Chàng thủ khoa mê nhảy muốn thử thách bản thân ở môi trường khắc nghiệt hơn

Cẩm Mịch

Chàng thủ khoa khối A tại TP.Hồ Chí Minh từng bỡ ngỡ với môn Hóa “khó nhằn” nhưng vẫn xuất sắc giành trọn điểm 10 nhờ hành trình ôn luyện say mê với 3 cuốn “bí kíp vượt vũ môn”.

“Bắt nhịp” với môi trường thử thách để hoàn thiện bản thân

Vốn là một học sinh trường huyện tại Đồng Nai, tân thủ khoa khối A của TP.Hồ Chí Minh đã quyết định rời vòng tay của bố mẹ ngay khi chuẩn bị bước vào lớp 12, để đến gần hơn với cánh cổng trường đại học mơ ước.

Đó là câu chuyện của nam sinh Nguyễn Huy Hoàng (lớp 12A1, trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến - TP.Hồ Chí Minh). Sau khi hoàn thành chương trình lớp 11 tại trường THPT Dầu Giây (Đồng Nai), Huy Hoàng quyết định đến trường xa hơn thường lệ, với lý do muốn được thử thách bản thân ở một môi trường khắc nghiệt hơn để hoàn thiện mình.

Cậu học trò chuyển đến ngôi trường mới ở TP.Hồ Chí Minh, cách nhà hơn 1,5 tiếng đi xe khách, và bắt đầu cuộc sống sinh hoạt nội trú. Thời gian đầu, nam sinh lớp 12 không khỏi bỡ ngỡ khi mọi thứ xung quanh đều mới lạ, cậu phải mất một khoảng thời gian để “định vị” lại bản thân và “bắt nhịp” với cuộc sống mới.

“Cũng có những khó khăn nhất định, cảm giác những ngày đầu xa gia đình thật lạ lẫm, ở môi trường mới cùng với những điều kiện mới, chính vì vậy, em đã mất một khoảng thời gian kha khá để thích nghi. Năm học cuối cấp không tránh khỏi những áp lực trong học tập, nhưng em cũng may mắn có nhiều bạn bè ở đây để chia sẻ”, nam sinh tâm sự.

Mặc dù có thế mạnh là các môn thuộc khối tự nhiên, song, Huy Hoàng cũng phải thừa nhận: “Đối với em, thời điểm bắt đầu, môn Hóa thực sự “khó nhằn”! Sau khi mất một thời gian để cân đối và phân bổ lại thời gian, cuối cùng, em cũng đã kiểm soát được những nội dung kiến thức mà mình được tiếp cận”.

Chị Nguyễn Thị Tâm (SN 1976), mẹ của Nguyễn Huy Hoàng chia sẻ những kỷ niệm về cậu con trai: “Con là một đứa trẻ ham học hỏi ngay từ khi còn rất nhỏ. Không những chăm chỉ mà con còn là một cậu bé rất kiên trì. Khi vấp phải một khó khăn gì là con phải tìm cách giải quyết cho kỳ được. Tôi còn nhớ, hồi con học lớp 5, con gặp thất bại trong môn học Thể dục, nên đã hì hụi tập luyện đến mướt mải mồ hôi để vượt qua thử thách. Có những buổi trưa gấp gáp trong giai đoạn ôn thi, vì chưa giải quyết xong bài tập mà cũng không thể để bụng đói, con vừa ngồi tư duy bài tập vừa bưng bát cơm một bên”.

“Hồi học lớp 10 và 11, việc học chưa có nhiều áp lực như cuối cấp, con vẫn thường xuyên tham gia văn nghệ của trường. Đặc biệt, con rất đam mê nhảy. Có nhiều đêm, sau khi học đến khuya, giải quyết xong những bài tập khó, con lại tự tập nhảy huỵch huỵch trong phòng. Khi ba mẹ nhắc con ngủ sớm để giữ sức khỏe, con nói là muốn nhảy để giải tỏa căng thẳng sau khi “cân não” với một bài tập khó”, đó có lẽ là điều thú vị nhất mà chị Tâm nhớ khi nhắc đến những ấn tượng về con.

“Bí kíp vượt vũ môn”

Chia sẻ về một trong những bí quyết kiến tạo nên thành tích trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, chàng Thủ khoa không quên nhắc đến 3 cuốn “bí kíp vượt vũ môn”. Đó là 3 cuốn sổ tay mà Huy Hoàng dùng để ghi chép lại những phần kiến thức trọng tâm, những nội dung khó và cần ghi nhớ kỹ lưỡng trong suốt quá trình học.

“Nhờ có những dòng ghi chép đó, đến trước kỳ thi, em chỉ cần mở ra ôn lại là đã có thể lục lại tất cả những kiến thức cần thiết cho kỳ thi quan trọng”, nam sinh vui vẻ chia sẻ.

Bắt đầu lớp 12 ở một môi trường hoàn toàn mới, Nguyễn Huy Hoàng cũng phải tự tìm cho mình những người bạn mới, những phương pháp học mới. Đồng hành cùng cậu học trò qua những bài giảng là sự tâm huyết của thầy cô, nhưng cùng ôn tập và khắc sâu kiến thức lại chính là hành trình tự học và ôn luyện cũng nhóm bạn thân.

Hoàng bật mí: “Chúng em thường ngồi học cùng nhau ngay trên lớp hoặc cũng có những buổi sẽ tụ lại ôn tập ngay tại khu nội trú. Chính vì có những người bạn cùng học hỏi lẫn nhau, em nhận thấy, mình thích việc tự ôn tập hơn lựa chọn đi học thêm ở bên ngoài. Một phần cũng vì, khi tự học tự ôn, quỹ thời gian có nhiều hơn và mình tự phân bổ cho phù hợp với kế hoạch ôn tập”.

Học kỳ II của năm học lớp 12, tuy khá lạ lẫm khi phải học online khá nhưng Huy Hoàng cũng nhanh chóng làm quen với những bỡ ngỡ và tìm ra phương pháp học hiệu quả cho bản thân.

Ấp ủ ước mơ được làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin, và với kết quả ấn tượng gồm 2 điểm 10 môn Toán và Hóa học cùng 9,5 điểm môn Vật lý, Huy Hoàng đặt kỳ vọng với ngành Khoa học máy tính, trường đại học Bách khoa TP.Hồ Chí Minh. “Đây là lựa chọn của em sau khi tìm hiểu nhiều ngành học khác nhau, và được một số anh chị khoa trên chia sẻ về những cơ hội việc làm, những giá trị trong cuộc sống”, tân thủ khoa khối A TP.Hồ Chí Minh nhấn mạnh.

Sự khích lệ từ người thầy chủ nhiệm

Thầy Nguyễn Ngọc Toàn (giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1, trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến - TP.Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Nguyễn Huy Hoàng là một học sinh thông minh, chăm chỉ và bản lĩnh. Ở trên lớp thì hai thầy trò cũng hay trò chuyện một cách gần gũi nhất, tôi thường tìm cách khích lệ em. Mỗi khi gọi Hoàng lên bảng, tôi lại chọc ghẹo “Bài dễ thế này mà Hoàng không làm được!” để em ấy có thêm động lực và lưu ý, phải hết sức tỉ mỉ, cẩn thận, không được chủ quan. Tuy nhiên, trước kỳ thi, tôi lại giả vờ không đặt kỳ vọng để em không phải áp lực. Ngay sau khi thi xong môn Toán, Hoàng đã tự tin nói với tôi: “Tối nay em sẽ nhắn điểm cho thầy”, và kết quả là điểm 10 tròn trĩnh!”.

C.M