Công Phượng hồi hương: Rồi nụ cười sẽ nở trên sân bóng

“Phong độ nhất thời, đẳng cấp mãi mãi”. Dù fan hâm mộ có “nói ngả nói nghiêng”, Công Phượng vẫn “có cái giá của nó” như lời khẳng định chắc nịch của bầu Đức và niềm tin của nhiều người dành cho Phượng.

Nếu không có gì thay đổi, Công Phượng chính thức trở lại V-League khoác áo CLB TP.HCM. Và bản hợp đồng có thể được ký vào cuối tháng này. Đội Á quân V-League có thể sẽ phải bỏ ra số tiền lên tới 100 nghìn euro trả cho CLB Sint Truidense tại Bỉ để có Công Phượng trong khoảng 7 tháng.

Thông tin Công Phượng hồi hương trở thành mối quan tâm của rất nhiều người. Tất nhiên, sự khen – chê chẳng khác gì cơm bữa, có gì đâu mà lạ. Chỉ có điều, người hâm mộ dường như luôn có những lúc đi quá giới hạn của mình.

Quá ở đâu?

Quá là khi “nghe nói” Văn Hậu không thể tham dự giải U23 Châu Á, người hâm mộ đã vội vàng đánh giá “vừa nổi tiếng đã quay lưng với quốc gia dân tộc”. Nhưng thực tế, Văn Hậu đã lên tiếng giải thích, những ai hiểu hoàn toàn có thể cảm thấy không vấn đề gì đằng sau câu chuyện ấy. Trong khi đó, tin Công Phượng sẽ trở lại khoác áo CLB TP.HCM sau một năm “chu du” qua 2 đội tuyển Incheon United (Hàn Quốc) và Sint Truiden (Bỉ) lại được fan cho rằng là… sự thất bại của Phượng!

Trước đó, bản hợp đồng của Công Phượng với Mito Hollyhock năm 2016 được kí kết rầm rộ nhưng người ta cho rằng, kết quả cũng chỉ gói gọn trong 2 chữ thất bại.

Thực tế, Công Phượng được chứ đâu phải thất bại như ai đó nói.

Điều dễ thấy nhất, sau 3 lần “thay áo”, Công Phượng đã nâng giá trị chuyển nhượng bản thân từ 25.000 euro lên 200.000 euro, trở thành cầu thủ Việt Nam đắt giá thứ 2, chỉ sau thủ môn Đặng Văn Lâm.

Thêm nữa, việc khoác áo một nước hay 10 nước đâu quan trọng. Quan trọng là đến đó, Công Phượng đã thoát khỏi “ao làng” để ra “biển lớn”.

Từ ngày khoác áo đội bóng Bỉ, dù chỉ được ra sân 20 phút ở vòng 2 giải VĐQG thì đó vẫn là một điều đáng quý đối với Công Phượng. Người xưa vẫn nói, “đi một ngày đàng, học một sàng khôn”. Phượng có thể là “ngọn núi” cao ở Việt Nam, nhưng ở nơi khác sẽ có những “ngọn núi” cao hơn. Bởi vậy, việc tiệm cận đến với các nền bóng đá cao hơn, tốt hơn là cơ hội cho Phượng cũng như các cầu thủ trau dồi, học hỏi kinh nghiệm và trải nghiệm bản thân.

Còn những ai đã nói Phượng “ngồi chơi xơi nước” khi tham gia chuyển nhượng ở các đội bóng nước ngoài thì thật sự thiếu hiểu biết. Xem, nhìn hay quan sát cũng là một cách học tập đầy hiệu quả.

Người ta nói Công Phượng thất bại còn bởi thi đấu nhạt nhòa trong SEAgame 29 và tại giải U23 Châu Á. Việc chuyển ngôi từ “nhân vật chính” trở thành “nhân vật phụ” khi phải thay đổi lối chơi kiểu “chim mồi” thay vì “người săn bàn thắng” như người hâm mộ biết đến đã khiến cái tên Công Phượng không còn được fan nhắc đến nhiều như trước.

Nhưng, bóng đá không phải là môn thể thao cá nhân. Để thi đấu tốt và giành chiến thắng, đó là sự đoàn kết của tất cả các thành viên. Chưa kể, chiến thuật hay đấu pháp trong mỗi trận đấu là của huấn luyện viên. Các cầu thủ đều phải tuân theo điều đó. Phượng không thể nào thành công nếu tìm cho mình một “lối đi riêng” trong cả một đội bóng.

Giải đấu U23 Châu Á năm ngoái kết thúc. Chiếc máy bay đáp xuống sân bay Bội Bài. Công Phượng lẳng lặng ra về trong khi đám đông người hâm mộ, truyền thông vây kín Quang Hải và thủ môn Bùi Tiến Dũng - những nhân tố quan trọng nhất trong sự thành công của U23 Việt Nam ở giải U23 Châu Á.

