc bắt xe ra Hà Nội. Ngày 17/12/2019 sau khi suy nghĩ về hành vi của mình, Ngọc bắt xe về quê, đến công an đầu thú.

Giá đắt phải trả

Nguyễn Xuân Ngọc cho biết, giữa bị cáo và bị hại không hề quen biết nhau. Thời điểm đó, Ngọc cũng không biết các thanh niên đó là ai. “Khi Trung bị đánh, bị cáo cũng hỏi nhóm thanh niên rất lịch sự từ tốn “có chuyện chi mà các anh đánh bạn em?”. Không ngờ các anh lại đánh bị cáo. Vì bực tức và mất bĩnh tĩnh, bị cáo đã lấy con dao trong túi đâm loạn xạ. Bị cáo cũng không biết nhát dao trúng vào đâu, nạn nhân có bị thương nặng hay không? Con dao đó là của ông chủ ngoài Hà Nội dùng để gọt hoa quả. Trước đó, vì sợ con của ông chủ còn nhỏ thấy dao nghịch nên bị cáo bỏ vào túi cất”, bị cáo Ngọc cho biết.

Phiên tòa xét xử Ngọc chật kín người dân tham dự.

Tại phiên tòa, bị cáo quay người lại, cúi đầu xin lỗi gia đình 2 nạn nhân. Ngọc cho biết giá như thời điểm đó bị cáo bình tĩnh thì không xảy ra sự việc đáng tiếc như vậy. Người đại diện hợp pháp cho 2 bị hại yêu cầu HĐXX tuyên phạt mức án tử hình đối với bị cáo Ngọc, về phần dân sự theo quy định của pháp luật.

HĐXX nhận định hành vi của Nguyễn Xuân Ngọc là đặc biệt nguy hiểm. Tuy nhiên sau khi phạm tội bị cáo đã đầu thú, quá trình điều tra xét xử thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo phạm tội trong trường hợp bị kích động tinh thần do hành vi trái pháp luật của các nạn nhân gây ra.

Được biết trước khi đưa ra xét xử, bị cáo đã tác động gia đình bồi thường cho gia đình các bị hại 275 triệu đồng. Đây là số tiền gia đình bị cáo phải đi vay mượn, thậm chí là vay nóng. Họ mong muốn số tiền đó sẽ bù đắp được phần nào nỗi đau cho gia đình bị hại và mong muốn bị cáo có thể được giảm nhẹ tội. Chỉ vì không kiềm chế được hành vi, Ngọc đã khiến bản thân mình vướng vào tù tội và khiến 2 người tử vong. Bố mẹ của bị cáo lẫn bị hại đều khóc cạn nước mắt tại phiên tòa. Sinh con ra, họ không hề mong muốn con có kết cục như ngày hôm nay. Đây là bài học đắt giá cho những thanh niên có ý định giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực.

Giết người vì can ngăn đánh bạn, nam thanh niên lĩnh án chung thân

H.H