Còn ai chơi.. cờ vua?

Sau 15 ngày đảm nhiệm vị trí tân Bí thư Thành ủy Bắc Ninh, ông Nguyễn Nhân Chinh đã được điều về làm Phó Giám đốc sở Lao động Thương binh và Xã hội. Dư luận được phen bàn tán sao vừa hạ cờ đã vội xóa đi chơi ván mới.

Ảnh minh họa.

Chuyện cả họ làm quan vẫn được người dân nói tới nhiều với các địa phương như Hà Giang, Bắc Ninh. Tên tuổi của cán bộ rõ ràng ra đấy, người dân có thể thống kê ở các địa phương từ cấp Trưởng phòng trở lên đến các sở, ban ngành có bao nhiêu người là họ hàng, con cháu của người đứng đầu tỉnh.

Người dân họ biết hết. Có điều họ để trong lòng chẳng nói ra đồng nghĩa với niềm tin vào sự công bằng, minh bạch cũng mai một, nguội lạnh dần đi.

Chẳng ai cấm đoán con quan không được làm quan. Với những nhân tài đi lên bằng năng lực bản thân, được người dân công nhận thì sự kế thừa sẽ là điểm cộng. Người dân vẫn tôn trọng, ngợi khen “hổ phụ sinh hổ tử”.

Nhưng những cá nhân đi lên bằng việc kê gạch, xếp chỗ vì là “hậu duệ” của “ông, bà nào đó” thì chắc chắn có be chắn kỹ cũng lộ vở. Những “ông cha” cố tỏ ra vô tư nhưng lại để người ta xếp cho con mình vào vị trí thuận lợi thăng tiến, thậm chí ấn định 1 vị trí đứng đầu địa phương trong khi tài năng chưa được khẳng định thì trước sau gì cũng phản tác dụng, thậm chí “be” đằng Đông thì “bục” đằng Tây.

Ảnh minh họa.

Chuyện là con trai của đương kim Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh, ông Nguyễn Nhân Chinh được chỉ định làm Bí thư Thành ủy Bắc Ninh khi mới 36 tuổi khiến nhiều người bất ngờ. Người ta bắt đầu soi đến tài năng của ông tân Bí thư trẻ tuổi này. Ông là cử nhân cờ vua (đại học chuyên ngành cờ vua) với 9 năm tuổi Đảng. Các vị trí công tác đã kinh qua còn quá sơ sài, trống trải. Nhưng thật bất ngờ, ông Chinh được chỉ định về làm Bí thư Thành ủy Bắc Ninh.

Hạ cờ vội vàng, xóa cờ chớp nhoáng, bày ván mới cũng mau lẹ đến bất ngờ. Chỉ 15 ngày sau khi đảm nhận vị trí tân Bí thư Thành ủy Bắc Ninh, ông Chinh được điều về làm Phó Giám đốc sở Lao động Thương binh và Xã hội. Bí thư Thành ủy phải có chân trong Thường vụ Tỉnh ủy, còn Phó Giám đốc sở thì không cần. Có lẽ đây lại là 1 nước cờ hay trước sức ép dư luận.

Công tác nhân sự luôn nhận được sự quan tâm, nhất là Đại hội Đảng các cấp đang diễn ra. Nạn chạy chức, chạy quyền, chạy luân chuyển, chạy quy hoạch, chạy phiếu bầu là câu chuyện thường thấy trước mỗi kỳ đại hội. Đây là mối hậu họa lớn bởi nó có thể làm hư hỏng cán bộ, suy yếu hệ thống rường cột nước nhà, làm xói mòn lòng tin của nhân dân. Mối hậu họa đó được gọi là “tham nhũng quyền lực, tham nhũng cán bộ”.

Dư luận lo ngại có tình trạng lựa chọn cán bộ theo tiêu chí “hậu duệ” (Ảnh minh họa)

Những bài học về bầu cử, quy hoạch, bổ nhiệm sai cán bộ, nể nang, đổi chác cán bộ ở một số nơi là minh chứng cho nạn tham nhũng ấy. Đặc biệt quan tâm đến công tác nhân sự cho Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã yêu cầu kiên quyết không để lọt vào cấp ủy khóa mới những người có tham vọng quyền lực, chạy chức chạy quyền, chạy phiếu bầu, chạy cơ cấu, bè phái, cục bộ, lợi ích nhóm.

Chính vì thế, công tác cán bộ phải công tâm, người làm công tác nhân sự phải có tầm nhìn, không nể nang. Nếu những người làm công tác nhân sự không đảm bảo chất lượng thì chắc chắn họ sẽ theo kiểu “ngưu tầm ngưu, mã tầm mã”, sẽ để lọt lưới, cố tình cho ra những “sản phẩm” không đạt chuẩn.

Khi ấy lại tiếp tục có những người chơi cờ vua theo kiểu cơ hội, nhập nhèm. Người dân không tha thiết với những kỳ thủ như vậy. Hỏi rằng, “người cầm quân tiên phong” như thế còn lãnh đạo được ai?

Minh Khánh *Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả!

* Bạn đang quan tâm đến vấn đề nóng? Bạn muốn bày tỏ quan điểm riêng về mọi vấn đề trong xã hội? Hãy gửi quan điểm/câu chuyện của mình vào hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn để được bàn luận và chia sẻ cùng hàng triệu độc giả của tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật.

Chọn lựa người xứng đáng vào cấp ủy, ngăn chặn cán bộ vi phạm “trèo cao, chui sâu”

Thứ 2, 20/07/2020 | 06:00
Ban Tổ chức Trung ương vừa có công văn gửi ban Thường vụ các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc trung ương về việc rút kinh nghiệm qua đại hội đảng bộ, chi bộ cơ sở. Theo đó, Ban Tổ chức Trung ương nhấn mạnh quan điểm kiên quyết không để lọt vào cấp ủy những người không xứng đáng nhưng cũng không bỏ sót những cán bộ thật sự có đức, có tài, có uy tín. Xung quanh vấn đề lựa chọn cán bộ, PV đã có cuộc trao đổi với ĐBQH Nguyễn Mai Bộ, Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội.