Cuộc đấu trí của cảnh sát với kẻ sát hại 13 phụ nữ sau 9 lần thẩm không tìm ra bằng chứng

Mạnh Kiên

Trong những năm 1970, Peter Sutcliffe khiến cả nước Anh khiếp sợ khi giết hại ít nhất 13 phụ nữ cũng như có ý định ra tay với 7 người khác. Sau khi nhiều lần thoát khỏi cảnh sát trong gang tấc, báo chí gọi hắn với cái tên Yorkshire Ripper - “Đồ tể vùng Yorkshire”.

Peter Sutcliffe

Từ tên bốc mộ thành kẻ sát nhân hàng loạt

Peter Sutcliffe sinh ra ở Bingley, hạt Yorkshire vào năm 1946 trong một gia đình thuộc tầng lớp lao động. Là người cô độc và thích ăn chơi sa đọa ngay từ khi còn nhỏ, hắn nghỉ học năm 15 tuổi và bắt đầu làm nhiều công việc khác nhau, bao gồm cả nghề bốc mộ.

Ngay từ khi còn là một thiếu niên, Sutcliffe đã được biết đến là một kẻ bệnh hoạn và thường xuyên tìm đến gái mại dâm. Hắn gặp một phụ nữ địa phương tên là Sonia Szurma vào năm 1967 và cả hai kết hôn vào năm 1974. Một năm sau đó, Sutcliffe lấy bằng lái xe chở hàng hạng nặng.

Mặc dù giờ đây, anh đã có nền tảng để tìm kiếm việc làm ổn định hơn cũng như có một gia đình để vun vén, nhưng công việc tài xế xe tải khiến hắn phải ở ngoài đường suốt ngày một cách nhàm chán. Từ đó, những suy tính độc ác trong Sutcliffe bắt đầu lớn dần lên

Dù đã có những báo cáo về việc Sutcliffe tấn công phụ nữ nhiều lần kể từ năm 1969, nhưng đến năm 1975, Peter Sutcliffe mới bắt tay vào vụ giết người tàn bạo đầu tiên. Sutcliffe đã hành hung ít nhất 4 phụ nữ trẻ - một người bị hắn dùng đá ném vào đầu hồi năm 1969 và 3 người bằng búa, dao vào năm 1975 - trước khi ra tay sát hại họ.

Phương pháp giết người của Sutcliffe khá nhất quán. Hắn sẽ tấn công các nạn nhân - chủ yếu là gái mại dâm - bằng búa từ phía sau trước khi đâm họ liên tục bằng dao. Sutcliffe đâm nạn nhân đầu tiên - Wilma McCann vào cuối năm 1975. Hắn giết McCann vào ban đêm, khi 4 đứa con của cô ngủ trong ngôi nhà cách đó khoảng 150m.

Nạn nhân tiếp theo của Sutcliffe là Emily Jackson. Sutcliffe tấn công Jackson khi cô đang hành nghề bán dâm trên phố Leeds vào tháng 1/1976. Hắn kéo cô vào một khu đất gần đó và tấn công bằng tuốc nơ vít.

Trong năm 1977, các cuộc tấn công tiếp tục được ghi nhận với những nạn nhân bị đánh bằng búa, bị đâm cũng như bị tấn công tình dục. Tuy nhiên, cảnh sát không khẩn trương trong việc khám phá danh tính của “Đồ tể vùng Yorkshire”.

Điều tra lạc hướng

Cảnh sát từng bỏ qua nhiều manh mối dẫn đến Sutcliffe.

Hơn 150 cảnh sát đã tham gia vào cuộc điều tra Đồ tể vùng Yorkshire, nhưng họ không thể bắt được Peter Sutcliffe trong nhiều năm. Hơn nữa, cảnh sát đã bị đánh lạc hướng bởi những bức thư lừa bịp và một đoạn ghi âm giọng nói từ một kẻ nào đó giả mạo.

Trên thực tế, phải đến tận năm 1977, nhà chức trách mới phát hiện được manh mối đầu tiên, khi họ tìm thấy một tờ tiền 5 bảng Anh trong ngăn bí mật bên trong túi xách của một gái mại dâm đã chết tên là Jean Jordan. Cảnh sát kết luận một khách hàng có thể đã đưa cho Jordan tờ tiền đó và người này có thể có thông tin về cái chết của cô.

