Chơi lan đột biến có ngày … “đột qụy”!

Công an Nghệ An vừa lật tẩy chiêu lừa của băng nhóm bán lan đột biến gen tiền tỷ. Vụ việc khiến dân chơi lan được phen “sốc”, tụt huyết áp.

Chậu lan đột biến được định giá 83 tỷ đồng tại Hà Nội

Các nhóm lừa đảo đã thuê nhà, trồng lan, làm sự kiện mua bán, tung hô thổi phồng lan đột biến gen giá lên tới hàng tỷ đồng. Sau đó, chúng tìm mối những người nhẹ dạ cả tin mua bán để kiếm lời. Chúng đã lừa đảo hàng chục vụ khắp các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa và Hà Tĩnh...

Để tạo được sự tin tưởng cho các nạn nhân, nhóm lừa đảo này lên mạng xã hội rao bán lan phi điệp đột biến kèm theo giấy bảo hành, cam kết cây bán ra chuẩn cây và đúng mặt hoa. Nhiều người tin tưởng đã chuyển hàng trăm triệu đồng để giao dịch mà không mảy may đắn đo, suy tính.

Là 1 người mê sưu tầm hoa phong lan nhưng thấy nhiều người cuồng lan đến độ mất ăn mất ngủ, chi tiền tỷ chỉ để ẵm về chỉ vài cm hay cái “mắt ngủ” khiến tôi ngưỡng mộ lắm! Họ mê lan hay vì quá giàu mà vung tay quá trán?

Từ vụ việc trên, người viết tự hỏi, giao dịch “khủng” về lan đột biến có tin được không? Tò mò về những giao dịch bạc tỷ, tôi tìm cụm từ khóa "giao dịch lan đột biến" trên công cụ Google. Trong vòng 0,41 giây (vào thời điểm tìm kiếm lúc 9:19 sáng 17/8) cho ra 39.300.000 kết quả. Điều này cũng đủ thấy sức "nóng" của loài hoa này trên thị trường hiện nay.

Kie lan đột biến.

Nói có sách, mách có chứng. Hồi tháng Bảy, 1 cây lan Juliet cũng được thổi giá lên mức 83 tỷ đồng. Đầu tháng Tám, 1 cuộc đấu giá lan var (lan biến đổi gen) với tên gọi "Bướm đại ngàn" cao chừng khoảng 10cm được bán với giá 11,7 tỷ đồng khiến dư luận xôn xao. Trước đó, ở Bình Phước, 1 người mua 3 cây lan đột biến gen giá 32 tỷ đồng. Những giao dịch lan đột biến “khủng” diễn ra nhanh như... 1 nốt nhạc. Đúng là chuyện khó tin nhưng có thật!

Giao dịch mua - bán lan đột biến với giá cao khó tưởng tượng khiến cả giới chơi lan lẫn giới nghiên cứu lan trong nước đều thấy "choáng váng". Giá trị hoa lan được định giá tự do, không có căn cứ, cơ sở pháp lý là cơ hội cho các hành vi lợi dụng để “thổi giá”, gây sự hấp dẫn giả tạo để dẫn dụ nhiều người chơi mới, kém hiểu biết tham gia.

Chạy theo cơn sốt, không ít người thế chấp cả sổ đỏ để “ôm” lan đột biến… chờ thời phất lên. Thực tế, có không ít người giàu bất thình lình vì chộp được cơ hội mua - bán lan đột biến nhưng cũng không ít người vỡ mộng.

Chẳng nói đâu xa, tôi từng chứng kiến đứa bạn thân đôi ba lần phải khóc vì…lan. Nó khóc vì mấy kie phi điệp có giá hàng trăm triệu úa lá, còi cọc không chịu đơm bông. Nó khóc vì lỡ “cắm sổ đỏ” cùng với người họ hàng “ôm” 1 kie lan đột biến với giá 1,65 tỷ hồi tháng Bảy mà chưa biết số phận ra sao. Nó khóc vì lãi ngân hàng đến hạn nhưng chưa có tiền đóng. Nó khóc vì bỗng dưng “yêu”… lan đột biến hơn cả yêu vợ?!

Trước cơn sốt lan đột biến, GS.TS Trần Duy Quý, chuyên gia về di truyền nông nghiệp, kiêm Chủ tịch hội Hoa lan Hà Nội từng lên tiếng: “Muốn chơi lan đột biến thì cũng phải giống như chơi đồ cổ, phải có lý lịch, truy xuất nguồn gốc của cây lan đó, bài bản chứ không chỉ dựa trên lòng tin của người bán dành cho người mua. Cơ quan công an một số tỉnh, thành đã lên tiếng về nguy cơ tội phạm tại các cuộc giao dịch lan là hoàn toàn đúng”.

Chính các nhà khoa học cũng xác nhận, trong số những cuộc giao dịch lan tiền tỷ thì cũng có những cuộc không chuẩn xác, có những cây lan thường nhưng được "bốc" lên thành đột biến quý hiếm. Nếu nó là cây lan đột biến quý hiếm thật thì ắt hẳn chủ nhân của nó sẽ công bố giấy phân tích mã vạch gen được các cơ sở khoa học chứng nhận chứ không tung hỏa mù bằng những lời nói hoa mĩ, có cánh.

Phải chăng, “lời có cánh” dễ lọt tai nên những cuộc giao dịch chỉ căn cứ vào niềm tin giữa người bán với người mua vẫn diễn ra, “chốt hạ” trong tích tắc?

Dường như ai đó do vô tình hay cố ý đã tạo ra sự hỗn loạn từ môi trường ảo trên không gian mạng để rồi người người chơi lan, nhà nhà săn lùng lan đột biến. Và trong cuộc chơi đó, ai thiếu hiểu biết, ai muốn giàu nhanh bất thường nhờ lan đột biến chắc hẳn sẽ dễ dính cú lừa ngoạn mục như băng nhóm ở Nghệ An gây ra. Gặp “trái đắng”, nếu yếu tim, người chơi lan có khi… đột quỵ lúc nào chẳng hay!.

Hương Lan *Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả!

* Bạn đang quan tâm đến vấn đề nóng? Bạn muốn bày tỏ quan điểm riêng về mọi vấn đề trong xã hội? Hãy gửi quan điểm/câu chuyện của mình vào hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn để được bàn luận và chia sẻ cùng hàng triệu độc giả của báo Người Đưa Tin Pháp Luật.

Cấp “giấy khai sinh” cho lan đột biến: Trò lừa đảo bạc tỷ có chấm dứt?

Thứ 3, 18/08/2020 | 13:49
Gần đây, công an các tỉnh đã cảnh báo về những thương vụ lừa đảo bạc tỷ liên quan đến lan đột biến. Giải pháp cấp “giấy khai sinh” cho lan đột biến liệu có ngăn chặn được rủi ro cho cả người mua và bán?

Bóc mẽ thủ đoạn bán lan đột biến tiền tỷ của băng nhóm lừa đảo vừa sa lưới pháp luật

Thứ 6, 14/08/2020 | 16:31
Công an huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An đang tiến hành điều tra băng nhóm chuyên lừa đảo bán lan đột biến chiếm đoạt hàng tỷ đồng.