“Chặt chém” khách, nơi bị phạt 750.000 đồng, nơi “rút hầu bao” gần 2 tỷ

Thật sai lầm nếu chỉ mải lo dọn rác, trồng cây, tôn tạo môi trường thiên nhiên trong lành và xây dựng cảnh quan mỹ lệ để thu hút khách du lịch mà bỏ qua sự tăng giá phi mã của hàng, quán bản địa. Vấn nạn “chặt chém” du khách không chỉ đuổi khách mà còn làm xấu bộ mặt du lịch.

Một lần nữa mạng xã hội Facebook lại “dậy sóng” vì hóa đơn... trên trời mà bất thình lình khách du lịch nhận được sau khi thưởng ngoạn đồ ăn ở vùng đất lạ. Theo đó, ngày 12/7, một đoàn khách của tỉnh Quảng Trị đến TP.Huế đã ghé quán bún bò Huế O Lợi ăn sáng. Theo phản ánh của một số người, đoàn khách gồm 120 người vào quán ăn bún, mỗi người gọi tô bún khác nhau. Tuy nhiên, sau khi tính tiền, tất cả đều bị tính giá 60.000 đồng/tô. Trong khi đó, được biết, mức giá một tô bún bò ở Huế hiện nay chỉ dao động từ 25.000-40.000đồng/tô, tùy thuộc vào từng quán.

Đây tất nhiên không phải là quán, người bán hàng duy nhất ở Huế chặt chém khách. Và càng không phải lần đầu du khách “bổ ngửa” vì nhận được các vụ hóa đơn với giá tiền... trên giời sau khi thưởng ngoạn đồ ăn hay dịch vụ trên đường du lịch ở xứ ta.

img

Quán bún O Lợi (số 21 Lê Huân, TP Huế) bị cơ quan Quản lý Thị trường TT-Huế xử phạt hành chính 750.000 đồng về hành vi không niêm yết giá.

Từng có đĩa trứng xào cà chua giá 500.000 đồng, đĩa cơm trắng 200.000 đồng, đĩa đậu bắp luộc 300.000 đồng ở Nha Trang. Từng có tô hủ tiếu ở Long An 100.000 đồng. Từng có cuốc taxi 450.000 đồng cho quãng đường 2km. Từng có 1,7kg măng cụt với giá 1 triệu đồng....

Cách làm ăn “chộp giật”, thiếu văn hóa, không nghĩ đến hậu quả… của một số cửa hàng cung cấp dịch cho du khách thực sự đã làm xấu hình ảnh của xứ mình.

Nghĩ đến cảnh các du khách nước ngoài e dè hỏi giá trước khi mua, những đoàn người khệ nệ tay xách nách mang đồ ăn, thức uống trước khi đi du lịch mà chợt chạnh lòng. Thật thương và thật tội!

Khi khách lòng còn đầy bất an khi đi du lịch như vậy, sao các điểm du lịch có thể trở thành nơi dừng chân của họ thường xuyên mỗi lúc cần thư giãn, nghỉ ngơi? Sao có thể mong chạm tới “hầu bao” của khách khi thế giới đầy rẫy lời mời gọi hấp dẫn?

Việc du khách một đi không trở lại với điểm du lịch nào đó không chỉ vì cảnh thiếu đẹp mà vì người thiếu tình cảm là như vậy!

Đây cũng chính là lý do một số nước không có tiềm năng thiên nhiên, không chi tiền quảng bá song du lịch của họ vẫn phát triển rầm rộ. Dịch vụ tốt, tấm lòng mến khách và sự thân thiện của con người bản địa bản thân đã mang một sức hút khó cưỡng.

Nạn chặt chém thật xấu xí nhưng dường như mức phạt hành vi này vẫn còn quá nhẹ.

Ngày 13/7, quán bún O Lợi, số 21 Lê Huân, TP.Huế, bị quản lý thị trường phạt 750.000 đồng vì chặt chém du khách. Các lần xử phạt cho những vụ chặt chém khách khác tất nhiên cũng ở mức tương tự. Thấp thì mức vài trăm nghìn, nhiều ở mức hàng chục triệu đồng. Một mức tiền không đáng so với những tổn hại mà các chủ nhân “phá” ngành du lịch, phá uy tín, danh thế của một điểm đến. Mức phạt thấp không mang đến sự răn đe cần thiết.

Trong khi đó, nhiều nước có ngành du lịch phát triển trên thế giới đặc biệt xử nặng các hành vi tăng giá bất thường của các hàng, quán với du khách. Vụ việc ở Trung Quốc là một điển hình.

Theo Shanghaiist, một thực khách tố cáo, anh bị nhà hàng ở tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc chặt chém khi đến ăn và gọi một đĩa thịt kỳ nhông 1,65kg. Từng ăn kỳ nhông ở nhiều nơi khác và nghĩ rằng giá kỳ nhông chỉ rơi vào khoảng 1.400 NDT/kg nên người này đã không hỏi giá.

Tuy nhiên, sau khi làm thịt xong, nhân viên nhà hàng thông báo với thực khách, giá kỳ nhông tại đây là 3.200 NDT/kg (tương đương 11 triệu đồng). Tính ra con kỳ nhông 1,65kg có giá 5.000 NDT (hơn 17 triệu đồng).

Quá bất ngờ và tức giận trước hành động “chặt chém” này, vị khách đã nhờ cơ quan chức năng can thiệp. Lúc này nhà hàng mới thừa nhận rằng họ nhập kỳ nhông chỉ là 700 NDT/kg, tính ra số tiền thực khách phải trả chỉ là 1.500 NDT/kg.

Cơ quan chức năng đã mạnh tay xử phạt nhà hàng chặt chém này với mức tiền phạt tới 500.000 NDT tương đương 1,7 tỷ đồng.

Tương tự, để phạt hành vi làm giả chương trình khuyến mãi hòng lôi kéo khách đến nhà hàng của hai thương nhân người Thái Lan, Apichart Bowornbancharak và Prapassorn Bawornban, tòa án xứ chùa Vàng đã áp mức 1.446 năm tù. Tuy nhiên, do thành khẩn nhận tội nên 2 nhân vật này được giảm án ở mức 723 năm tù giam cùng số tiền phạt tới 58.500 USD (1,4 tỷ đồng).

Hơn bất kể bao giờ, du lịch là ngành đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt trong việc xúc tiến các sản phẩm trọng tâm như du lịch biển, du lịch văn hóa, du lịch dựa vào nguồn lực tự nhiên… Tuy nhiên, nếu không mạnh tay xử lý nạn “chặt chém” du khách, dù có đầu tư núi tiền để quảng bá thì du lịch cũng khó có thể chiến thắng trong cuộc giành giật thị phần của mình.

Thu Hương

* Bạn đang quan tâm đến vấn đề nóng? Bạn muốn bày tỏ quan điểm riêng về mọi vấn đề trong xã hội? Hãy gửi quan điểm/câu chuyện của mình vào hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn để được bàn luận và chia sẻ cùng hàng triệu độc giả của báo Người Đưa Tin.

img