Chuyện nực cười của một “ông bầu”!

Câu chuyện về một “ông bầu” ngang ngược chờ cơ quan chức năng vận động 3 tiếng mới chịu đi cách ly, lại còn lên tiếng chê bai điều kiện cách ly ngột ngạt... quả thực đã khiến tôi không khỏi bật cười. Tôi cứ tưởng, giữa lúc cả nước đang chung tay đồng lòng chống dịch Covid-19, ý thức toàn dân phải được nâng cao, nhưng hóa ra vẫn “chừa lại”một số người...

Chỉ vì sự ích kỷ cá nhân mà anh ta cư xử thiếu trách nhiệm cộng đồng, trong thời gian nhận là “tự cách ly tại nhà”, anh ta vẫn ra ngoài cafe với bạn, khi cơ quan chức năng đến, thậm chí anh ta không có mặt tại nhà mà cách đó khoảng 2km. Nhưng lên tiếng trước công chúng, anh ta vẫn một mực nhận mình đã làm đúng quy định, rồi chê điều kiện khu cách ly ngột ngạt, “không bị bệnh nhưng ở lại cũng sớm bị bệnh”...

Đúng là một “con người của công chúng”, tiêu chuẩn về sự ngột ngạt và thông thoáng cũng khác biệt!

Anh ta vốn quen ru rú trong những căn phòng điều hòa máy lạnh, nên thấy ở đây “ngột ngạt”?! Mà anh ta lại quên mất rằng, ru rú trong một căn phòng kín với điều hòa mới chính là môi trường lý tưởng cho virus Corona phát triển. À mà anh ta có biết về điều nay đâu mà có thể nói là quên được...

Cứ ngỡ mình là “người của công chúng” thì mọi tiện nghi sinh hoạt anh đều được đáp ứng sao? Nghĩ mình là “người của công chúng” thì anh có tiếng nói và phát ngôn bất cứ điều gì, công chúng cũng tin anh?

Xin lỗi, thưa anh... Cho dù anh có là một “ông bầu” chuyên đào tạo ra những gương mặt đình đám, cho dù anh có là đại ngôi sao nhận được những giải thưởng danh giá trong nước hay quốc tế đi nữa, anh cũng chỉ là một công dân của đất nước này, và anh phải có trách nhiệm của một công dân, bình đẳng như tất cả mọi người. Trừ khi anh không có tư cách của một công dân tại đất nước này mà thôi...

Khi nhăn mặt, gay gắt, mở miệng chê điều kiện khu cách ly là ngột ngạt, anh có chịu “mở mắt” ra nhìn, ngay trước mặt anh, những y, bác sĩ, những nhân viên y tế hàng ngày chăm sóc, thăm khám cho anh, họ đang mặc gì trên người hay không. Những bộ đồ bảo hộ kín mít từ đầu đến chân, khẩu trang, kính bảo hộ... đến việc thở của họ còn gặp khó khăn nhưng vẫn phải tận tâm, tận lực để mong những con người như anh sớm được trở về nhà.

Những nhân viên y tế ngày đêm gồng mình “chống dịch như chống giặc” ấy, có người đã trực chiến xuyên Tết, có khi lâu lắm còn chưa được ôm đứa con nhỏ trong vòng tay... Nhưng họ có mở miệng than vãn với anh hay với bất kỳ ai không?!

Anh có từng đọc báo, xem truyền hình, hay thậm chí lướt mạng xã hội, nhìn thấy hình ảnh những chiến sĩ biên phòng ngày ngày “ăn gió, nằm sương”, dựng lán dã chiến, gác từng đường mòn lối mở nơi địa đầu Tổ quốc để phòng dịch Covid-19 lây lan vào Việt Nam thông qua đường xuất nhập cảnh trái phép không?

