CSGT căng mình đội nắng điều tiết giao thông giữa lòng Thủ đô

Nguyễn Lâm - Hữu Thắng

“Đội mưa, đội nắng” phân luồng giao thông

Theo thông tin trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ Quốc gia, ngày 4/6 do ảnh hưởng của rìa phía nam rãnh áp thấp nối với vùng áp thấp nóng phía Tây bị nén kết hợp với hiệu ứng phơn khiến nhiệt độ ở miền Bắc và Bắc Trung Bộ có nơi lên đỉnh gần 40 độ C.

15h ngày 4/6, phóng viên Người Đưa Tin Pháp luật có mặt tại nút giao Phạm Hùng – Tôn Thất Thuyết (khu vực đối diện bến xe Mỹ Đình) nơi tổ công tác của đội CSGT số 6, phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội đang làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết giao thông.

Theo chân các chiến sỹ CSGT làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết giao thông, chúng tôi mới cảm nhận hết được sự khắc nghiệt của thời tiết, mới biết thế nào là cái nắng “cháy da, cháy thịt”. Nắng nóng từ trên đổ xuống, hơi nóng từ mặt đường nhựa bốc lên khiến bộ quần áo của chúng tôi ướt đẫm vì mồ hôi.

Lực lượng CSGT căng mình đội nắng điều tiết giao thông.

Trao đổi với phóng viên, Thiếu tá Đoàn Xuân Thảo (đội CSGT số 6) cho biết, tình hình giao thông tại khu vực bến xe khách Mỹ Đình khá phức tạp với lượng phương tiện tham gia lưu thông lớn. Bình quân mỗi ngày có khoảng hơn 1.000 lượt xe khách ra vào bến xe mỗi ngày khiến khu vực này được coi là một trong những điểm nóng giao thông trên địa bàn.

“Làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết giao thông dưới thời tiết nắng nóng, tiếng ồn động cơ xe, cộng với áp lực công việc cao làm cho nhiều cán bộ, chiến sĩ có phần mỏi mệt. Tuy nhiên, công tác chuyên môn luôn được chúng tôi đảm bảo.

Tâm lý chung của người dân khi tham gia giao thông dưới thời tiết nắng nóng là làm sao để việc di chuyển được nhanh nhất. Do đó, tình trạng các phương tiện lấn làn, chen lấn, vượt đèn tín hiệu,… tại khu vực ngã ba, ngã tư vẫn còn tồn tại khiến tình hình giao thông vốn đã phức tạp lại càng phức tạp hơn. Hiểu được nỗ vất vả của người dân khi tham gia giao thông dướt thời tiết nắng nóng, tuỳ vào mức độ vi phạm sẽ được chúng tôi chọn cách nhắc nhở, hướng dẫn thay vì lập biên bản xử phạt”.

Chia sẻ với phóng viên, anh Lý Minh Tiến (Hà Giang) cho biết: “Đi trời nắng ai cũng muốn đi càng nhanh càng tốt, nhiều người cố luồn lách khi dừng đèn đỏ. Họ nghĩ rằng làm vậy sẽ rút ngắn được thời gian ở ngoài đường nhưng theo tôi điều đó chỉ làm cho việc đi lại càng khó khăn, thời gian di chuyển càng kéo dài. Nếu không có lực lượng CSGT làm nhiệm vụ phân luồng thì không biết người dân sẽ đi lại thế nào nữa?”.

Thần dược trong những ngày nắng nóng

Gần 16:00, khi tình hình giao thông đã ổn định hơn, các chiến sỹ CSGT thay nhau điều tiết thì chúng tôi mới có thời gian để vào bốt gác để nghỉ ngơi, uống ngụm nước, nói với nhau vài ba câu chuyện tếu táo để quên đi cái nắng đang đeo bám ngoài kia. Ngồi trong bốt gác, ai nấy cũng mồ hôi nhễ nhại nhìn nhau cười rồi thi nhau xem ai đổ nhiều mồ hơi hơn. Lúc này chúng tôi mới thấy được nụ cười trên gương mặt đã đen sạm vì nắng nóng của các chiến sỹ CSGT.

Thiếu tá Đoàn Xuân Thảo (đội CSGT số 6).

Ngồi uống nước, tôi hỏi đùa ác anh đi làm cả ngày nắng nôi thế này chắc lúc về các chị thương lắm nhỉ? Thiếu tá Thảo hồ hởi đáp lại: “Thương thì chả thấy đâu, vợ anh sắp bỏ anh đến nơi rồi, đi làm thì tối mịt mới thấy về nhà, người thì đen xì, mồ hôi mồ kê nhễ nhại thì ai mà yêu thương nổi hả em”. Sau câu bông đùa để xua tan cái nắng nóng rát người, vị Thiếu tá chia sẻ cảm thấy may mắn may khi được vợ và gia đình thông cảm, động viên ủng hộ nên cũng yên tâm công tác.

Đang ngồi trò chuyện trong bốt gác thì chúng tôi bất ngờ nghe thấy một tiếng rầm, vội chạy ra thì phát hiện một tài xế điều khiển xe máy bị ngã ra đường sau khi va quệt với xe khác. Chúng tôi bỏ vội cốc nước đang uống dở để chạy ra giúp đỡ người tài xế không may gặp nạn. Cũng may vụ va chạm nhẹ nên tài xế chỉ bị xước sát nhẹ, do cái nắng gay gắt nên người tài xế cũng chỉ vội nói lời cảm ơn rồi lại lên xe để tiếp tục di chuyển.

Chiến sỹ CSGT giúp người gặp nạn.

Thiếu tá Thảo cho biết, nắng nóng là thế nhưng nhìn mọi người đi lại an toàn, nghe được lời cảm ơn của người dân thì mệt mỏi trong người cũng tan biến hết. “Nhiều người còn chủ động mang chai nước lạnh, pha cốc chanh đường, thậm chí là cả đồ ăn để mang ra tiếp sức cho lực lượng CSGT, lúc đó trong tôi cảm thấy hạnh phúc lắm”, Thiếu tá Thảo tâm sự.

Bất giác, tôi chợt nhớ lại ước mơ lúc còn nhỏ của mình cũng như bao bạn bè trang lứa là sau này trở thành 1 chiến sỹ công an. Bởi lúc đó, trong suy nghĩ của bọn trẻ con chúng tôi hình ảnh người chiến sỹ công an là một người oai nghiêm lắm, tự hào lắm. Đó là những người luôn vì cuộc sống bình yên, vì sự an toàn của mỗi người dân mà cống hiến, hy sinh trong thầm lặng. ến hôm nay, được theo chân các chiến sỹ CSGT làm nhiệm vụ tôi mới hiểu được những khó khăn vất vả mà các anh phải đối mặt.

Cảm ơn các anh, những chiến sỹ CSGT đang ngày đêm hy sinh thầm lặng để đảm vệ an toàn cho người dân trên mọi nẻo đường!

Thiếu tá Thảo kể lại, cách đây hơn 1 năm, khi anh còn công tác ở đội CSGT số 10 có những ngày nắng nóng đỉnh điểm, nhiệt độ ngoài trời lên đến gần 50 độ C, mặt đường nóng đến mức đế giày bị chảy dính cả vào cả mặt đường. Lúc đó cảm giác cả người bị cháy bỏng như bị ai đó cầm bật lửa đốt vào mình.

N.L - H.T