Công an vào cuộc điều tra vụ xe ô tô lao xuống vực, Phó hiệu trưởng và nữ giáo viên tử vong

Anh Ngọc

Ba thầy cô giáo trở về nhà sau một tuần dạy học. Thế nhưng khi đang di chuyển thì chiếc xe bán tải rơi xuống vực sâu dẫn đến việc 2 người tử vong sau đó.

Nguyên nhân do đường gồ ghề?

Ngày 3/10, Công an huyện Kỳ Sơn, Công an tỉnh Nghệ An đã có mặt tại hiện trường để tiến hành khám nghiệm, điều tra nguyên nhân vụ tai nạn tại bản Yên Hòa, xã Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn khiến 3 thầy cô giáo thương vong. Trong đó, thầy giáo Xồng Bá Cha (45 tuổi) là Hiệu trưởng trường Tiểu học Mỹ Lý 2 bị thương nặng. Còn 2 nạn nhân tử vong là thầy Hiệu phó Nguyễn Đình Dần (46 tuổi) và cô giáo Lữ Thị Khuyên (31 tuổi).

Ông Lô Văn Liệu - Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Lý cho biết, chính quyền địa phương đang phối hợp với cơ quan công an khám nghiệm chiếc xe ô tô gặp nạn. “Chiếc xe vẫn đang được giữ nguyên tại hiện trường để phục vụ công tác khám nghiệm. Sau khi hoàn thành các thủ tục thì chúng tôi mới tìm cách đưa xe lên, nhưng cũng rất khó khăn vì vực này rất sâu hơn 30m”, ông Liệu nói.

Thông tin ban đầu, vào khoảng 16h30 ngày 2/10, thầy Xồng Bá Cha điều khiển xe ô tô bán tải mang BKS: 37C 36.408 di chuyển từ trường ra trung tâm xã. Lúc này trên xe có thầy Nguyễn Đình Dân và cô Lữ Thị Khuyên. Tuy nhiên, khi chiếc xe đi được một đoạn ngắn thì bất ngờ chệch khỏi đường và lao xuống vực âm sông Nậm Nơn, cách đường giao thông khoảng 30m.

Chiếc xe nát bét sau vụ tai nạn.

Phát hiện sự việc, người dân địa phương đã lập tức báo cho chính quyền địa phương, đồn Biên phòng Mỹ Lý (Bộ đội biên phòng Nghệ An), rồi nhanh chóng tiến hành cứu người bị nạn. Các nạn nhân được đưa ra khỏi xe rồi lập tức được đưa tới bệnh viện để cấp cứu, nhưng do vết thương quá nặng nên thầy Nguyễn Đình Dân và cô Lữ Thị Khuyên đã không qua khỏi.

Trung tá Nguyễn Sĩ Đức, Đồn trưởng đồn Biên phòng Mỹ Lý cho biết, do bị va đập mạnh, xe bị vò nát. Khi bộ đội tiếp cận, các nạn nhân rất nguy kịch. “Địa hình hiểm trở, việc đưa nạn nhân lên khỏi vực rất khó. Người dân đã hỗ trợ cho mượn thuyền máy, phối hợp với cán bộ biên phòng vận chuyển nạn nhân khoảng 4 km để đưa về trạm y tế xã. Tuy nhiên có 2 thầy cô đã không qua khỏi”, Trung tá Đức nói.

Người dân dùng thuyền máy đưa nạn nhân ra khỏi hiện trường.

Riêng thầy Hiệu trưởng Xồng Bá Cha bị thương nhưng may mắn vẫn còn tỉnh táo. Sau đó, thầy Cha đã được đưa xuống bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh Nghệ An để tiếp tục cấp cứu và điều trị. Hiện nay sức khỏe của thầy Cha đã ổn định, không còn nguy hiểm đến tính mạng, nhưng vẫn được các bác sĩ tận tình theo dõi.

Cô giáo tử vong một mình nuôi con nhỏ

Nói về nguyên nhân vụ việc, ông Lô Văn Liệu - Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Lý cho hay: “Con đường đất tại bản Yên Hòa này rất xấu, dốc nghiêng khoảng 45 độ. Thời gian qua mưa nên tạo thành rãnh sâu, gồ đất cao trên đường. Lúc lên dốc, chiếc xe này bám bên ta luy âm. Theo nhận định, xe có thể đi vấp ổ gà rồi mất lái lao thẳng xuống vực. Chiếc xe bị lộn nhiều vòng nên khi chúng tôi đến, nhìn rất khủng khiếp”.

Thầy Cha được cấp cứu trước khi đưa đến bệnh viện.

Nhiều người dân chứng kiến vụ tai nạn cho rằng, sở dĩ thầy Hiệu trưởng may mắn sống sót là vì có túi khí bảo vệ, 2 giáo viên còn lại không có túi khí bảo vệ dẫn đến bị thương nặng và tử vong. Được biết, chiếc xe này là của thầy Xồng Bá Cha mới mua cách đây nửa năm trước, vì vậy các thiết bị còn mới.

Ông Phan Văn Thiết - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kỳ Sơn cho biết, thầy Xồng Bá Cha là giáo viên nhiều năm, trước khi về trường tiểu học Mỹ Lý 2 thì từng làm Hiệu phó trường Tiểu học xã Nậm Càn, huyện Kỳ Sơn. Ba năm trước, thầy được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng trường tiểu học Mỹ Lý 2.

Còn thầy Nguyễn Đình Dần, quê tại huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An, cũng có thời gian công tác tại miền núi nhiều năm. Hơn một tháng trước, thầy Dần được bổ nhiệm làm Hiệu phó trường tiểu học Mỹ Lý 2.

Riêng cô giáo Lữ Thị Khuyên là giáo viên tại trường tiểu học Mỹ Lý 2 từ lúc tốt nghiệp tới nay. Tuy nhiên, hoàn cảnh cô Khuyên khá đặc biệt khi vừa mới ly hôn với chồng, một mình nuôi con nhỏ mới 3 tuổi. Để yên tâm công tác, cô phải nhờ ông bà ngoại giúp đỡ việc chăm sóc con.

“Đây là vụ tai nạn kinh hoàng trên địa bàn, chúng tôi không thể ngờ được lại phải đón nhận sự đau đớn này ngay đầu năm học. Các thầy cô trong vụ việc đều là những người tâm huyết, hết lòng vì học sinh, không ngại gian khổ đi đến vùng xa nhất, khó khăn nhất để dạy chữ. Từ lúc biết tin đến nay tôi vô cùng buồn, sáng nay đến nhà cô Khuyên để tham gia lễ tang mà đau đớn vô cùng”, ông Thiết nói.

Bà Vi Thị Quyên - Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn cho biết: “Sáng nay (3/10), sau khi hoàn tất công tác khám nghiệm tử thi, ngành giáo dục, chính quyền địa phương và người dân đã làm lễ truy điệu và an táng cho cô giáo Khuyên. Còn thầy Dần cũng đang được cơ quan chức năng và người nhà đưa về quê làm lễ an táng. Chúng tôi cũng cử cán bộ xuống thăm hỏi thầy Cha, hiện nay sức khỏe thầy đang tiến triển tốt”.

A.N