Con tôi chưa đủ 15 tuổi đã đòi giữ tiền lì xì, nói sao cho con hiểu?

Từ trước đến này cháu vẫn luôn tự giác đưa tiền lì xì Tết cho tôi giữ hộ, không hiểu sao năm nay cháu cứ khăng khăng đòi tự chi tiêu nhưng khổ nỗi số tiền quá lớn tôi không thể để cháu tự quyết được.

Tôi tự thấy mình chăm con khá khoa học nhưng có vẻ ở độ tuổi thiếu niên các cháu thường hay có ý định chống đối.

Vợ chồng tôi có 2 cháu, 1 cháu trai năm nay 13 tuổi còn một cháu gái năm nay mới lên 7. Dù là cháu bé hay cháu lớn thì chúng tôi vẫn đối xử công bằng với nhau, chúng tôi không quá khắt khe nhưng cũng không phải lúc nào cũng đáp ứng các đòi hỏi của cháu.

Chúng tôi dành rất nhiều thời gian để quan tâm đến con, không phải kiểu xét nét từng thứ nhỏ nhặt một, chúng tôi vẫn tạo không gian riêng tư cho con tuy nhiên vẫn nắm được khái quát đời sống của cháu.

Tôi không cấm đoán con sử dụng mạng xã hội, nó tuy không tốt nếu dùng nhiều nhưng vẫn cần thiết để giao lưu với bạn bè và cập nhật những kiến thức, xu hướng mới. Tôi kết bạn với cháu và luôn theo dõi những bài đăng của cháu.

Gần đây cháu có chia sẻ bài viết về việc bố mẹ không nên giữ tiền lì xì của con, bài viết được rất nhiều bạn bè của cháu cũng như nhiều anh chị lớn bình luận đồng tình.

Hôm qua cháu đã đặt vấn đề với tôi là Tết năm nay cháu không muốn đưa tiền lì xì cho tôi và tôi đã từ chối, do lúc ấy cũng bận nên tôi không thể giảng giải đầy đủ cho cháu. Điều này khiến cháu rất bực mình, thậm chí thể hiện thái độ, tôi nghĩ tôi sẽ giành thời gian để giải thích cho cháu nghe vì sao cháu nên đưa tiền cho tôi trước khi 15 tuổi.

Thứ nhất là tính cháu còn thiếu cẩn thận, cầm số tiền rất lớn trong tay nếu không may sẽ đánh rơi hoặc làm mất. Có thể cháu sẽ cất vào túi áo khoác trong tủ hay ngăn kéo bàn nhưng như thế cũng không an toàn. Bạn bè cháu thường xuyên đến nhà chơi và thường hay lục lọi đồ đạc của cháu, không cẩn thận lại mất tiền.

Thứ hai là cháu chưa biết chi tiêu hợp lý, cháu còn nhỏ và ham chơi vậy nên tôi nghĩ cháu sẽ dùng số tiền lớn để mua các món đồ chơi đắt đỏ. Nhưng đồ chơi chỉ vui trong 1-2 tuần là lại bị cháu vứt xó. Bên cạnh đó chúng tôi vẫn mua đồ chơi cho cháu vào những dịp đặc biệt hoặc thưởng khi có thành tích xuất sắc trong học tập. Một điều nữa là tính cháu khá là sĩ diện, thương hay bao bạn bè, tôi sợ cháu sẽ tiêu số tiền lớn chỉ để “thể hiện” với các bạn, như thế là không khôn ngoan.

Thứ ba, gia đình tôi vẫn cho cháu tiền tiêu vặt hàng tháng, không phải một khoản cố định mà dựa theo kết quả học tập của cháu. Về cơ bản cháu vẫn luôn có tiền trong người chứ không phải thiếu thốn đến mức cần một khoản tiền riêng. Càng lớn thì số tiền tiêu vặt của cháu cũng càng nhiều và tôi nghĩ đến năm 15 tuổi là thời điểm thích hợp để cháu tự chi tiêu, còn bây giờ tôi vẫn nên kiểm soát tiền bạc của cháu.

