Cổ phiếu hãng máy ảnh lớn nhất Nhật Bản tăng kỷ lục nhờ vắc-xin trị Covid-19

Sơn Ca

Ngày 6/4, lần đầu tiên trong lịch sử giá cổ phiếu Fujifilm tăng lên mức 6.420 yen (58,8 USD)/cổ phiếu. Đây cũng là mức cao nhất cổ phiếu Fujifilm đạt được kể từ năm 1974.

Dịch Covid-19 đang hoành hành tại 188 quốc gia và vùng lãnh thổ với 1.100.935 ca nhiễm và 60.357 người tử vong (theo số liệu của đại học Johns Hopkins lúc 20h30 ngày 4/4).

Mới đây chính phủ Nhật Bản thông báo sẽ trữ đủ thuốc Avigan để điều trị cho 2 triệu người. Đây là loại thuốc chuyên chống virus cảm cúm, được phát triển bởi hãng dược phẩm Toyama Chemical, thuộc sở hữu của Fujifilm.

Công ty cho biết bắt đầu thử nghiệm loại thuốc này ở giai đoạn 3 vào tuần trước.

Ngày 6/4, lần đầu tiên trong lịch sử giá cổ phiếu Fujifilm tăng lên mức 6.420 yen (58,8 USD)/cổ phiếu. Đây cũng là mức cao nhất cổ phiếu Fujifilm đạt được kể từ năm 1974.

Từng nổi tiếng với các sản phẩm máy ảnh, vậy nhưng, tính từ đầu năm đến nay, cổ phiếu của Fujifilm đã tăng đến 17% nhờ vắc-xin trị Covid-19.

Từng được biết đến như một nhà sản xuất máy ảnh và là đối thủ của Kodak (sắp phá sản), Fujifilm là minh chứng điển hình cho việc một tập đoàn có thể xoay xở một cách tài tình để thích ứng với thị trường.

Vào giữa những năm 2000, Fujifilm công bố chiến lược mới để chuyển mình thành một công ty chăm sóc sức khỏe toàn diện. Khi ấy, Fujifilm chi tới 155 tỷ yen (tương đương 1,4 tỷ USD) để mua phần lớn cổ phần của công ty dược phẩm Toyama Chemical.

Thuốc Avigan ban đầu không được kỳ vọng sẽ dùng để điều trị virus corona chủng mới. Loại thuốc này được dùng tại Nhật Bản vào năm 2014 cho việc để điều trị dạng cúm mới hoặc cho các bệnh nhân tái phát, chứ không được dùng để điều trị cúm mùa.

Nó được sản xuất theo yêu cầu của chính phủ Nhật Bản và chỉ dùng trong trường hợp khẩn cấp. Và dù được dùng rộng rãi để chữa trị cho bệnh nhân nhiễm Ebola vào cuối năm 2014, Avigan không có sẵn tại các bệnh viện hoặc các tiệm thuốc.

"Với những thất bại và kết quả đáng ngờ từ các loại thuốc đang được nghiên cứu để điều trị nCoV gần đây, Avigan đang dần nhận được nhiều sự chú ý hơn", Bloomberg dẫn lời chuyên gia phân tích Caroline Stewart.

S.C