Phượng hẳn chạnh lòng và có đôi chút buồn, nhưng chắc anh cũng đã quen với điều đó. Bởi giống như anh, thủ môn Tiến Dũng, cầu thủ Xuân Trường hay kể cả Quang Hải… đều sẽ có lúc phải đối mặt với cô đơn cũng như sự quay lưng của người hâm mộ. Nhưng chính những điều đó giúp cho cầu thủ “quốc dân” như Phượng thêm mạnh mẽ, can trường hơn trên sân bóng cũng như cuộc đời.

Đừng chỉ yêu những thứ người ta mang về, hãy yêu cả những thất bại của họ. Bởi chẳng có thành công nào trải bước trên hoa hồng mà không trải qua những cay đắng cuộc đời.

Giống như việc, dân tình đã từng hồ nghi việc “bầu” Đức mời ông Park Hang seo về làm HLV cho đội tuyển Việt Nam. Trên thực tế, ông Park không chỉ chứng minh được tài năng cầm quân của mình, mà còn chứng minh rằng, bầu Đức đúng.

Bởi vậy, liên quan đến câu chuyện bầu Đức “cho không” Công Phượng về CLB TP.HCM, người hâm mộ cho rằng Công Phượng “mất giá” thật sai lầm! Là người trong cuộc, bầu Đức khẳng định: “Hãy tin tôi đi, Phượng có cái giá của nó”...

Thật là tệ khi nhắn nhủ với Phượng rằng, hãy cứ vững như bàn thạch trước miệng lưỡi thiên hạ, bền lòng với đam mê. Bởi tôi tin rằng, đó là bài học nằm lòng đối với những người như anh.

“Bảy nổi, ba chìm” đã làm nên Công Phượng của ngày hôm nay. Phượng hồi hương không phải là bước lùi mà sẽ là cơ hội để anh cống hiến. Một ngày nào đó, nụ cười của Công Phượng sẽ lại tỏa sáng trên sân bóng.

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Thưởng Tết bằng dầu gội, dùng không hết, bán hay cho?

Thứ 4, 25/12/2019 | 11:21
Mang theo đống dầu gội ấy về quê thì vất vả quá nên buổi tối vợ chồng tôi tranh thủ bày bán bên lề đường với giá rẻ, mong bán được đồng nào hay đồng ấy, xem như một cách nhận tiền thưởng Tết.

Sao ông không bán khi đang còn chức?

Thứ 2, 23/12/2019 | 14:11
Có lẽ giới showbiz phải tôn ông Đoàn Ngọc Hải (nguyên Phó Chủ tịch UBND Q.1, TP.HCM) là bậc thầy về công nghệ lăng-xê và tạo hot trend trên báo chí và mạng xã hội.

Bị mẹ chồng nhiếc móc vì “món nợ” thách cưới 30 triệu đồng

Thứ 2, 23/12/2019 | 13:17
Ngày đầu tiên tôi về làm dâu câu đầu tiên tôi được nghe từ mẹ chồng không phải những lời quan tâm hỏi han mà là câu nói: “Hai vợ chồng mày nhanh lo làm ăn mà trả khoản nợ 30 triệu cho tao”.

Cái tát hiệu trưởng và chuyện lạm quyền của phụ huynh thời nay

Chủ nhật, 22/12/2019 | 09:45
Chửi bới giáo viên, bắt giáo viên quỳ gối xin lỗi, đòi lắp camera lớp học ở khắp nơi, hơi một tí là quay clip rồi doạ tung lên mạng… là những biểu hiện lạm quyền của phụ huynh học sinh thời nay. Nhưng như thế chưa thấm vào đâu so với vị phụ huynh ở Đà Nẵng vừa rồi xông vào tát lật mặt Hiệu trưởng ngay tại trường học rồi hô một câu khẳng khái: “Giải tán”.

Bụi mịn, ô nhiễm công nghiệp và nỗi oan than tổ ong

Thứ 4, 18/12/2019 | 09:45
Đã gần chục ngày nay, Hà Nội và một số tỉnh miền Bắc ngập chìm trong bầu không khí ô nhiễm khủng khiếp. Thế nhưng, trong khi toàn dân ngày ngày vẫn phải hít căng lồng ngực thứ không khí bẩn đó thì cơ quan quản lý về môi trường không hề có một biện pháp cấp bách nào.

Từ 60kg thực phẩm đến những tấm huy chương Vàng quý giá!

Thứ 2, 09/12/2019 | 14:56
Nhìn sự thiếu thốn trong nơi ăn chốn ở, nhìn bữa cơm đạm bạc chẳng khác gì cơm bụi ở Việt Nam trong khách sạn được mệnh danh là 4 sao của ĐT U22 nữ Việt Nam, cổ động viên ứa nước mắt. Nhưng tất cả đã được bù đắp bằng tấm huy chương Vàng quý giá!