Chuyện em Hiếu và sự tự trọng của người trẻ

Những ngày qua, mạng xã hội, truyền thông nhắc nhiều đến em Minh Hiếu, cậu học trò 10 năm cõng bạn đến trường đã chạm đến trái tim của hàng triệu người với nghĩa cử của mình. Thêm vào đó, cách ứng xử của em sau khi biết điểm thi vào đại học Y Hà Nội khiến nhiều người nể phục.

Tình bạn đẹp của Minh Hiếu và Tất Minh (học sinh trường THPT Triệu Sơn 5, Thanh Hoá)

Câu chuyện về tình bạn đẹp của Minh Hiếu và Tất Minh (học sinh trường THPT Triệu Sơn 5, Thanh Hoá) không khỏi khiến nhiều người tiếc nuối, khi Minh Hiếu có thể phải tạm gác mong muốn cõng bạn đến trường vì thiếu 0,25 điểm để đỗ vào trường đại học Y Hà Nội.

Ngay sau khi biết điểm thi của em, không ít “fan”, thậm chí cả những người nổi tiếng đã viết trên trang cá nhân của họ rằng, ngành giáo dục và lãnh đạo đại học Y Hà Nội nên “đặc cách” để Hiếu có thể thực hiện ước mơ của em, vào học ngành Y Đa khoa của trường đại học này.

"Từ chối đặc cách”, Minh Hiếu khiến nhiều người nể phục vì lòng tự trọng của người trẻ

Sự tiếc nuối dành cho Minh Hiếu là hoàn toàn có thể lý giải. Bởi sự chân thành và nhân hậu Hiếu dành cho người bạn thân của mình suốt 10 năm, cả ước mơ học Y để chữa khỏi bệnh cho Tất Minh và giúp đỡ những người khó khăn khác, giá trị hơn 0,25 điểm. Nó là minh chứng cho một con người tốt, một nhân cách tốt.

Tôi hiểu, những người yêu mến Hiếu đều mong muốn những điều tốt đẹp nhất đến với em nhưng Hiếu không cần một sự… “đặc cách”.

Hiếu chia sẻ: “Em rất bất ngờ trước thông tin mọi người muốn đại học Y Hà Nội đặc cách cho em, nếu được em cũng xin từ chối" và "không nên sử dụng sự nổi tiếng của mình là cõng bạn 10 năm qua để xin vào trường đại học".

Theo Hiếu, mình thiếu 0,25 điểm nhưng có nhiều bạn lại chỉ thiếu 0,05 điểm, nếu ai cũng đưa những lý do như mình để xem xét thì sẽ trở thành một câu chuyện xin - cho và sẽ làm mất đi truyền thống của nhà trường. “Nếu được, suất đặc cách của em có chắc sẽ bằng các suất đậu chính thức của các bạn hay không?. Và khi em vào học, liệu các bạn ở trong trường có coi em như một người bạn bình thường hay không?. Người ta có xa lánh em hay không vì em là người được đặc cách?. Như vậy họ có phục em không, người ta sẽ nghĩ em như thế nào...?”, Hiếu đưa ra một loạt câu hỏi.

Tôi thật sự nể trọng sự chính trực của em! Câu chuyện của Hiếu khiến những người công tác trong ngành y cũng phải trầm trồ thán phục!

Không ai không hiểu em Hiếu là cậu bé học giỏi, có chí, có nghị lực và nhân hậu yêu thương bạn...Đó là những tố chất để Hiếu sẽ trở thành một bác sĩ tài đức trong tương lai. Cộng đồng lên tiếng mong muốn em được đặc cách vào học đại học Y Hà Nội cũng là một chuyện tuyệt vời chứng tỏ chúng ta giàu trắc ẩn với câu chuyện tình bạn đẹp của Hiếu.

Tuy nhiên, chúng ta phải hiểu để có được một bác sĩ giỏi, 6 năm đại học y Hà Nội không phải là con đường duy nhất. Đã có hàng ngàn bác sĩ giỏi trưởng thành từ các trường đại học y Hải Phòng, Thái Bình, Thái Nguyên... thậm chí là cả các bác sĩ đi lên từ hệ cao đẳng, chuyên tu...nếu thực sự yêu nghề và học hành tử tế.

Đã có những bác sĩ vỗ ngực ngạo mạn nói rằng ta là cựu sinh viên trường đại học Y Hà Nội, nhưng nên nhớ đẳng cấp của trường không hoàn toàn là đẳng cấp của cá nhân bác sĩ đó. Và chưa chắc học đại học Y Hà Nội đã đương nhiên trở thành bác sĩ giỏi.

Hiếu đã quyết định nhập học đại học Y Thái Bình - Tôi trân trọng cảm phục em hơn vì đó chính là em đã tự trọng giữ được sự tôn nghiêm của bản thân mình - không cần sự ưu tiên, không xin xỏ, không phá vỡ nguyên tắc mọi thành quả đều là do nỗ lực của chính mình.

Chúng ta thường nghĩ bác sĩ cần học giỏi và giàu lòng nhân ái. Nhưng bác sĩ chân chính còn cần có nghị lực chấp nhận thất bại, có tự tôn, có nguyên tắc, biết tìm hướng đi mới nếu không đạt được điều như ý, không lùi bước trước khó khăn...

Phạm Hương *Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả!

* Bạn đang quan tâm đến vấn đề nóng? Bạn muốn bày tỏ quan điểm riêng về mọi vấn đề trong xã hội? Hãy gửi quan điểm/câu chuyện của mình vào hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn để được bàn luận và chia sẻ cùng hàng triệu độc giả của báo Người Đưa Tin.

ĐH Y Thái Bình miễn toàn bộ học phí cho nam sinh 10 năm cõng bạn

Thứ 3, 06/10/2020 | 19:55
Đại học Y Thái Bình sẵn sàng miễn học phí trong suốt thời gian Ngô Minh Hiếu theo học tại trường giúp em theo đuổi ước mơ trở thành bác sỹ.