Chuyện về "người cha” 18 năm chôn cất hơn 1000 thai nhi xấu số

Quang Huy

18 năm qua, ông Trọng cùng nhóm của mình lặng lẽ đến từng phòng khám, bệnh viện, cơ sở nạo phá thai… để đưa những hài nhi không được làm người về chôn cất. Ngoài ra, nhóm của ông còn thuyết phục những người mẹ giữ lại đứa con của mình để chúng có cơ hội được sống trong sự yêu thương.

Người “cha” của những thi hài xấu số

Dù trời mưa hay trời nắng, ông Nguyễn Trọng, 76 tuổi, trú tại xã Xuân Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh đều miệt mài với công việc chôn cất thai nhi xấu số. Năm 2004, nhìn thấy những hài nhi xấu số bị vứt bỏ ở bệnh viện, phòng khám,… ông không kìm được lòng và quyết định đưa số đó về chôn cất.

“Nghĩ về những đứa trẻ bị chính mẹ ruột của mình bỏ rơi khiến tôi không khỏi day dứt. Sự thương xót đã thôi thúc tôi đi đến quyết định làm một việc gì đó cho những đứa trẻ chưa kịp sinh ra này bớt lạnh lẽo và cô đơn. Sau đó, tôi đã quyết định đưa những thi hài xấu số này về chôn cất”, ông Trọng cho biết.

Trên hành trình đi tìm những bào thai xấu số về chôn cất ấy, nhiều người nghĩ ông bị “gàn dở” khi làm cái việc không giống ai. Tuy nhiên, cũng có nhiều người thấy được việc làm này tốt và ý nghĩa nên đã xin làm với ông. Đến năm 2014 khi có nhiều người xin tham gia, ông Trọng thành lập nhóm và lấy tên là nhóm “Bảo vệ sự sống Can Lộc”. Đến thời điểm hiện tại, nhóm của ông gồm 34 thành viên.

18 năm qua, ông Trọng cùng nhóm mình đã chôn cất hơn 1000 thai nhi xấu số

18 năm qua gắn bó với công việc chôn cất các thai nhi xấu số ông Trọng không khỏi chua xót mỗi khi nhớ lại số phận của những đứa trẻ chưa một ngày biết đến sự yêu thương. “Tôi cũng là cha nên tôi hiểu cảm giác mất đi đứa con đau xót lắm. Các cháu đã không may mắn, tôi cũng chỉ muốn giúp các linh hồn của các cháu được an nghỉ. Có hôm vừa mới đi đưa một thai nhi xấu số về chưa kịp tới nhà, thì có người gọi có thêm thai nhi bị bỏ rơi, tôi lại vội vàng đi luôn. Hoặc những đêm hôm mưa gió thấy có cuộc gọi tôi lại dậy mang áo mưa đi thai nhi lấy về. Mặc dù vất vả nhưng tôi vẫn thấy vui vì đã giúp những đứa trẻ chưa thành hình người có chỗ an nghỉ, nương náu”, ông Trọng chia sẻ thêm.

Ngôi nhà để bảo quản các thai nhi

May mắn quyết định kỳ lạ và có phần “điên rồ” của ông cũng được gia đình ủng hộ. Và những người trong gia đình cũng hỗ trợ ông trong việc chôn cất những thai nhi xấu số. “Tôi luôn ủng hộ ông, vì việc này có ý nghĩa, mình giúp các em có được nơi an nghỉ cho các em bớt cô đơn. Niềm hạnh phúc hiện rõ trên khuôn mặt của ông khi giúp được một thai nhi có “mái ấm”. Vì vậy, nên chúng tôi cũng hết sức ủng hộ việc làm của ông”, bà Hưởng, vợ ông Trọng cho biết.

Chị Nguyễn Thị Khánh Huyền, cháu gái của ông Trọng cho biết: “Nhiều khi thấy thương vì ông già rồi, chân bị khớp mà vẫn phải đến bệnh viện hay những nơi họ phá thai để xin những thai nhi bị phá về chôn cất. Nhưng em cũng cảm thấy thấy tự hào vì ông đã làm việc tốt mà không phải ai cũng dám làm....Nhìn thấy ông có tuổi chúng em cũng muốn khuyên ông nghỉ ngơi. Tuy nhiên, làm việc này ông cảm thấy vui và ý nghĩa nên mọi người trong nhà động viên và giúp đỡ ông thêm”.

Mái ấm của hàng ngàn sinh linh

Theo ông Trọng, các thai nhi được nhóm của ông gom về bảo quản trong một căn nhà được gọi là “Trạm dừng chân thai nhi”. Sau đó, cứ ngày 11 hàng tháng các thành viên của nhóm sẽ tập trung khẩm liệm, rồi đưa các thai nhi ra nghĩa trang. Tại đây, sẽ có một thánh lễ để cầu nguyện cho các thai nhi xấu số. Sau khi thánh lễ xong, nhóm sẽ đưa an táng các thai nhi tại các phần mộ đã làm sẵn.

