“Chúng tôi đếm từng ngày chờ cánh cổng bệnh viện được mở”

Thanh Lam

Sau 30 ngày áp dụng biện pháp cách ly y tế toàn bệnh viện Đà Nẵng, ngày 25/8, bệnh viện Đà Nẵng chính thức mở cửa trở lại. Giây phút dỡ bỏ phong tỏa khiến ai nấy đều vỡ òa cảm xúc, còn đối với nữ điều dưỡng Thái Thị Thu Hà sau một tháng trong viện, chị đã được trở về nhà bên người chồng yêu dấu.

Hàng trăm cánh tay giơ lên vẫy chào

Ngày 25/8/2020 có lẽ sẽ là ngày không bao giờ quên được của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế bệnh viện Đà Nẵng. Bởi, sau 30 ngày áp dụng biện pháp cách ly y tế vì dịch Covid-19, bệnh viện đã chính thức được mở cửa trở lại. Những cánh tay giơ lên vẫy chào, cùng nụ cười và cả những giọt nước mắt.

Chia sẻ với PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật, nữ điều dưỡng Thái Thu Hà (người từng có những dòng nhật ký xúc động trong tâm dịch Đà Nẵng cách đây một tháng) không giấu nổi niềm vui và xúc động. So với những nhân viên y tế khác, chị đặc biệt hơn khi đang mang bầu nhưng dịch bệnh quay trở lại, chị cũng không hề nao núng, sợ hãi mà ngược lại còn cùng với đồng nghiệp sẵn sàng chấp hành lệnh cách ly và tham gia công tác chăm sóc bệnh nhân.

Bệnh viện Đà Nẵng được dỡ phong tỏa.

“Chỉ là 30 ngày thôi, chúng tôi đã đếm ngày được mở cánh cổng bệnh viện, sẽ không còn những bộ đồ xanh đứng trước cổng, sẽ không còn những chiếc bàn được để phía trước để nhận đồ tiếp tế cho nhân viên y tế nữa...”, chị Hà bộc bạch.

Cho đến thời điểm hiện tại, chị Hà vẫn nhớ thời khắc cánh cổng bệnh viện Đà Nẵng được mở ra: “16 giờ ngày 25/8/2020, cánh cổng đã mở, hàng trăm cánh tay giơ lên vẫy chào, nụ cười và cả những giọt nước mắt lặng lẽ đua nhau rơi. Cười vì ngày phong tỏa đã hết, nhân viên y tế chúng tôi sẽ được gặp lại nhau trong căn nhà chung của bệnh viện và khóc cũng vì quá vui mừng vì mọi người chuẩn bị được về nhà, được ôm những đứa con của mình, được gặp những người thân yêu sau một tháng xa cách. Thường ngày, chỉ 1 đêm trực xa con thôi mà nỗi nhớ mong trời mau sáng để về được gặp con yêu đã đong đầy lắm, vậy mà bây giờ 1 đêm trực (30 ngày) chỉ mong ngày bình yên sẽ đến để mọi người được về với gia đình”.

Nữ điều dưỡng Thu Hà cũng chia sẻ thêm dù chỉ 30% nhân viên y tế được đi làm, còn rất nhiều nhân viên y tế đang tiếp tục chiến đấu ở bệnh viện dã chiến, hoặc đang phải cách ly ở một nơi nào đó, có người thì phải tiếp tục điều trị khi bị dương tính Covid-19… Nhưng, chỉ cần nghe bệnh viện Đà Nẵng được gỡ phong tỏa thì ai nấy cũng đều hướng về.

“Dù không được tận mắt chứng kiến giây phút vỡ òa hạnh phúc đó, dù chỉ được nhìn qua màn hình tivi, Internet, được nghe báo đài... nhưng tim vẫn cứ loạn nhịp, nước mắt vẫn cứ rơi và mừng cho nhiều nhân viên y tế được về với gia đình. Dù cho có người chưa được trở về, thì tôi tin chắc họ cũng giống tôi, họ cũng hướng về bệnh viện Đà Nẵng thân yêu, đang mong ngóng từng ngày để được về với gia đình, được ôm con vào lòng, được nấu những món ăn ngon cho gia đình, được tâm sự với người thân về những ngày xa cách. Nhưng hơn ai hết, họ chấp nhận hy sinh để đưa những người “dương tính” trở về “âm tính” để bệnh viện Đà Nẵng có thể hoạt động lại”, điều dưỡng Hà cho hay.

Hàng trăm cánh tay giơ lên vẫy chào.

