Cuộc sống đáng mơ ước của đôi vợ chồng trẻ bên “khu vườn tình yêu” trên sân thượng với hơn 30 loại cây “đẹp, độc, lạ”

Việt Tâm

Vợ chồng anh Trần Thạnh Đạt và chị Nguyễn Thị Ái Chân, ngụ phường 6, TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau khiến nhiều người ngỡ ngàng khi xây dựng một “khu vườn tình yêu” ngay trên sân thượng của gia đình với hơn 30 loại cây trồng “đẹp, độc, lạ”.

Chung sở thích trồng cây và chung một nhà

Cách đây khoảng 1 năm, anh Đạt có dịp về quê chị Ái Chân ở huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu ra mắt bố mẹ vợ tương lai. Khi đó, anh chọn một cây nho trên sân thượng nhà mình làm quà tặng. Thấy vậy, họ hàng dưới quê bảo rằng: “Ở xứ này chưa thấy ai trồng nho bao giờ, chứ nói gì đến ra trái nên trồng nho cho trái mới gả con gái cho”.

Như duyên đã định, mấy cây nho ngày nào hiểu được nỗi lòng anh Đạt đã “đơm hoa, kết trái”. Đấy cũng là lúc anh Đạt – chị Ái Chân về chung một mái nhà. Biết vợ đặc biệt thích trồng nho, nên anh Đạt quyết tâm gầy dựng một vườn nho sau khi đám cưới, để sau này hai đứa hằng ngày cùng nhau chăm sóc.

“Khu vườn trong mơ” của đôi vợ chồng trẻ ở Cà Mau.

Anh Đạt dành hàng tháng trời chuẩn bị cây giống, đất,…Đến nay, vợ chồng anh Đạt đã cải tạo diện tích trên sân thượng trồng được 15 gốc nho và cho hai vụ trái. Ngoài ra, anh Đạt còn tận dụng tán nho để trồng thêm dưa lưới, su hào và sung Mỹ. Đối với vườn nho, anh Đạt xây dựng thêm hệ thống tưới tự động giúp hạn chế công chăm sóc.

Anh Đạt chia sẻ: “Tôi thích gì trồng đó và ham trải nghiệm, nên đã trồng thử nghiệm cả trăm loại cây ở các vùng miền khác nhau, kể cả giống cây ngoài nước. Hiện, khu vườn có khoảng hơn 30 loại cây, rau; trong đó có khoảng 20 loại đang cho thu hoạch hằng ngày với cái tên khá lạ lẫm như: cải hoa hồng, cải chân vịt, dưa leo khổng lồ, đậu que lùn, dưa lưới, nho, sung Mỹ…”.

Dưới mỗi tán nho, anh Đạt trồng thêm dưa lưới, su hào và sung Mỹ.

Theo anh Đạt, tổng thể khu vườn của gia đình được anh chia thành 2 tầng gồm: Tầng dưới chủ yếu trồng rau, củ ngắn ngày để phục vụ bữa ăn gia đình, tặng bạn bè và chia sẻ cây giống cũng như kinh nghiệm trồng trọt với người có cùng đam mê; còn tầng thượng là vườn nho và dưa lưới đang được trồng kết hợp với su hào, sung Mỹ và khu vực ươm cây giống.

Cùng nhau vun đắp “khu vườn tình yêu”

Anh Đạt chia sẻ, để xây dựng được khu vườn như hiện tại, nhìn thì đơn giản nhưng đó là cả tâm huyết của hai vợ chồng. Riêng phần chuẩn bị đất để trồng nho, anh mất hơn hai tháng trời. Ngoài ra, do là tay ngang về nông nghiệp nên anh Đạt phải học hỏi và nghiên cứu rất nhiều. “Tuy không phải là dân chuyên về nông nghiệp, nhưng may mắn tôi xuất thân là dân cơ khí, kỹ thuật nên việc sắp xếp, xây dựng vườn cây theo hướng nông nghiệp hiện đại cũng khá thuận lợi”, anh Đạt cho hay.

Hiện, anh Đạt áp dụng cộng nghệ Aquaponics vào khu vườn của gia đình mình. Đây là hệ thống trồng rau sạch hữu cơ bán thủy canh, chuyển đổi nước khép kín. Lợi thế lớn của mô hình này là ít tốn công chăm sóc vì tưới tiêu tự động, cây hấp thụ chất dinh dưỡng nhanh và ít bị nhiễm bệnh.

Hiện tại, anh Đạt - chị Ái Chân đã sở hữu một “khu vườn tình yêu” với hơn 30 loại cây trái, rau củ “đẹp, độc, lạ”.

Bất lợi khi trồng cây trên sân thượng là có diện tích nhỏ, nếu trồng cây bằng đất thông thường thì tốn công chăm sóc lại dễ mang mầm bệnh. Vì vậy, anh lên mạng tìm mua đất sạch Tribat và sỏi đất nung để thực hiện hệ thống Aquaponics. Với kiến thức có được và quá trình tìm tòi, anh Đạt xây dựng thành công hệ thống này trên vườn cây của gia đình.

Mặc dù khá bận rộn với công việc ở xưởng chạm khắc gỗ ngay tại nhà nhưng vì đam mê, vì vợ nên anh tranh thủ thời gian vào buổi sáng sớm và chiều tối để cùng vợ chăm sóc cho khu vườn. Chính vì sự “đồng vợ, đồng chồng” mà “khu vườn tình yêu” của đôi vợ chồng trẻ này với hơn 30 loại cây trên sân thượng vẫn phát triển xanh tốt.

Chị Ái Chân rất hạnh phúc khi được cùng mình tận tay chăm sóc khu vườn và tận hưởng thành quả của hai vợ chồng.

Nói về người chồng của mình, chị Ái Chân cười hiền nói: “Tôi cảm thấy rất hạnh phúc và tự hào khi có một người chồng hết mực yêu thương vợ, lại còn giỏi giang trong công việc. Nhờ vậy, tôi mới có một khu vườn mơ ước với đầy đủ các loại rau củ quả để nấu ăn cho cả gia đình và tận hưởng thành quả của hai vợ chồng làm ra”.

Đối với vợ chồng anh Đạt, hạnh phúc giản đơn là mỗi ngày được cùng nhau chăm sóc vườn cây, nhìn từng cây lớn lên và được chia sẻ với những người cùng đam mê. Dự định sắp tới của đôi vợ chồng trẻ là tiếp tục chăm sóc tốt khu vườn và săn tìm, trồng những giống cây mới lạ trong và ngoài nước để thoả sức đam mê.

Việt Tâm