Cơn ác mộng từ “thần dược” và chuyện “hái sao trên trời” của một chàng trai

Mong con trẻ có một tương lai tươi sáng là điều tất yếu của mỗi phụ huynh. Trở thành “ông to bà lớn”, cuộc sống giàu sang được nhiều bậc cha mẹ coi là thước đo vàng và cùng cái thước đo ấy, họ bắt đầu “chiến thuật” để con “leo thang”. Nhưng, chẳng phải ai cũng đúng cách và chẳng phải cách nào cũng đạt được điều kỳ vọng.

Cô bé Điền Tĩnh là một ví dụ điển hình của việc được cha mẹ cho “leo thang” không đúng cách. Kỳ tuyển sinh đại học (gaokao- cao khảo) của Trung Quốc được ví như kỳ thi khắc nghiệt nhất thế giới. Kết quả thi gaokao quyết định tương lai của một đứa trẻ. Để chuẩn bị cho kỳ thi này, Điền Tĩnh được mẹ cho uống một viên thuốc màu trắng. Một tháng sau khi uống thuốc, Điền Tĩnh bắt đầu rụng tóc và liên tục mất ngủ. Tính khí cô bé cũng trở nên thất thường, dễ nổi nóng và cãi vã với tất cả mọi người. Hoá ra, chẳng có viên thuốc thần kỳ nào cả. “Thần dược” thực ra là methamphetamines, một loại ma túy tổng hợp. Vậy là, bao tháng qua, mẹ Điền Tĩnh đã đầu độc con mình bằng một loại ma tuý…

Chẳng thử thách nào trên đường đời lớn hơn việc làm cha làm mẹ. Dạy dỗ con trẻ là một công việc vất vả và đòi hỏi sự kiên trì. Đôi khi, sự nỗ lực bị đánh giá thấp và phần thưởng thì mãi chẳng thấy đâu. Áp lực về tương lai tươi sáng của con đã khiến nhiều phụ huynh lựa chọn sai lầm và đương nhiên sai lầm nào cũng phải trả giá. Nhưng, trong những sai lầm ấy, niềm tin vẫn rất mãnh liệt khi tình thương luôn toả sáng. Mẹ của Điền Tĩnh đã nhận ra sai lầm và đang trên hành trình tìm lại con gái của mình.

Lê Quang Trọng Trung (giữa) cùng đồng nghiệp tại khoa Hồi sức tích cực, khi là bác sĩ nội trú năm 2.

Cuộc sống dù thiên biến vạn hoá thế nào cũng luôn tuân thủ những quy luật. Có lẽ bạn không tin nhưng đó là sự thật. Tất cả mọi thứ trên đời đều vận hành theo quy luật của riêng nó, chỉ là ta có đủ tinh tế để nhận ra hay không mà thôi. Thế nên, mọi chuyện sẽ tốt, dần tốt lên khi “vận hành” đúng cách. Yêu thương con trẻ cũng vậy, cũng cần được “vận hành” đúng cách.

Cũng tại Trung Quốc, một người đàn ông đã “vận hành” đúng cách giúp đứa con bại não của mình trở thành sinh viên đại học. Con bị bại não, ông Lý cùng con đến trường, chăm sóc con ở trường và dạy con học ở nhà. Công việc của ông lặp lại ngày qua ngày gần 20 năm qua và cuối cùng, 2 cha con đã cùng nhau hái trái ngọt. Con trai ông Lý vượt qua kỳ thi gaokao với số điểm cao và theo học tại trường đại học Ôn Châu.

Một đứa trẻ bại não, khoèo tay, không thể đi lại trở thành sinh viên đại học… một điều kỳ diệu. Ông Lý đã làm được điều kỳ diệu ấy bằng tình yêu thương vô bờ bến và sự kiên trì hiếm có.

Một chàng trai người Việt cũng đang làm nức lòng truyền thông nước nhà khi có mặt trong cuộc chiến khốc liệt với Covid-19 ở Mỹ. Lê Quang Trọng Trung hạnh phúc vì được cống hiến hết mình cho những người bị bệnh. Nhưng, phía sau nụ cười rạng rỡ hiện tại của Trung là một hành trình dài với chẳng ít thử thách. Ý định đến Mỹ của Trung từng bị phản đối kịch liệt vì điều đó là "không thể" và "khó như hái sao trời". Bố mẹ anh cũng mang nặng ưu tư khi biết về ý định của con, nhưng thấy được sự quyết tâm của Trung, họ ủng hộ. Trung đã vượt qua 4.000 hồ sơ để được nhận vào chương trình nội trú tại bệnh viện St Elizabeth Youngstown từ tháng 7/2017.

Một nền tảng vững chắc là yếu tố cần để làm nên thành công nhưng chỉ bấy nhiêu là chưa đủ. Bởi, chẳng thành công nào có thể thiếu đi sự bền chí, kiên cường và bản lĩnh của chính người xây. Nếu ông Lý, con ông và Trung thiếu đi sự bền chí sẽ chẳng có điều kỳ diệu nào được trao.

Không làm được điều to lớn như Trung hay bố con ông Lý, nhưng 5 học sinh của trường THPT Hàm Nghi (Hà Tĩnh) vẫn khiến người ta phải ngước nhìn. Khi phát hiện trên đường có rất nhiều đinh, các em đã cùng nhau nhặt sạch. Hình ảnh được ghi lại, chia sẻ và những ngôn từ đẹp đẽ đã được trao. Hành động của 5 em học sinh này chẳng phải điều gì to tát, với các em đó cũng là việc rất bình thường, nhưng cái đẹp đâu xét đến chuyện to lớn hay nhỏ bé. Bởi, nó luôn tự mình toả sáng theo cách riêng.

Cuộc sống chẳng thể tươi sáng nếu ta không dũng cảm bỏ xuống đôi kính đen. Điều kỳ diệu không thể xảy ra nếu chính ta không tin vào chính mình.

Lê Anh

* Bạn đang quan tâm đến vấn đề nóng? Bạn muốn bày tỏ quan điểm riêng về mọi vấn đề trong xã hội? Hãy gửi quan điểm/câu chuyện của mình vào hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn để được bàn luận và chia sẻ cùng hàng triệu độc giả của báo Người Đưa Tin.

Lùm xùm của Quang Hải và thói soi mói đời tư

Thứ 6, 26/06/2020 | 15:38
Có lẽ chuyện thường xuyên bàn luận, chỉ trích và soi mói về đời tư người khác, đặc biệt là đời tư của người nổi tiếng đang dần trở thành thói quen cố hữu của cộng đồng mạng. Những lời lẽ chỉ nhằm thỏa mãn cá nhân nhiều khi bắt nguồn từ sự ganh ghét, đố kỵ lại trở thành “con dao” nguy hiểm, đe dọa đến nhiều người.

Góc khuất “chợ” mua bán tinh trùng trên mạng: Bi kịch khó lường

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:27
Theo các chuyên gia y tế, văn hoá việc mua bán tinh trùng trên mạng xã hội nếu không được dẹp bỏ, sẽ gây ra những hệ luỵ không lường trước được.