Thời gian gần đây, loạt "concert quốc gia" đã liên tiếp bùng nổ với quy mô chưa từng có, kéo hàng chục nghìn khán giả, phần đông là giới trẻ tới các sân vận động, hòa ca trong những giai điệu cách mạng tưởng chừng chỉ gắn với thế hệ cha anh.
Ngay từ khi công bố, đại nhạc hội "Việt Nam trong tôi" đã sớm trở thành tâm điểm chú ý của người hâm mộ. Từ những ngày đầu phát vé miễn phí, hàng nghìn khán giả đã đổ về quảng trường Nhà hát Lớn Hà Nội.
Khu vực trung tâm của Thủ đô chứng kiến hàng dài khán giả đã đến xếp hàng từ tờ mờ sáng, thậm chí chờ đợi từ tối hôm trước trên vỉa hè để "giữ chỗ", quyết tâm có được tấm vé tham gia đêm nhạc. Theo thông tin từ ban tổ chức, thời điểm kỉ lục, số người xếp hàng nhận vé đã lên tới 4.000 người.
Trên các trang mạng xã hội, những từ khoá về chương trình cũng nhanh chóng thu hút sự quan tâm mạnh mẽ. Hình ảnh những hàng dài khán giả, những khuôn mặt háo hức chờ đợi đã cho thấy sức nóng thực sự của một đại nhạc hội quốc gia chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9, ngay cả khi chương trình còn chưa bắt đầu.
Không chỉ "Việt Nam trong tôi", những ngày tháng Tám lịch sử này, Hà Nội rộn ràng trong không khí kỷ niệm những mốc son chói lọi của dân tộc, và còn bừng sáng bởi những đêm "concert quốc gia" – nơi âm nhạc chính luận và dòng nhạc truyền thống bất ngờ bùng nổ, tạo nên "cơn sốt" chưa từng thấy trong dư luận.
Chỉ trong nửa đầu tháng 8, Thủ đô đã chứng kiến tới 4 đại nhạc hội quy mô lớn: "Tổ quốc trong tim", "V Concert – Rạng rỡ Việt Nam", "V Fest – Thanh xuân rực rỡ" và "Tự hào là người Việt Nam".
Đêm 10/8, sân vận động Mỹ Đình đã bùng nổ trong biển người đỏ rực cờ hoa. Hơn 50.000 khán giả đã hòa chung một nhịp đập tại chương trình "Tổ quốc trong tim". Và nếu sức chứa không bị giới hạn, con số ấy có lẽ phải hơn gấp nhiều lần, bởi đã có tới hơn 3 triệu lượt đăng ký vé trên hệ thống.
Tương tự, đại nhạc hội "V-Concert - Rạng rỡ Việt Nam" cũng đón hơn 25.000 khán giả, chương trình cháy vé chỉ sau ít ngày mở bán. Concert "Tự hào là người Việt Nam" cũng trở thành điểm hẹn của hơn 30.000 khán giả Hà Nội tại Quảng trường sân vận động Mỹ Đình.
Không ít người từng cho rằng tính nghi lễ trang trọng, phong cách biểu diễn chuẩn mực và những ca khúc cách mạng quen thuộc khó tạo sức hút với công chúng hiện đại.
Tuy nhiên, thực tế thú vị tại những "concert quốc gia" lại cho thấy, khán giả hầu hết lại không phải những người cựu chiến binh hay bậc cha chú, mà là những bạn trẻ.
Những giai điệu vốn quen thuộc với thế hệ 6x, 7x, 8x, nay lại được Gen Z, Gen Alpha hát vang bằng tất cả khí thế của tuổi trẻ. Không có một "idol" nào được hàng nghìn người tung hô, nhưng fanchant vẫn vang dội ở từng ca khúc: Tiến quân ca, Đất nước trọn niềm vui, Năm anh em trên một chiếc xe tăng…
Các bạn trẻ "cháy" hết mình, khán đài sân vận động quốc gia trở thành biển ánh sáng: điện thoại bật đèn, lightstick đủ màu tạo nên một làn sóng rực rỡ và đầy cảm xúc.
