"Chia lửa” cùng TP. Hồ Chí Minh

Ngân Hà

Hàng nghìn tấn lương thực, thực phẩm được bà con nhân dân, các đơn vị tại Hà Tĩnh quyên góp để gửi vào TP.Hồ Chí Minh hỗ trợ chống dịch Covid-19.

Những chuyến xe nghĩa tình

Thời chiến, chúng tôi – những người dân ở 3 miền: Bắc – Trung – Nam là một. Thời bình, chúng tôi vẫn là một, trong những khó khăn, hoạn nạn.

Những buồng chối, củ, quả trong vườn nhà được người dân mang đi quyên góp, ủng hộ.

Còn nhớ, những ngày tháng 10 năm ngoái, các đoàn xe nối dài chở nhu yếu phẩm, lương thực, thuốc men từ miền Bắc vào Hà Tĩnh, từ miền Nam ra Hà Tĩnh để ủng hộ người dân trong đợt lũ lụt lịch sử. Còn giờ đây, vẫn là những chuyến xe tải nối dài, nhưng là những chuyến xe chở lương thực, thực phẩm từ Hà Tĩnh vào với TP.Hồ Chí Minh nơi đang phải thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố để chống dịch Covid-19.

Chục trứng gà, quả bầu, quả mướp đến mớ rau, buồng chuối... những thứ ngon nhất trong vườn nhà được các bà, các mẹ, các chị đưa đến điểm tiếp tế, quyên góp.

Chị Nguyễn Phượng (trú tại phường Tân Giang) đã huy động bà con, các nhà hảo tâm quyên góp được 3.000 quả trứng gà để gửi vào "tâm dịch" TP.Hồ Chí Minh.

Cũng như những người dân ở các địa phương trên toàn tỉnh, vừa nghe xong cuộc điện thoại từ Chủ tịch Hội cựu chiến binh xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) huy động hội viên đóng góp lương thực, thực phẩm vườn nhà ủng hộ nhân dân vùng dịch ở TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, cựu chiến binh Nguyễn Kỳ (74 tuổi) lập tức ra vườn chọn những quả bí to, ngon nhất, những bao gạo đã xay sẵn đóng gói cẩn thận.

Tất cả được cụ gom lại, bốc lên yên xe máy chở đến trụ sở UBND xã Cẩm Bình. Tại đây, cụ gặp rất nhiều bà con nhân dân trong xã, ai ai cũng gói, đùm nông sản trồng được trong vườn nhà đến quyên góp.

Cụ Kỳ mang gạo đến điểm tập kết ủng hộ.

“Người dân không hề câu nệ, chỉ cần gọi điện hoặc thấy thông tin trên mạng xã hội là mọi người, mọi nhà sẵn sàng ủng hộ ngay. Ai có gì ủng hộ nấy, có người không có gạo trong nhà liền lấy tiền đi mua rồi góp để ủng hộ. Tinh thần đoàn kết, yêu thương, sẻ chia lúc khó khăn, hoạn nạn của bà con lan tỏa như thế khiến chúng tôi cũng thấy ấm lòng” - Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Cẩm Xuyên Nguyễn Thành Long chia sẻ.

Nghĩa cử cao đẹp

Ông Trần Nhật Tân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Hà Tĩnh cho biết, chỉ trong 4 ngày phát động, thông qua Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố, người dân đã quyên góp được khoảng 1.000 tấn lương thực, thực phẩm.

Người dân cẩn thận bốc số lương thực, thực phẩm quyên góp được lên xe để chở về điểm tập kết chung.

Tất cả số lương thực, thực phẩm này đã được Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn và một số doanh nghiệp khác trên địa bàn hỗ trợ xe container cỡ lớn vận chuyển miễn phí vào TP.Hồ Chí Minh. Chiều 20/7, 14 chuyến hàng đầu tiên trong đợt quyên góp này đã lăn bánh.

“Lâu nay Hà Tĩnh gặp rất nhiều khó khăn: Bão lũ, thiên tai đều nhận được chia sẻ của đồng bào cả nước. Đợt dịch này, mặc dù Hà Tĩnh cũng khó khăn, cũng là vùng có dịch nhưng so với TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh Nam thì không bằng. Số lao động không có việc làm do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 tại TP.Hồ Chí Minh rất nhiều. Qua trao đổi với Uỷ ban MTTQ TP.Hồ Chí Minh, nắm bắt được những khó khăn, Uỷ ban MTTQ Hà Tĩnh đã tổ chức phát động. Và thật xúc động khi bà con nhân dân ta rất tích cực ủng hộ. Đây là nghĩa cử, là nghĩa tình truyền thống “nhường cơm sẻ áo” của người dân Hà Tĩnh, chỉ trong vòng 4 ngày nhưng đã quyên góp được số lượng lương thực, thực phẩm nhiều như thế. Trước mắt, số lương thực, thực phẩm này sẽ ưu tiên chở vào TP.Hồ Chí Minh vì ở đây có lượng lao động rất lớn, khó khăn nhiều hơn các địa bàn khác. Uỷ ban MTTQ TP.Hồ Chí Minh sẽ tiếp nhận và phân phối đến người dân”, ông Tân chia sẻ.

Các mẹ, các chị làm cá khô, lạc rim đóng gói để gửi vào cho người dân TP.Hồ Chí Minh.

“22h đêm 20/7, 20 tấn gạo, 2 tấn cá khô, 16 tấn củ quả do các ban Chỉ huy quân sự huyện và bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tăng gia sản xuất, quyên góp đã vào đến TP.Hồ Chí Minh. Đến 8h sáng 21/7, chúng tôi sẽ bàn giao cho bộ Tư lệnh TP.Hồ Chí Minh để phân phát cho bà con nhân dân”, Đại tá Lê Hồng Nhân, Chỉ huy trưởng bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh phấn khởi nói.

Các cán bộ, chiến sỹ bộ Chỉ huy Quân sự Hà Tĩnh sắp xếp số lương thực, thực phẩm huy động từ các đơn vị để chuẩn bị bốc lên xe.

Không chỉ là chính quyền, các cơ quan đơn vị mà trong hàng chục chuyến xe chở lương thực, thực phẩm lăn bánh vào Sài Gòn còn có những chuyến xe của các cá nhân, mạnh thường quân tự đứng ra tổ chức, quyên góp. Đó là những nghĩa cử truyền thống “nhường cơm sẻ áo”, đoàn kết, yêu thương của người Hà Tĩnh nói riêng và của dân tộc Việt Nam ngàn đời nói chung.

Những chuyến xe chở nghĩa tình của bà con Hà Tĩnh vào với Sài Gòn.

Cũng là để “chia lửa” với TP.Hồ Chí Minh, mới đây, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Hà Tĩnh đã quyết định thuê tàu, cử bác sỹ vào TP.Hồ Chí Minh đón các công dân hoàn cảnh khó khăn có nguyện vọng về quê cách ly. Tất cả chi phí xét nghiệm Covid-19 và đi về sẽ được tỉnh hỗ trợ hoàn toàn.

N.H

N.H