Hoặc anh cho đó là trách nhiệm của họ? Có thể, nhưng anh thì sao, anh đã làm tròn trách nhiệm của một công dân chưa, chứ đừng nhắc đến trách nhiệm của một “người của công chúng”. Đã là “người của công chúng”, nên cân nhắc, tự biết mình nên làm gì và không nên làm gì, bởi mỗi động thái sẽ có thể ảnh hưởng, tác động đến rất nhiều người.

Nhìn xem, rất nhiều nghệ sĩ khác như Châu Bùi, Lynk Lee, họ tự nguyện đi cách ly sau khi trở về từ vùng dịch, và đều cảm thấy rất thoải mái trong những ngày qua. Có ai như anh không? Phải chăng, họ là những “ngôi sao vẫn còn năng lượng”, còn anh chỉ là ngôi “sao xẹt”, nhưng ảo tưởng mình có đặc quyền, đặc lợi nào đó hơn hẳn mọi người? Có lẽ phần ích kỷ trong anh quá lớn, lấn át cả lý trí đến nỗi anh chỉ muốn thể hiện ra như vậy. Thậm chí, qua đây, anh cũng lộ ra là một kẻ lẻo mép, dối trá...

Năm 1985, ở cuối cuốn phim tài liệu nổi tiếng “Chuyện tử tế”, đạo diễn Trần Văn Thuỷ đã nhắc lại một câu nói nổi tiếng của Karl Marx, đại ý nhấn mạnh, đừng vì “bộ lông của mình” mà quay lưng lại với đồng loại.

Chiều nay, sau khi nhận kết quả xét nghiệm, “ông bầu” lên tiếng xin lỗi và tuyên bố dừng sử dụng Facebook sau hàng loạt ồn ào vừa qua. Tuy nhiên, bên cạnh những lời động viên, “ông bầu” nhận thêm nhiều “gạch đá”, nhiều người không chấp nhận lời xin lỗi vì cho rằng anh “lật mặt” quá nhanh, khi trước đó, vừa tuyên bố những thông tin trên báo chí là cắt ghép và dọa hành hung chủ tài khoản đã tố cáo anh, thậm chí có người đặt nghi vấn, “ông bầu” cố tình tạo chiêu trò để nổi tiếng.

Dư luận không chấp nhận lời xin lỗi vì cho rằng “ông bầu” đủ trưởng thành để nhận thức về tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên thế giới và Việt Nam, thậm chí có những góp ý thẳng thừng, “gần 40 tuổi, đừng cư xử như một đứa trẻ 4 tuổi để thiên hạ cười chê”.

Thật may là anh chưa dương tính với Covid-19, nếu không, e là, cuộc sống của anh sau khi trở về nhà sẽ không còn ai theo dõi nữa, mà thay vào đó là những cơn cuồng nộ của cả cộng đồng, biến anh từ “người của công chúng” thành “kẻ thù của công chúng”.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Quế Vân mặc áo mưa lên máy bay vì sợ nhiễm Covid-19: “Tôi yếu phổi, chết hụt một lần nên phải bảo vệ mình bằng mọi cách"

Thứ 4, 11/03/2020 | 20:00
"Thời trang sân bay" mùa dịch Covid-19 của Quế Vân đang thu hút sự quan tâm và tạo nên những luồng ý kiến khác nhau trong dư luận. Bên cạnh sự ủng hộ, cũng có ý kiến cho rằng Quế Vân tạo chiêu trò để gây chú ý.

Chủ tịch “nhờ” người cách ly Covid-19 thay: Thói “mượn người thế chỗ” đến bao giờ?

Thứ 4, 11/03/2020 | 06:00
Vừa qua, thông tin về vị Chủ tịch HĐQT một công ty “nhờ” cấp dưới đi cách ly thay, đã khiến người dân cả nước phải một phen “giật mình”, khi chuyện gì cũng có thể làm thuê, làm hộ... Thói “mượn người thế chỗ” còn tiếp diễn đến khi nào?!