Từng dành 4 tiếng để hoà giọng cùng 50.000 người trong đêm nhạc "Tổ quốc trong tim", khán giả Lê Phương Ngân (22 tuổi, Hà Nội) bồi hồi nhớ lại: "Tôi từng nghĩ những ca khúc này chỉ hợp với bố mẹ, ông bà. Nhưng khi được hát cùng hàng chục nghìn người ở sân vận động, tôi mới thấy âm nhạc cách mạng không hề cũ, mà lại truyền cho tôi sự tự hào và năng lượng mạnh mẽ".
Không chỉ Lê Phương Ngân, nhiều bạn trẻ khác cũng cho rằng việc hát vang những ca khúc gắn liền với lịch sử đã tạo ra một cảm xúc khác biệt so với khi tham dự các sân khấu quốc tế.
Là một trong những khán giả đã hòa mình vào từng giai điệu thăng hoa của chương trình "Tự hào là người Việt Nam", Nguyễn Thị Thu Hiền (20 tuổi, Hà Nội) xúc động nhớ lại: "Đêm nhạc mang đến cho tôi những cảm xúc chưa từng có. Mỗi ca khúc hào hùng như kể lại một câu chuyện của thời gian, khiến tôi vừa tự hào, vừa tràn đầy biết ơn và cảm nhận sâu sắc hơn tình yêu với Tổ quốc".
Trên thực tế, từ sau dịp kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, những đại nhạc hội chính luận đã cho thấy một sức hút đặc biệt.
Trước đây, các sân vận động chỉ thực sự bùng nổ khi đón những concert nhạc trẻ hoặc của ban nhạc, ca sĩ từ nước ngoài. Điển hình, năm 2023, sân vận động quốc gia Mỹ Đình từng "rung lên" với những kỷ lục chưa từng có về lượng người tham dự concert tại Việt Nam. Khi ấy, sân vận động quốc gia kín chỗ từ sân cỏ đến các khán đài, âm nhạc và tiếng reo hò cổ vũ sôi động bởi sự xuất hiện của 4 ca sĩ đến từ xứ sở kim chi – nhóm nhạc Blackpink.
Tuy nhiên, chỉ sau 2 năm, chính khán đài ấy lại được lấp đầy bởi những giai điệu Việt Nam, bởi những nghệ sĩ Việt và hàng ngàn giọng ca Việt. Điều đáng chú ý, các concert này không có "sao hạng A" hay hiện tượng toàn cầu để thu hút công chúng, song, sức hút thậm chí còn vượt ngoài tưởng tượng.
Khi chia sẻ cảm xúc về chương trình "Tổ quốc trong tim", ông Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam từng nhấn mạnh: "Khi đến với các buổi hòa nhạc, khán giả thường trông đợi sự xuất hiện của các ngôi sao nổi tiếng. Nhưng với chúng tôi, "Tổ quốc trong tim" không có "ngôi sao" nào cả, ngoài ngôi sao duy nhất trên lá cờ Tổ quốc. Tất cả chúng ta đến với chương trình là để tri ân và tôn vinh đất nước thân yêu".
Thực tế thú vị tại những "concert quốc gia" cho thấy giới trẻ không quay lưng với âm nhạc chính luận. Ngược lại, họ đang tìm cách kết nối với lịch sử và văn hóa dân tộc bằng một hình thức riêng, gần gũi, hiện đại, phù hợp với cách cảm, cách nghĩ của thế hệ mình.
Chia sẻ với Người Đưa Tin, anh Nguyễn Lạc Huy (Huy NL) - Nhà sáng lập Schannel khẳng định, khán giả trẻ hoàn toàn không thờ ơ với những giá trị truyền thống, mà cũng khao khát đi tìm những giá trị lịch sử theo cách riêng của họ.
