Chuyến xe tử tế của những tài xế “đặc biệt” dành cho bệnh nhân nghèo

Hà Hằng- Minh Tâm

Những chuyến "xe 0 đồng" đầy nghĩa tình đã trở thành điểm tựa tinh thần cho bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Mặc dù, anh em trong nhóm “xe 0 đồng” là những thợ sửa xe, lái taxi,… cuộc sống còn bấp bênh nhưng với tinh thần “lá rách ít đùm lá rách nhiều” họ sẵn sàng giúp đỡ những bệnh nhân nghèo khác.

Không đợi giàu mới làm thiện nguyện

Hai năm gần đây, bà con nghèo của huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An đã quá quen thuộc với công việc của nhóm "xe 0 đồng". Những tài xế lái xe 0 đồng trở thành cứu cánh, điểm tựa tinh thần cho những bệnh nhân nghèo. Dù trời nắng, mưa bão, đêm khuya họ cũng sẵn sàng có mặt để chở những bệnh nhân nghèo có mặt kịp thời ở bệnh viện. Nhóm “xe 0 đồng” không chỉ giúp bệnh nhân giảm đi một phần chi phí mà còn tiếp thêm niềm tin, để bệnh nhân nghèo biết rằng trên con đường giành giật sự sống họ không hề cô đơn.

Quan điểm của anh Uý cũng như các thành viên trong nhóm "xe 0 đồng" là không đợi giàu mới làm thiện nguyện.

Theo đó, nhóm “xe 0 đồng” được thành lập cuối năm 2021. Thời điểm ban đầu nhóm nhiều thành viên, tuy nhiên vì một số lý một số người đã rút khỏi nhóm và một người lùi lại phía sau làm công tác hậu cần. Hiện tại, nhóm có 4 thành viên chính là anh Nguyễn Phùng Uý, Trần Văn Cường, Nguyễn Đình Mạnh và chị Trần Thị Ngọc Dịu, tất cả đều trú trên địa bàn huyện Thanh Chương. Hầu hết họ đều là lao động phổ thông như thợ sửa xe máy, tài xế taxi, xe dịch vụ,…cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn và vất vả. Nhóm thiện nguyện này hoạt động chủ yếu ở trên địa bàn huyện Thanh Chương, tuyến đường từ huyện này đến các bệnh viện ở Tp.Vinh. Anh Úy là trưởng nhóm, điều phối viên, tổng đài và kiêm tài xế của nhóm "xe 0 đồng".

Trước khi tham gia vào nhóm “xe 0 đồng” anh Nguyễn Phùng Uý cũng từng giúp nhiều bệnh nhân nghèo ở huyện Thanh Chương. Công việc chính của người đàn ông này là sửa chữa xe máy, xe đạp. Vào năm 2018, sau khi gom góp được một số tiền, anh Uý mua xe Matis cũ về tranh thủ thời gian rảnh để chở khách. Trong hành trình chở khách, người đàn ông này cũng gặp rất nhiều hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo. Khi bệnh tật đã đến giai đoạn cuối, những cơn đau kéo dài, âm ỉ không thể chịu đựng được những bệnh nhân nghèo mới chịu đi bệnh viện khám. Chứng kiến những hoàn cảnh như vậy anh Uý nhiều lần quyết định miễn phí tiền xe cho họ.

Hầu hết các thành viên tham gia vào nhóm "xe 0 đồng" là thợ làm sửa xe, tài xế lái taxi, xe dịch vụ

Tuy nhiên, hoàn cảnh của gia đình anh Uý không khá giả gì khi còn phải phụng dưỡng bà cố gần 100 tuổi, bố mẹ già yếu, con trai đầu đau ốm triền miên. Trong khi đó, vợ anh là giáo viên hợp đồng với mức lương thấp. Gánh nặng gia đình đè nặng lên vai nên khi làm việc thiện anh cũng phải chịu nhiều tai tiếng. Nhiều người bảo anh là làm màu, đánh bóng tên tuổi,..

