Cô giáo Việt Nam đầu tiên lọt top 10 giáo viên toàn cầu và niềm tin với nghề trồng người

Một thầy giáo tốt như một ngọn nến-ngọn nến cháy để soi đường cho những người khác. Và khi ở chiều ngược lại, tác động tiêu cực mà người thầy gây ra thực khôn lường.

Lần đầu tiên Việt Nam có giáo viên lọt top 10 giáo viên toàn cầu. Cô Hà Ánh Phượng, 29 tuổi, giáo viên tiếng Anh Trường THPT Hương Cần, tỉnh Phú Thọ là giáo viên Việt Nam đầu tiên vào top 10 và cũng là người trẻ tuổi nhất được Ban Tổ chức Giải thưởng giáo viên toàn cầu (Global Teacher Prize) do Varkey Foudation lựa chọn. Mỗi năm, Ban Tổ chức nhận được hàng chục nghìn hồ sơ đến từ nhiều quốc gia.

Trước đó, tháng 3/2020, cô là một trong 50 giáo viên góp mặt trong danh sách giáo viên có đóng góp đặc biệt xuất sắc trong lĩnh vực giáo dục.

Cô Phượng người dân tộc Mường, là cựu sinh viên Trường Đại học Hà Nội. Năm 2016, Hà Ánh Phượng được tuyển đặc cách vào Trường THPT Hương Cần, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ - một ngôi trường miền núi với 85% học sinh người dân tộc thiểu số.

Luôn tâm niệm "Anh ngữ là sinh ngữ", học ngoại ngữ phải có môi trường mới hiệu quả, cô Phượng đã tự học cách sử dụng công nghệ thông tin, mở ra "lớp học không biên giới", kết nối học sinh với giáo viên và học sinh các nước khác.

Cô sáng tạo cách dạy học mới như dạy qua phim ảnh, dự án, tổ chức dạy học online, lập kênh Youtube để dạy tiếng Anh miễn phí. Sau khi được vinh danh trong top 50 giáo viên xuất sắc, cô giáo trẻ vẫn tích cực tham gia vào các buổi phát triển chuyên môn trên phạm vi toàn cầu, cùng giáo viên ở khắp nơi trên thế giới hỗ trợ, chia sẻ thông tin lẫn nhau qua mạng internet.

Bên cạnh đó, cô Phượng còn tham gia vào việc dạy học trên truyền hình, hỗ trợ đồng nghiệp dạy học online trong thời điểm dịch COVID-19. Cô trở thành người truyền cảm hứng về ứng dụng công nghệ thông tin khi thường xuyên đi giới thiệu mô hình "Lớp học xuyên biên giới" để nhiều giáo viên khác tại các địa phương cũng có thể thực hiện được.

Có câu rằng một thầy giáo tốt như một ngọn nến-ngọn nến cháy để soi đường cho những người khác. Một người thầy tốt bởi vậy sẽ tạo nên những thế hệ học trò tốt.

Trong một chiều ngược lại, khi một người thầy thiếu chuẩn mực, những tác động tiêu cực mà họ để lại đôi khi không chỉ với những nạn nhân, những học trò trực tiếp học họ mà là cả niềm tin của xã hội với nghề trồng người. Trường hợp nữ giáo viên dâm ô 3 học sinh nam ở bang Texas Mỹ là điển hình.

Theo tờ Texarkana, cơ quan chức năng tại hạt Bowie (bang Texas, Mỹ) mới đây đã truy tố cô giáo Ashlyn Faye Bell, 24 tuổi về hành vi có mối quan hệ thiếu đứng đắn và tấn công tình dục, liên quan 3 nam sinh THPT. Cô giáo từng là trợ giảng tại Trường Trung học Texas, bị cáo buộc quan hệ với 3 nam sinh vào năm ngoái, trong đó có 2 học sinh 17 tuổi và 1 em 16 tuổi.

Vụ việc được cảnh sát thành phố New Boston ở Texas thụ lý điều tra vì cô Bell có nhà ở đây và các sự việc đều xảy ra tại nhà cô giáo này.

Vào giữa tháng 6, nam sinh đầu tiên nói với các nhân viên điều tra về việc từng quan hệ với cô Bell vào kỳ nghỉ Lễ tạ ơn năm 2019. Theo đó, 2 người liên lạc với nhau qua phần mềm SnapChat và cô Bell đồng ý gặp nhau tại một trạm dừng xe tải. Tại đây, cô Bell đưa nam sinh này về nhà ở New Boston. Nạn nhân thứ 2 cũng 17 tuổi cho biết đã quen với cô Bell khi cô giáo này dạy kèm. Nam sinh này đến nhà cô Bell nhiều lần và bị cô dâm ô tại nhà. Nam sinh thứ 3 (16 tuổi) kể về việc liên lạc với cô giáo trên qua SnapChat và đến ngày 22/11/2019 thì cô Bell đề nghị nam sinh này đến nhà và tấn công tình dục.

Cô Bell bị bắt hồi cuối tháng 6 về hành vi quan hệ không đứng đắn với 2 nam sinh 17 tuổi và hành vi tấn công tình dục trẻ em đối với nam sinh 16 tuổi. Nếu bị kết tội, cô giáo trẻ này có thể bị tuyên án đến 20 năm tù.

Người giáo viên có một vai trò vô cùng quan trọng trong việc giáo dục học sinh, không chỉ về tri thức mà còn định hình cho các em về nhân cách, lẽ sống, biết yêu thương và sống có trách nhiệm cho bản thân, gia đình và xã hội. Những hành động, cử chỉ, lời lẽ của người thầy có tác động to lớn đến sự phát triển trí tuệ và nhân cách của học trò. Nhà giáo dục danh tiếng người Nga, Usinxki từng nói: “Sự gương mẫu của người thầy giáo là tia sáng mặt trời thuận lợi nhất đối với sự phát triển tâm hồn non trẻ mà không có gì thay thế được”.

Vũ Thu Hương

* Bạn đang quan tâm đến vấn đề nóng? Bạn muốn bày tỏ quan điểm riêng về mọi vấn đề trong xã hội? Hãy gửi quan điểm/câu chuyện của mình vào hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn để được bàn luận và chia sẻ cùng hàng triệu độc giả của báo Người Đưa Tin Pháp Luật.

Nga quá "cao tay" ở Nagorno-Karabakh, Thổ Nhĩ Kỳ "tưởng thắng mà thua"

Thứ 6, 13/11/2020 | 08:00
Azerbaijan và Thổ Nhĩ Kỳ là những người chiến thắng trên thực tế, nhưng Nga và Azerbaijan đã nổi lên như những người chiến thắng trên bàn đàm phán.

Lý do khiến Nga đối diện với sự “cứng đầu” của Iran tại Syria

Thứ 4, 11/11/2020 | 08:00
Tuyên bố của Nga về việc các quốc gia phải rời khỏi Syria gây phản ứng mạnh ở Tehran. Iran tuyên bố các lực lượng nước này ở Syria dưới sự cho phép của Syria.