Cuộc chạy đua sản xuất vaccine ngừa Covid-19, nhà hát 48 tỷ đồng

Tình thế khó khăn là thước đo tuyệt vời khả năng ứng biến và sự mưu trí của mỗi người. Người dại khờ hồn nhiên, bị đẩy đến đường cùng mới cuống cuồng lo tìm lối thoát. Trong khi đó, người khôn ngoan chủ động tận dụng chính khó khăn làm bàn đạp tiến lên để khai mở những chân trời mới.

Tượng đài Khởi Nghĩa Vĩnh Thạnh (huyện Vĩnh Thạnh, Bình Định) có tổng vốn đầu tư 48 tỷ đồng. Ảnh Dân Trí

Khi chủng mới của virus corona (SARS-CoV-2) gây ra đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trên khắp thế giới và dự kiến còn kéo dài, cuộc chạy đua nước rút tìm kiếm vaccine phòng ngừa dịch bệnh hiểm nguy này đang sục sôi ở nhiều quốc gia. Một trận chiến giành quyền có được trước vaccine diễn ra dữ dội, đặc biệt giữa các cường quốc.

Hôm 11/8, Tổng thống Vladimir Putin tự hào tuyên bố vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên của Nga đã được đăng ký và sẽ sản xuất hàng loạt trong thời gian ngắn tới. Không lâu sau đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố hợp đồng vaccine Covid-19 mới với công ty Moderna trị giá 1,5 tỷ USD. "Tôi vui mừng thông báo rằng chúng tôi đã đạt được thỏa thuận với Moderna để sản xuất và cung cấp 100 triệu liều vaccine Covid-19 tiềm năng của họ. Chính phủ liên bang sẽ sở hữu số liều vaccine này", Tổng thống Mỹ Donald Trump hào hứng phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng.

Tất nhiên, không chỉ Mỹ và Nga tham gia vào đường đua tìm kiếm vaccine phòng ngừa thứ virus hiểm nguy này. Tham vọng chế ngự được dịch bệnh là mục tiêu tối quan trọng không thể thiếu với người tiến bộ. Một cách âm thầm hay phô trương, nhiều quốc gia vì thế vẫn đang sục sôi kiếm tìm.

Không phải ngẫu nhiên các nước đổ cả khoản tiền lớn cho việc nghiên cứu một loại vaccine mà khả năng thành công hay không còn là điều chưa có gì chắc chắn. Giữa giai đoạn dịch bệnh, vaccine phòng ngừa hẳn nhiên... “quý hơn vàng”. Không chỉ bảo vệ cho người dân nước mình mà nếu điều chế thành công, các liều vaccine sẽ mang đến một doanh thu khổng lồ từ thứ mà người dân thế giới chờ đợt suốt hơn nửa năm qua.

Đơn cử như ở Nga, chỉ vài ngày sau khi Nga tuyên bố vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên của nước này đã được đăng ký và sẽ sản xuất hàng loạt trong thời gian ngắn tới, hàng chục quốc gia đã đặt mua sản phẩm của Moscow.

Còn với các hãng dược phẩm khác đang nghiên cứu vaccine phòng ngừa Covid-19 như Biontech (Đức), Pfizer (Mỹ) hay Moderna (Mỹ) từ khi chưa có thành phẩm mà cũng đã nhận được hàng tỷ USD tiền đặt cọc của các quốc gia.

Ngày 31/7 vừa qua, Liên minh châu Âu (EU) thông báo đã đạt thỏa thuận đặt trước nhà bào chế Sanofi-GSK 300 triệu liều khi vaccine ra đời. Số tiền đặt không được thông báo nhưng trước đó, Mỹ đã rót cho hai nhà bào chế dược hàng đầu châu Âu này tới 2,1 tỷ USD để chắc chắn có được 100 triệu liều vaccine tương lai.

Ngoài yếu tố sức khỏe người dân và lợi nhuận, những liều vaccine ngừa Covid còn mang ý nghĩa địa chính trị. Như phân tích của chuyên gia kinh tế Pháp, Frédéric Bizard trên đài Europe 1: "Đây là cuộc chạy đua với thời gian để bảo đảm vị thế đứng đầu thế giới đối với Mỹ".

Giữa khi thế giới sục sôi tìm giải pháp ngừa dịch bệnh và kiếm kế vực dậy nền kinh tế vốn bị dịch bệnh làm suy yếu, thì ở một huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh Bình Định, huyện Vĩnh Thạnh lại quyết xây dựng tượng đài 48 tỉ đồng. Đáng nói hơn nữa, tượng đài lần này có 30% vốn xã hội hóa.

Vốn xã hội hóa để xây dựng trường học, bệnh viện, công viên… đã là điều cần phải trăn trở, đằng này, một công trình mà nếu chưa có nó, ít nhất trong thời buổi khó khăn, cũng chưa ảnh hưởng gì, sao phải vội vã, phải cấp tập đến vậy?

Đại dịch COVID-19 thực sự đã tạo nên những cách biệt lớn. Có những tỷ phú "ăn nên làm ra" và thịnh vượng trong đại dịch. Nhưng cũng có những người rơi vào cảnh khốn cùng vì thiếu tiền, thiếu sức khỏe và thiếu cả ý chí. Người có khối tài sản tăng bất ngờ. Kẻ thất nghiệp, ăn xin... vẫn tràn lan. Khó khăn vẫn vậy, luôn được xem là thước đo tuyệt vời khả năng ứng biến và sự mưu trí của mỗi người.

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả!

Thu Hương

* Bạn đang quan tâm đến vấn đề nóng? Bạn muốn bày tỏ quan điểm riêng về mọi vấn đề trong xã hội? Hãy gửi quan điểm/câu chuyện của mình vào hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn để được bàn luận và chia sẻ cùng hàng triệu độc giả của báo Người Đưa Tin.

Việt Nam có thêm 1 ca mắc, bệnh nhân Covid-19 thứ 22 tử vong

Thứ 7, 15/08/2020 | 06:37
6h ngày 15/8, ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 vừa thông tin về một trường hợp mắc Covid-19 và bệnh nhân thứ 22 mắc Covid-19 tử vong.

Chủ tịch CLB Quảng Nam khẳng định không xin tiền VPF dù thiệt hại do COVID-19

Thứ 6, 14/08/2020 | 18:28
Chủ tịch CLB Quảng Nam Nguyễn Húp cho rằng nếu V-League 2020 kéo dài đến cuối năm, thiệt hại của mỗi đội bóng có thể lên tới 5 tỷ đồng.