“Những hài nhi được mang về đây chôn cất đều được bọc kín trong túi nilon trước khi đặt tay đưa các con về với đất mẹ. Mỗi người một việc, người thì trộn xi măng, người xách nước, người chuẩn bị hương nến,… ai cũng muốn các em được một nơi yên nghỉ an lành hơn - nơi không còn sự bất công, tàn nhẫn”, ông Trọng cho biết thêm.

Ngoài việc đi thu gom thai nhi bị phá bỏ, nhóm còn đi tư vấn cho các trường hợp muốn phá thai để giữ lại mạng sống cho các bé. Nhờ sự tư vấn và thuyết phục của nhóm, đã có hàng chục đứa bé được giữ lại và sinh ra trong tình yêu thương của bố mẹ. Ông Trọng chia sẻ: “ Có người muốn phá thai vì gia đình đã 4 đứa con, không muốn sinh thêm nữa. Nhóm của tôi tư vấn, khuyên ngăn thì may mắn đứa bé cũng được gia đình giữ lại. Giữ lại được một sinh linh bé nhỏ khiến cả nhóm rất vui. Biết được thông tin ai có ý định phá bỏ thai nhi là tôi và nhóm sẵn sàng đến chia sẻ tư vấn với họ. Có nhiều trường hợp khuyên ngăn không được, còn bị họ chửi rồi đuổi đánh”.

Ngôi mộ gồm các ô mộ của các thai nhi

Nhóm Bảo vệ sự sống Can Lộc chủ yếu đến các bệnh viện, phòng khám, cơ sở phá thai,.. trên địa bàn để xin các thai nhi bị bỏ đi để về chôn cất. “Cũng có không ít phòng khám không cho thai nhi với lý do sợ nhóm làm điều gì đó mờ ám. Hoặc có thể họ sợ bị lộ hoạt động của phòng khám. Đêm khuya hay trời mua gió, tôi và những thành viên trong nhóm sẵn sàng đi nhận thai nhi. Lúc đến nhận thường họ sẽ để thai nhi trong các túi nilong bóng màu đen, rồi treo ở bờ rào, gốc cây hay góc tường nào đó rồi họ điện mình tới lấy.

Nếu không có những người làm công việc này thì chắc chắn các bào thai sẽ bị cho vào túi rác, bị thiêu hủy...Chính những thảm cảnh thương tâm này đã khiến cả nhóm càng quyết tâm đi để thu gom thai nhi về chôn cất để cho các bé có một nơi yên nghỉ”, ông Trọng trầm ngâm nói.

Trải qua biết bao ngã đường dài ngắn, cuối cùng những thai nhi xấu số cũng được các thiện nguyện viên đưa đến nơi yên nghỉ cuối cùng - nghĩa trang hài nhi. “Ngôi Nhà Chung” của các hài nhi rộng khoảng 200m2 nằm trong nghĩa trang giáo xứ Kim Lâm, xã Vượng Lộc. Đã có hai ngôi mộ chôn hơn 1.000 thai nhi được xây kiên cố, ghi cụ thể số lượng và ngày tháng thu gom được.

Các phần mộ thai nhi được chôn cất chu đáo

Trong khu mộ đặc biệt này có hàng chục hố chôn đào sẵn. Hằng tháng nhóm sẽ chôn cất khoảng 20-30 thai nhi. Cứ 1 tháng thì chôn 1 một huyệt mộ, sau khi xong một dãy thì sẽ xây lại cho chỉnh chu đẹp đẽ hơn. Các ngôi mộ được chia thành nhiều ô nhỏ, mỗi ô nhỏ chứa 1 tiểu sành, bên trong có khoảng 15-30 hài nhi và được che chắn cẩn thận bằng nắp bê tông. Khi chôn cất những hài nhi xấu số, nhóm vẫn tiến hành đầy đủ ghi lễ một cách cẩn thận và tỉ mỉ.

Và theo ông Trọng, điều quan trọng hơn cả ở công việc thiện nguyện này là nhóm của họ muốn tuyên truyền, thuyết phục bậc làm cha làm mẹ những hài nhi là những sinh linh vô tội, đừng bao giờ vứt bỏ chúng

Ông Nguyễn Minh Vỵ, Chủ tịch UBND xã Vượng Lộc cho biết “Việc làm của nhóm rất tốt thể hiện tính nhân đạo cao của con người. Nhóm thường gom thai nhi xấu số từ các bệnh viện, phòng khám về và cứ mỗi tháng mỗi lần thì nhóm sẽ tổ chức các nghi lễ và chốt cất các thai nhi một cách chu đáo và trang trọng. Chính quyền hoàn toàn ủng hộ và tuyên dương các cá nhân tham gia công việc này”.

Q.H

NGUOIDUATIN. | Chủ nhật, 26/02/2023 | 15:00