"Với người trẻ hôm nay, việc lan tỏa hình ảnh, video, câu chuyện lên mạng xã hội cũng là một cách gửi gắm tinh thần yêu nước và niềm tự hào dân tộc", Lạc Huy cho biết.
Sự khác biệt lớn nhất giữa thế hệ trẻ hôm nay và các thế hệ trước được cho rằng nằm ở cách tiếp cận. Nếu trước kia, giá trị lịch sử – văn hóa chủ yếu đến qua sách vở hay nghi lễ, thì giới trẻ hiện nay tiếp nhận thông qua âm nhạc, phim ảnh hay mạng xã hội.
Vì thế, khi các chương trình nghệ thuật chính luận được tổ chức với cách thể hiện sáng tạo, gần gũi, hiệu ứng lan tỏa sẽ mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Trên thực tế, sức lan tỏa của "concert quốc gia" không chỉ dừng lại trong phạm vi khán phòng hay sân vận động. Nó lan truyền trên mạng xã hội, trên từng dòng trạng thái, từng đoạn video ngắn được chia sẻ, nhân lên thành một dòng chảy văn hóa sôi động trong đời sống tinh thần của người Việt Nam.
Lý giải sức hút của những đại nhạc hội này, PGS.TS Phạm Ngọc Trung - Nguyên Trưởng khoa Văn hoá - Phát triển, Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho rằng, thị hiếu khán giả, đặc biệt là giới trẻ, luôn biến đổi theo thời gian dưới tác động của xã hội, giáo dục và truyền thông.
Theo đó, năm 2025 – một năm gắn với nhiều sự kiện trọng đại của dân tộc như 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, cùng với công tác tuyên truyền bài bản, rộng rãi từ Trung ương đến các địa phương, trường học đã góp phần tạo nên hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ.
"Đây không chỉ là biểu hiện của sự quan tâm tức thời, mà còn là sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức. Khi được định hướng đúng đắn, có nội dung và chủ đề rõ ràng, các hoạt động xã hội – văn hóa như concert quốc gia sẽ dễ dàng cuốn hút và tạo thành phong trào lan tỏa", PGS.TS Phạm Ngọc Trung nhận định.
PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội nhận định, sự xuất hiện của "concert quốc gia" là minh chứng rõ nét cho khát vọng của người trẻ: vừa mong muốn được giải trí, thưởng thức nghệ thuật ở tầm cao, vừa muốn được tham gia vào những sự kiện mang tính cộng đồng, nơi tình yêu Tổ quốc, niềm tự hào dân tộc và khát vọng vươn lên của đất nước được thắp sáng bằng âm nhạc.
"Sự lan tỏa mạnh mẽ của những "concert quốc gia" cho thấy, khi được đặt đúng vị trí và được đầu tư xứng đáng cả về nội dung và hình thức, âm nhạc chính luận hoàn toàn có thể trở thành dòng chảy chủ đạo trong đời sống nghệ thuật, trở thành một phương thức đặc biệt để kết nối các thế hệ, khơi dậy niềm tự hào dân tộc và gieo vào lòng công chúng, nhất là giới trẻ, khát vọng đồng hành cùng đất nước trong kỷ nguyên mới", ông Sơn chia sẻ.
Không cần mời những ngôi sao quốc tế đình đám để tạo hiệu ứng, sức hấp dẫn của những chương trình này nằm ở cách tổ chức chuyên nghiệp, quy mô, dàn dựng công phu, kết hợp hài hòa giữa tính nghệ thuật và tính chính luận, giữa những ca khúc đi cùng năm tháng và những giai điệu trẻ trung, hiện đại.
Đó là cách làm mới, là tư duy tổ chức sáng tạo, khiến cho âm nhạc chính luận, vốn gắn với chiều sâu tư tưởng, với lịch sử dân tộc, trở thành một trải nghiệm nghệ thuật thực sự hấp dẫn, truyền cảm hứng và dễ dàng chạm đến cảm xúc của từng người.
Thực hiện: Quỳnh Chi