Ý tôi như vậy, mọi người nghĩ nói ra cháu sẽ nghe lời không?

* Bạn đang quan tâm đến vấn đề nóng? Bạn muốn bày tỏ quan điểm riêng về mọi vấn đề trong xã hội? Hãy gửi quan điểm/câu chuyện của mình vào hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn để được bàn luận và chia sẻ cùng hàng triệu độc giả của báo Người Đưa Tin.

Tết đi đón người thân hay thương cái sân bay?

Thứ 5, 23/01/2020 | 07:30
Có những ý kiến cao thượng cho rằng, để thương cho cái sân bay đỡ kẹt cứng, chật chội, chúng ta hãy đi đón người thân về quê ăn Tết ít thôi.

Câu hỏi vô duyên nhất khi gặp nhau ngày Tết

Thứ 2, 20/01/2020 | 07:26
Không hỏi không sao, hễ cứ hỏi han nhau lương bao nhiêu, thưởng Tết mấy triệu là y như rằng mất Tết.

Có nên tặng phong bì cho giáo viên vào dịp Tết?

Chủ nhật, 19/01/2020 | 07:30
Để thể hiện tấm lòng thành, thay vì những chiếc phong bì vô cảm, thiết nghĩ đôi cân hạt dưa đỏ hay hộp mứt tết ngọt vị đầu xuân cũng đủ để thể hiện tình cảm với thầy cô.

Vì chuyện quà Tết, tôi bị chồng khinh bỉ, coi mình là kẻ kẹt xỉn

Thứ 5, 16/01/2020 | 11:01
Với chồng tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Nhưng anh đâu nghĩ, sau cái Tết, hai vợ chồng lấy đâu ra tiền mà trang trải cuộc sống.

Người yêu cũ đi lấy chồng nhưng vẫn nói yêu tôi

Thứ 4, 08/01/2020 | 15:24
Ngày mai lên xe hoa nhà người nhưng tối nay em lại nhắn tin rằng vẫn còn tình cảm với tôi.

Thưởng Tết lớn chỉ làm cho người lao động ỷ lại

Thứ 4, 08/01/2020 | 08:55
Cứ đến cuối năm là người người lại xôn xao kháo nhau xem doanh nghiệp nào thưởng Tết khủng hơn và coi đó như thang điểm để chấm mức độ thành công cũng như sự hào phóng của chủ doanh nghiệp. Sau khi đọc bài viết "Thưởng Tết 30.000 đồng và nước mắm: Cái Tết đã đói lại mặn", tôi xin đưa ra vấn đề để lập luận: Vì sao doanh nghiệp phải thưởng Tết cho người lao động?

Dâu mới hốt hoảng vì nhà chồng chấm chung bát nước mắm

Thứ 6, 13/12/2019 | 10:32
Tôi là “dâu tây” đi du học nhiều năm mới về nước chuẩn bị lấy chồng. Bữa cơm ngày ra mắt nhà chồng tương lai, tôi hốt hoảng khi thấy cả nhà chồng chấm chung bát nước mắm choe choét đậu luộc lấm tấm, váng mỡ nổi lên… Chuyện tưởng nhỏ nhưng khiến tôi khá băn khoăn.

Thưởng Tết 30.000 đồng và nước mắm: Cái Tết đã đói lại mặn

Chủ nhật, 29/12/2019 | 08:50
Thưởng Tết, hay chính xác hơn là thưởng cuối năm, luôn là tiết mục được mong chờ nhất đối với người lao động, cũng giống như trẻ em háo hức chờ đón phong bao lì xì.

Ngày Tết, mến khách xin đừng gắp đồ ăn!

Thứ 3, 31/12/2019 | 08:00
Một trong những tập tục xấu của người Việt trong ngày Tết là ăn uống ngập ngụa, lãng phí, chủ nhà liên tục gắp đồ ăn cho khách khiến ai nấy đều khó xử vì chán ngán và mất vệ sinh.