Bỏ qua những lời đàm tiếu, những thành viên của nhóm "xe 0 đồng" vẫn say mê với công việc của mình

Bỏ ngoài tai những lời đàm tiếu đó, anh vẫn dành thời gian, tiền bạc ra để giúp những người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Anh tin rằng hành động của mình sẽ chứng minh tất cả. “Làm việc thiện khi kinh tế chưa dư dả là điều không dễ dàng. Là trụ cột gia đình, mình phải cân đối được việc kiếm tiền và làm việc thiện. Nhiều khi có bệnh nhân nghèo gọi, tôi đành giấu vợ bảo là khách gọi. Biết vợ lo lắng nên tôi cũng làm công tác tư tưởng dần để cho vợ hiểu. Không biết có phải duy tâm hay không mà kể từ ngày tôi làm việc thiện, bệnh tình con trai tôi có tiến triển tốt hơn. Vì vậy, vợ cũng không còn phản đối việc làm thiện nguyện này nữa”, anh Uý cười nói.

Cũng giống như anh Uý, anh Cường không chỉ chịu áp lực từ dư luận mà anh còn chịu áp lực từ chính người thân của mình. Có nhiều người cho rằng các thành viên trong nhóm nhận tiền của các mạnh thường quân nên phải có trách nhiệm với bệnh nhân. Vì vậy, nhiều người mặc nhiên, đòi hỏi ra lệnh với tài xế.

“Làm việc thiện thì anh em chúng tôi không so đo thiệt hơn mà chính từ cái tâm của mình. Vì vậy, mình làm đúng lương tâm của mình thì ai có nói gì cũng không quan trọng. Nhiều khi bệnh nhân gọi phải huỷ chuyến đi của khách khác. Vợ lúc đầu cũng không bằng lòng với việc làm của tôi bởi kinh tế gia đình không dư dả gì. Nhưng tôi luôn động viên vợ, may mắn ông trời ban cho gia đình khoẻ mạnh, tiền thì có ít tiêu ít, có nhiều tiêu nhiều. Còn những bệnh nhân nghèo không có nơi nào để bấu víu cả, mình góp ít sức, ít của bớt được đồng cho họ mua thuốc thang. Lâu dần vợ cũng hiểu và ủng hộ việc làm này”, anh Cường chia sẻ.

Anh Nguyễn Văn Cường vẫn kiên định trên hành trình thiện nguyện của mình

Là phận nữ nhưng chị Trần Thị Ngọc Dịu không nề hà sự phân công của nhóm. Chị sẵn sàng gác công việc riêng để hỗ trợ cho những bệnh nhân nghèo. Khác với các thành viên trong nhóm, chị Dịu là công chức Nhà nước, do đặc thù của ngành chuyên môn nên chỉ tham gia ngoài giờ hành chính. Vì vậy, ngoài giờ hành chính, dù có trời mưa bão hay đêm khuya chị vẫn sẵn sàng lên đường chở bệnh nhân nghèo đi bệnh viện.

Theo anh Nguyễn Đình Mạnh, thành viên của nhóm "xe 0 đồng", những bệnh nhân khó khăn cùng quẫn quá họ mới tìm đến mình. “Biết cuộc sống gia đình còn nhiều vất vả nhưng còn nhiều hoản cảnh khó khăn cùng quẫn hơn mình nhiều. Họ có khó khăn không còn nơi bấu víu mới tìm đến mình, Vì vậy, tôi luôn cố gắng sắp xếp công việc để chở họ đi. Điều tôi cảm thấy vui nhất là khi đón họ trở về mạnh khoẻ”, anh Mạnh cho biết.

Cần lắm chiếc xe chuyên dụng cho bệnh nhân nghèo

Địa bàn Thanh Chương rộng, khoảng cách từ xã này đến xã khác khá xa. Và đây cũng là địa phương còn có rất nhiều mảnh đời khó khăn mắc bệnh hiểm nghèo. Nhất là thời điểm giao mùa, nhiều người dân nghèo trên địa bàn phải nhập viện. Tất cả các thành viên trong nhóm hoạt động hết công suất nhưng không thể đáp ứng được nhu cầu của người dân. Bốn thành viên phụ trách 4 cụm nhưng cũng không thể quán xuyến hết được cả địa bàn huyện.

4 thành viên của nhóm xe 0 đồng

“Có những cuộc gọi của người dân nhờ trợ giúp đành phải thông cảm vì đã quá tải. Có những hôm một người chở 4 chuyến Vinh –Thanh Chương và ngược lại cũng mệt lắm rồi. Chưa kể đến điều kiện kinh tế cũng còn eo hẹp, chỉ tính tiền xăng đã hết khoảng 200.000đồng/lượt từ Thanh Chương – Vinh, không thể kham nỗi”, anh Phùng Uý trăn trở.

Những món quà ý nghĩa của các mạnh thường quân được nhóm "xe 0 đồng" trao đến tận tay người nghèo.

Sau này, nhiều mạnh thường quân và bạn bè trên mạng xã hội biết đến việc làm ý nghĩa của nhóm "xe 0 đồng" đã hỗ trợ thêm khoản kinh phí xăng xe, dù không nhiều. Thông qua nhóm "xe 0 đồng" nhiều mạnh thường quân, nhóm thiện nguyện trong và ngoài nước đã kết nối gửi những món quà đến người dân nghèo dịp Tết Nguyên đán hoặc sau những trận bão lũ. Những ngày cận Tết mặc dù bận rộn nhưng nhóm "xe 0 đồng" cũng cố thu xếp để đưa những món quà ý nghĩa đến tận tay người nghèo.

Chiếc xe là gia tài của gia đình nhưng họ dùng để chở bệnh nhân nghèo với chi phí 0 đồng

Trên hành trình giúp đỡ những bệnh nhân nghèo, thành viên nhóm 0 đồng cũng có nhiều trăn trở. Có những chuyến xe kịp thời, bệnh nhân được can thiệp sớm, sức khoẻ dần ổn định. Tuy nhiên, có những chuyến đi không thể chống lại được mệnh trời để lại cho anh em tài xế nhiều tâm tư. Xe của nhóm dùng để chở bệnh nhân là xe cá nhân, hầu hết là xe 4 chỗ, khoang xe nhỏ hẹp. Nếu cấp cứu cho nhưng trường hợp nặng khiến cho đội xe gặp nhiều trở ngại. Để những bệnh nhân nặng có thể thoải mái hơn, các thành viên phải tháo hết ghế sau, cho vào đó chiếc giường xếp được chằng néo cẩn thận. Ngoài ra, nhóm còn cho thêm tấm nệm để cho bệnh nhân được thoải mái hơn.

Niềm vui của những tài xế là chở bệnh nhân đi lúc ốm, đón về khoẻ mạnh

Tuy nhiên, vì xe không được trang bị những vật dụng hỗ trợ cấp cứu chuyên dụng nên ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng bệnh, đặc biệt là bệnh nhân nặng. Bởi vậy, việc có một chiếc xe chuyên dụng cho nhóm "xe 0 đồng" là điều hết sức cần thiết.

Hoạt động được 2 năm, những thành viên trong nhóm không nhớ nỗi mình đã giúp đỡ được bao nhiêu bệnh nhân. Nhưng điều khiến cho vui nhất với họ đó là chở bệnh nhân đi lúc ốm và đón về lúc khoẻ mạnh. “Giờ đây, mong muốn là có một chiếc xe cứu thương chuyên dụng để phục vụ người dân tốt hơn, để người nghèo bớt đi những thiệt thòi mà họ phải gánh chịu… Nhóm cũng đang kêu gọi bà con, mạnh thường quân, con em trong huyện Thanh Chương ủng hộ kinh phí mua xe chuyên dụng. Dù là xe chuyên dụng nhưng vẫn hoạt động theo tinh thần hỗ trợ 0 đồng, miễn phí cho người dân. Hiện, anh em chúng tôi mới chỉ huy động được gần 200 triệu đồng. Tuy nhiên, để mua chiếc xe chuyên dụng cần khoảng 600 triệu đồng, khoảng cách đó còn xa,..” anh Uý trầm tư nói.

Ông Trình Văn Nhã – Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương cho biết, nhóm “xe 0 đồng” hoạt động trên tinh thần tự nguyện và giàu lòng nhân ái. Họ có tư tưởng, định hướng tốt trong cuộc sống, giúp đỡ những người nghèo, người có hoàn cảnh bệnh tật, đau yếu đột xuất,… Việc làm của họ đã lan toả tình thương yêu và trách nhiệm xã hội để chúng ta xây dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

H.H - M.T

NGUOIDUATIN. | Thứ 2, 27/03/2023 | 14:35