Cuộc chiến chống Covid-19 vẫn tiếp tục

Cùng với niềm vui riêng của bệnh viện nơi mình đang công tác được dỡ phong toả, nhưng điều dưỡng Hà cũng như các nhân viên y tế khác cũng không quên nhiệm vụ “ngày nào Covid-19 đi hết thì đó mới thực sự là ngày chiến thắng”.

“Đó cũng là lý do chúng tôi không hát “bài ca chiến thắng” ngay khi gỡ lệnh phong tỏa, bởi vì cuộc chiến vẫn còn dài, gian nan vẫn còn phía trước nhưng chúng tôi tin về ngày chiến thắng sẽ tới. Rồi đây, chúng tôi sẽ trở lại nhịp sống thường ngày của mình, được tiếp tục công việc chúng tôi thường làm như đón bệnh, khám bệnh, chăm sóc, điều trị...”, điều dưỡng Hà cho biết.

Trong ngày gỡ lệnh phong tỏa bệnh viện, điều dưỡng Hà nhìn thấy ánh mắt và nụ cười hạnh phúc ẩn sau lớp khẩu trang của vị lãnh đạo bệnh viện, nữ điều dưỡng mô tả: “Dù chưa hẳn sẽ kết thúc an toàn, nhưng ngày này hẳn là ngày sếp tôi mong chờ nhất, tôi đã thấy thân hình gầy đi rất rõ của sếp mình, một tháng xa nhà, một tháng với hàng vạn nỗi lo cho hơn 6.000 người bệnh lẫn nhân viên y tế”.

Điều dưỡng Hà dặn lòng: “Dù bây giờ cuộc gặp không trọn vẹn, không được đông đủ nhưng sẽ không còn những bóng dáng lầm lũi trong bộ đồ bảo hộ màu xanh, màu trắng bước đi vô định nữa. Chúng tôi sẽ được nhìn thấy mặt nhau qua lớp khẩu trang và dù cách xa nhau rất nhiều mét nhưng chúng tôi vẫn có thể nhận ra nhau cùng mỉm cười và chào nhau. Tưởng chừng đơn giản nhưng chúng tôi đã chờ đợi ngày này lâu lắm rồi. Và thực sự những ngày qua là những ngày đáng nhớ nhất trong lịch sử hành nghề của ngành y nói chung và của nhân viên y tế bệnh viện Đà Nẵng nói riêng. Chúng tôi sẽ lại cùng nhau cố gắng hơn nữa, để chào đón những vị khách từ các nơi khác đến đúng nghĩa “thành phố đáng sống và du lịch””.

Giờ đây, được trở về nhà bên người chồng yêu dấu, điều dưỡng Hà bày tỏ niềm vui và hạnh phúc. Điều dưỡng này cho biết, khi trở về nhà vợ chồng đều mừng vui. Bởi, sau bao ngày chỉ được trò chuyện nhanh chóng, bầu bạn với chiếc điện thoại, hai vợ chồng đã có thể mặt đối mặt, nghe được giọng nói trực tiếp của nhau. Mặc dù vẫn phải thực hiện cách ly y tế tại nhà do hàng xóm có ca nhiễm, nhưng với điều dưỡng Hà, được thực hiện cách ly tại nhà cũng dễ chịu hơn rất nhiều.

“Cuộc chiến chống Covid-19 vẫn tiếp tục, nhưng chỉ cần chúng ta đồng lòng thì sẽ có ngày đoàn viên”, điều dưỡng Hà nhấn mạnh.

Ngày 26/7/2020, ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP. Đà Nẵng ra công văn số 136 về việc thực hiện cách ly y tế bệnh viện Đà Nẵng từ ngày 26/7/2020 và Quyết định số 185/QĐ-BCĐ ngày 10/8/2020 của ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP. Đà Nẵng về việc tiếp tục áp dụng biện pháp cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 tại bệnh viện Đà Nẵng. Đến ngày 25/8/2020, ban Chỉ đạo phòng chống dịch thành phố đã ký quyết định số 212 về việc kết thúc áp dụng biện pháp cách ly cơ sở khám, chữa bệnh, theo đó bệnh viện Đà Nẵng chính thức mở cửa trở lại và chuẩn bị triển khai việc khám, chữa bệnh tại cơ sở. Tùy theo diễn biến, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn, sở Y tế Đà Nẵng chỉ đạo bệnh viện Đà Nẵng có kế hoạch hoạt động phù hợp và thông tin kịp thời đến người dân về việc tiếp nhận khám, chữa bệnh tại cơ sở.

T.L