Cho con tiêu tiền sớm có nguy hiểm?

Tôi thực sự không hiểu vì sao anh hàng xóm lại tỏ vẻ ngạc nhiên xen lẫn lo sợ khi đứa con gái 6 tuổi đã biết đồng tiền nào có giá trị hơn và nói thích tiền.

Đang ăn cơm trong nhà, tôi nghe rõ mấy anh chị hàng xóm ngồi tán gẫu bên bộ bàn ghế đá trước cổng. Vẫn những câu chuyện con cái học thêm ở đâu, học cái gì , học cô nào, điểm bao nhiêu nhưng ngày hôm nay có thêm chủ đề mới là có nên cho con tiêu tiền sớm.

Anh H., nhà sát vách nhà tôi giọng bất ngờ xen lẫn lo sợ bảo: Chết thật, nguy hiểm quá các bác ạ. Con Tít nhà em mới 6 tuổi ranh mà đã thích cầm tiền. Nó còn biết đồng nào giá bao nhiêu và nói thích tiền mới nguy hiểm chứ. Nguy hiểm quá!

Ngồi cạnh đấy, chị L. thêm vào: Bọn trẻ bây giờ kinh quá, mình ngày xưa chẳng biết gì mà chúng nó bây giờ đã biết mặc cả, đòi hỏi thưởng tiền nếu làm việc nhà. Việc nhà thì bắt buộc phải làm chứ làm gì có chuyện thưởng tiền mới làm? Không điều chỉnh sớm thì sau này lại chết vì tiền.

Câu chuyện càng trở nên rôm rả khi các bà, các mẹ rồi các bố tham gia nêu ý kiến. Tựu trung là 2 luồng quan điểm, người thì cho rằng trẻ nhỏ sau này cũng phải tiêu tiền, thà cho biết sớm còn hơn sau này không biết gì, ra ngoài xã hội lại xa ngã. Người thì bảo lớn khắc biết, không cần dạy sớm.

Bàn tán một thôi một hồi không ai nhường ai thế là ai lại về nhà nấy.

Nhân câu chuyện của các anh chị hàng xóm, tôi xin được nêu quan điểm thế này. Theo tôi, trước kia các cụ không dạy con nhận biết về tiền sớm vì sợ con hư nhưng ở thời đại này thì không dạy con sớm thì mới nguy.

Có thể quý độc giả cho là không mấy liên quan nhưng theo tôi, chuyện dạy con tiêu tiền sớm quan trọng chẳng khác gì cho trẻ vị thành niên tìm hiểu về giới tính và việc có thai ngoài ý muốn.

Ai đó có thể cho rằng dạy trẻ biết sớm về “chuyện đó” là “vẽ đường cho hươu chạy” nhưng thà vẽ đường cho hươu chạy đúng còn hơn là để chúng tự lần mò và chạy sai đường.

Ở nước ngoài, các bố mẹ nói chuyện về giới tính với con như những người bạn thế nên số ca nạo hút thai cũng còn “xách dép” cho các chị các em bên mình.

Lại nói về chuyện tiền, theo tôi, kiếm tiền đã khó nhưng tiêu tiền như thế nào cho hợp lý lại càng khó hơn. Trẻ nhỏ nên được học cách sử dụng đồng tiền để biết ý nghĩa và giá trị của nó, cũng như biết bố mẹ đã phải làm gì để có nó. Như vậy đồng nghĩa với việc trẻ sẽ quý trọng đồng tiền hơn và cũng biết thương yêu bố mẹ nhiều hơn.

Cứ nhìn các gia đình nhà giàu là thấy, bố mẹ ngày ngày tháng tháng cung phụng tiền cho con nên bọn nhỏ mới sinh ra hoang phí. Cho tiền vào mục đích gì và cho như thế nào mới là quan trọng. Nếu cha mẹ không hướng dẫn cách chi tiêu hợp lý rất dễ gây lãng phí tiền bạc và tệ hại hơn là trẻ sẽ sử dụng tiền vào những việc vô bổ, gây nguy hại đến bản thân.

Nhưng nhìn sang các bậc bố mẹ không cho con làm quen với tiền từ sớm, ra ngoài đời lúc nào cũng bảo “tiền bạc không quan trọng, quan trọng là tình cảm”. Tình cảm ai cũng thấy quan trọng nhưng không có tiền thì khó mà có hạnh phúc lắm.

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Phạm Tư

Quê nghèo “vung tay” xây tượng đài chục tỷ, bỏ tiền mua nụ cười người dưng

Thứ 3, 07/07/2020 | 14:54
Tiền tài, danh vọng vốn là ham muốn của người đời. Bởi, với nhiều người có tiền có quyền đồng nghĩa với việc thích làm gì thì làm, muốn mua gì thì mua, được vạn người tung hô ngưỡng mộ. Con người vốn dĩ thích được trở thành tâm điểm, thích được chú ý. Thế nên, đôi khi, ta làm những việc không tưởng chỉ để gây chú ý...

Học sinh nghèo phập phồng lo sách tăng giá, cơ hội học tập ngang nhau

Thứ 3, 07/07/2020 | 19:45
Nửa triệu đồng cho một bộ sách giáo khoa với người có thu nhập khá là chuyện nhỏ. Nhưng số tiền này, với người nghèo, họ có thể phải đánh đổi bằng bao mồ hôi, nước mắt, bao bữa cơm không có thịt hay bao hiểm nguy khôn lường.

Tiêm thuốc hết hạn cho bệnh nhân ung thư: Khi lương y bán rẻ lương tâm

Chủ nhật, 28/06/2020 | 19:13
Nhiều lương y cho rằng, việc truyền hóa chất hết hạn cho bệnh nhân ung thư là không chấp nhận được, vi phạm y đức và cần xử lý nghiêm trước pháp luật, tránh tiền lệ xấu.

Tết Đoan Ngọ con rể không mua thịt vịt biếu bố mẹ vợ, có nên họp gia đình?

Thứ 5, 25/06/2020 | 11:44
Cách nhà bố mẹ vợ có 20km mà có khi cả năm cả tháng chỉ đến được đôi ba lần. Nhìn nhà người ta con dâu con rể ra vào tấp nập, tay xách nách mang đủ thứ lỉnh kỉnh, các ông các bà hàng xóm ai nấy cười tươi roi rói mà lòng vợ chồng chúng tôi như xát muối.