Cảnh sát đã lần theo hóa đơn đến một ngân hàng và phân tích các giao dịch để suy ra rằng tờ tiền có thể là một phần tiền lương chi trả của khoảng 8.000 người. Các nhà chức trách đã thẩm vấn khoảng 5.000 người trong số này - bao gồm cả Peter Sutcliffe, nhưng họ nhận thấy bằng chứng ngoại phạm của hắn đáng tin cậy.

Vừa thoát khỏi sự nghi ngờ của cảnh sát, Sutcliffe tấn công một gái mại dâm khác tên Marilyn Moore chỉ hai tháng sau đó. Tuy nhiên, cô đã sống sót và cung cấp cho cảnh sát mô tả chi tiết về người đàn ông đã tấn công mình, với những phác họa phù hợp với ngoại hình của Sutcliffe.

Hơn nữa, dấu vết lốp xe tại hiện trường khớp với những dấu vết được tìm thấy tại một trong những cuộc tấn công trước đó của Sutcliffe. Điều này giúp củng cố suy đoán của cảnh sát về việc họ đang đối đầu với một tên giết người hàng loạt.

Nhưng hết lần này đến lần khác, cảnh sát dù được mở rộng quân số để điều tra trên diện rộng vẫn không thể bắt được kẻ thủ ác - mặc dù họ đã thẩm vấn Peter Sutcliffe đến 9 lần. Với manh mối là tờ 5 bảng Anh, ngoại hình Sutcliffe khớp với mô tả của Moore và việc xe của hắn thường xuyên bị phát hiện ở những khu vực xảy ra án mạng, cảnh sát dồn Sutcliffe đến chân tường. Tuy nhiên, mỗi lần như vậy, họ đều không có đủ yếu tố kết luận và Sutcliffe luôn có một bằng chứng ngoại phạm hoàn hảo đến từ vợ hắn.

Dù cảnh sát không thể bắt giữ Peter Sutcliffe về tội giết người, nhưng hắn đã bị bắt vì tội lái xe khi say rượu vào tháng 4/1980. Trong khi chờ xét xử, tên này đã giết thêm 2 phụ nữ và tấn công 3 người khác.

Trong khi đó, vào tháng 11 cùng năm, một người quen của Sutcliffe là Trevor Birdsall đã đến trình báo với cảnh sát về việc nghi ngờ hắn là Đồ tể vùng Yorkshire. Nhưng, bản khai gửi cho cảnh sát đã bị lẫn trong số lượng lớn các báo cáo và thông tin khác liên quan đến vụ án.

Sa lưới và trừng trị

Một số nạn nhân của Sutcliffe.

Vào ngày 2/1/1981, 2 nhân viên cảnh sát tiếp cận Sutcliffe khi hắn ngồi trong xe hơi ở khu vực gái mại dâm hành nghề. Cảnh sát phát hiện chiếc xe được gắn biển số giả. Nhận thấy ngoại hình của hắn khớp với những mô tả về “Đồ tể vùng Yorkshire”, Sutcliffe tiếp tục bị thẩm vấn lần nữa. Ngay sau đó, họ phát hiện ra chi tiết kỳ lạ, đó là Sutcliffe mặc một chiếc áo len cổ chữ V dưới quần. Cảnh sát xác định rằng Sutcliffe làm điều này để có thể cưỡng hiếp nạn nhân một cách dễ dàng hơn.

Sau hai ngày thẩm vấn, Peter Sutcliffe thú nhận rằng hắn là “Đồ tể vùng Yorkshire”. Sutcliffe hầu tòa vì 13 tội danh giết người. Về động cơ gây án, hắn tuyên bố không cố ý giết người mà tự nhận mình là công cụ làm theo “ý muốn của Chúa”. Đến lúc này vợ của Sutcliffe sau nhiều lần bảo vệ chồng mới nhận ra người đầu ấp tay gối là tên giết người tàn nhẫn. Peter Sutcliffe bị kết án 13 tội danh và bị tuyên 20 bản án chung thân.

Vào năm 1984, Peter Sutcliffe được chuyển đến một cơ sở điều trị tâm thần có tên là bệnh viện Broadmoor sau khi được chẩn đoán mắc chứng tâm thần phân liệt hoang tưởng. Sau khi ly hôn vợ và bị bạn tù tấn công làm hỏng mắt trái, Sutcliffe được kết luận là đủ sức khỏe để rời Broadmoor và sau đó được chuyển đến một nhà tù bình thường vào năm 2016.

“Đồ tể vùng Yorkshire” vẫn bị giam giữ sau song sắt cho đến ngày nay và tòa án đã phán quyết rằng hắn sẽ vĩnh viễn không bao giờ được trả tự do.

M.K