Chuyên gia lý giải trường hợp BN50 nhiễm Covid-19 dương tính sau 2 lần xét nghiệm âm tính ở Quảng Ninh

Thu Huyền

Theo PGS.TS Nguyễn Huy Nga - nguyên Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế), chuyên gia hàng đầu trong y tế dự phòng nhận định thì việc bệnh nhân nhiễm Covid-19 có kết quả dương tính sau 2 lần âm tính không phải là điều bất thường.

Sở Y tế Quảng Ninh thông tin về BN50 dương tính trở lại

Chiều 9/4, ông Nguyễn Trọng Diện - Giám đốc sở Y tế tỉnh Quảng Ninh cho biết, bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 50 điều trị tại Quảng Ninh đang có những diễn biến phức tạp, khó lường. Bệnh nhân đã có 2 lần âm tính nhưng trong 2 lần xét nghiệm gần đây lại có 1 lần dương tính trở lại.

Cụ thể, BN50 xét nghiệm phát hiện dương tính ngày 13/3, 18/3 và 23/3; đã có hai lần xét nghiệm âm tính vào ngày 26 và 28/3 nhưng dương tính trở lại vào các ngày 30/3, 2/4 và 5/4.

Đại diện sở Y tế Quảng Ninh cũng cho biết, qua nghiên cứu của nhiều nhà khoa học trên thế giới, nhất là các công bố gần đây của các nhà khoa học Hàn Quốc, Trung Quốc: Có những trường hợp bệnh nhân Covid-19 điều trị thành công, xét nghiệm nhiều lần cho kết quả âm tính với Covid-19 nhưng khi về cộng đồng một thời gian khi xét nghiệm sàng lọc lại “tái dương tính”.

Chuyên gia lý giải

Lý giải về trường hợp này, PGS.TS Nguyễn Huy Nga - nguyên Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế), chuyên gia hàng đầu trong y tế dự phòng cho biết, việc bệnh nhân 50 nhiễm Covid-19 âm tính rồi tái dương tính trong điều trị là chuyện bình thường. Ở các nước như Hàn Quốc, Trung Quốc cũng đã gặp không ít trường hợp như vậy.

“Đây là một ca bệnh chưa điều trị xong, cơ thể bệnh nhân chưa đào thải hết virus. Vì ta không có thuốc đặc hiệu nên cũng không làm sạch được hết virus trong cơ thể bệnh nhân bị nhiễm.

Chúng ta điều trị là để cơ thể chống lại virus, có thể có những con virus nằm ẩn nấp ở đâu đấy trong cơ thể, khi đó xét nghiệm thì cho kết quả âm tính nhưng lần khác xét nghiệm thì lại xuất hiện và cho kết quả dương tính. Vì vậy, bệnh nhân đã xét nghiệm âm tính 2 lần, và đến lần thứ 3 thì dương tính thì cũng không có gì là bất thường”, PGS.TS Nguyễn Huy Nga nói.

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Huy Nga, sau điều trị, virus đã bị suy yếu nên khả năng lây bệnh cho người khác sau giai đoạn tiếp tục cách ly 14 ngày là rất thấp.

“Theo tiêu chuẩn và đủ điều kiện ra viện đối với bệnh nhân nhiễm Covid-19 là phải 3 lần xét nghiệm âm tính. Và khi bệnh nhân xuất viện thì được yêu cầu duy trì cách ly tại nhà 14 ngày theo yêu cầu của bộ Y tế. Khả năng lây bệnh cho người khác sau giai đoạn tiếp tục cách ly 14 ngày là rất thấp. Tính đến nay chưa có trường hợp nào lây từ người đã điều trị xong trở về cộng đồng được báo cáo”, vị chuyên gia thông tin thêm.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Truyền nhiễm, bệnh viện Nhi đồng 1 (TP. Hồ Chí Minh) cũng cho biết, tùy thuộc thể trạng mỗi bệnh nhân mà việc đào thải, hay phát tán virus cũng khác nhau.

“Thông thường bệnh nhân được xác định khỏi nếu 2 lần âm tính cách nhau 4 ngày, hoặc khoảng cách 2 ngày/lần lấy mẫu thì cần 3 lần xét nghiệm liên tiếp cho cùng kết quả âm tính. Nếu lần 3 có xét nghiệm dương tính thì làm lại từ đầu. Hơn nữa việc kết luận bệnh nhân khỏi bệnh căn cứ vào nhiều yếu tố khác. Và các bệnh nhân sau khi công bố khỏi bệnh cũng đều phải cách ly thêm 14 ngày và có xét nghiệm tái khẳng định”, bác sĩ Trương Hữu Khanh cho hay.

Hơn nữa, theo vị bác sĩ, việc kết luận bệnh nhân khỏi bệnh căn cứ vào nhiều yếu tố khác.

T.H