Cựu Phó chủ tịch TP.HCM phủ nhận việc giao đất vì... tình cảm cá nhân

Công Thư

Tại phiên tòa, cựu Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài thừa nhận các chỉ đạo của mình là trái luật. Lý do nóng vội dẫn đến các sai phạm là vì muốn đẩy nhanh tiến độ dự án. Còn về mối quan hệ với bà Thúy, Tài khai có quan hệ bình thường như giữa lãnh đạo ủy ban với doanh nghiệp.

Thừa nhận chỉ đạo trái luật

Ngày 16/9, TAND TP.HCM đưa vụ án vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí liên quan đến việc giao đất, cho thuê đất tại số 8 – 12 Lê Duẩn, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM ra xét xử.

Cáo trạng truy tố Nguyễn Thành Tài, 67 tuổi, cựu Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM giai đoạn 2008 - 2011 và 4 đồng phạm, gồm: Đào Anh Kiệt, 62 tuổi, nguyên Giám đốc sở TN&MT TP.HCM, Nguyễn Hoài Nam, 54 tuổi, nguyên Bí thư Quận ủy quận 2, TP.HCM, Trương Văn Út, 49 tuổi, nguyên Phó phòng Quản lý đất, sở TN&MT và Lê Thị Thanh Thúy, 40 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT công ty Hoa Tháng Năm và công ty Lavenue).

Cả 5 bị can trên bị truy tố vì có những sai phạm nghiêm trọng trong việc giao đất, cho thuê đất tại số 8 - 12 Lê Duẩn (phường Bến Nghé, quận 1), theo khoản 3 Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015, khung hình phạt từ 10 - 20 năm.

Là người đầu tiên trả lời phần xét hỏi, Nguyễn Thành Tài cho biết, không phụ trách mảng đất đai. Lĩnh vực đất đai do Chủ tịch UBND TP.HCM phụ trách, nhưng thời điểm đó Chủ tịch đi nước ngoài nên Tài được giao kiêm nhiệm. “Tôi biết biết khu đất 8-12 Lê Duẩn (quận 1) thuộc quyền quản lý của Nhà nước”, bị can Tài thừa nhận.

Theo Tài, trước khi UBND TP.HCM chỉ đạo thu hồi khu đất này thành khu đất trống để đấu thầu, xây dựng khách sạn và trung tâm thương mại thì trên khu đất có 4 pháp nhân thuê từ trước. Bốn công ty này không chịu giao đất, mà kiến nghị gia hạn thời gian cho thuê.

Khi đó, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín đã đề xuất UBND TP này áp dụng hình thức liên doanh liên kết để chọn nhà đầu tư và được TP.HCM chấp thuận.

Nguyễn Thành tài thừa nhận sai phạm.

Lúc này, Nguyễn Thành Tài ban hành Công văn 5206, chấp thuận cho công ty Quản lý kinh doanh nhà (QLKDN) liên doanh với 4 công ty của bộ Công Thương thực hiện dự án.

Tiếp đến, Tài ban hành công văn 6025, chấp thuận cho công ty Hoa Tháng Năm (do Lê Thị Thanh Thúy làm Chủ tịch) cùng tham gia dự án.

Vào năm 2011, nhận thấy tình hình thực hiện khu đất 8-12 Lê Duẩn không như mong muốn, Tài báo cáo Bí thư Thành ủy TP.HCM (lúc này là ông Lê Thanh Hải) và Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân.

“Sau đó ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP.HCM có chỉ đạo thanh tra”, Nguyễn Thành Tài khai.

“Giữa tôi và bà Thúy chỉ có mối quan hệ bình thường”

Về công ty Hoa Tháng Năm, Tài cho biết, không biết gì về công ty này. Lãnh đạo công ty cũng không chủ động gặp để xin tham gia dự án. Việc Tài chấp thuận cho công ty Hoa Tháng Năm tham gia là thông qua đề xuất của công ty QLKDN TP.

“Không biết gì về công ty sao chấp thuận”, chủ tọa hỏi. Tài đáp: “Tôi biết công ty này có năng lực đầu tư và có quyết tâm đầu tư cho công trình này nên chấp thuận. Cụ thể công ty này thế nào thì tôi không nắm”.

Về mối quan hệ với Thúy, cáo trạng trước đó nêu giữa Tài và Thúy có mối quan hệ tình cảm cá nhân nên Tài duyệt cho công ty của Thúy tham gia dự án.

Tại tòa, Tài khai quen biết Thúy từ năm 2007 thông qua mối quan hệ với gia đình bà này. “Tôi và bà Thúy chỉ quan hệ bình thường như lãnh đạo TP.HCM với một doanh nghiệp”, ông Tài khẳng định.

Khi bị chất vấn sao được giao nắm quyền quyết định giao khu đất 8 – 12 Lê Duẩn, nhưng lại không biết về năng lực của công ty Hoa Tháng Năm? Tài cho biết, thời điểm triển khai dự án, công ty QLKDN TP.HCM đang được giao quản lý khu đất báo cáo không đủ vốn. Tài không muốn vốn là nguyên nhân làm dự án bị trì hoãn. “Tôi muốn đẩy mạnh dự án để thu hút lao động, phát triển kinh tế”, Tài trình bày.

Lê Thị Thanh Thúy xin tham gia dự án và được Tài chấp thuận, dù không có năng lực triển khai.

Tuy nhiên, Tài thừa nhận bản thân biết việc làm của mình không đúng. Tất cả chỉ đạo, quyết định của Tài trái với Quyết định 09 của Thủ tướng. “Theo Quyết định 09, khu đất 8-12 Lê Duẩn phải bán đấu giá nhưng trong bối cảnh tình hình kinh tế suy thoái, bất động sản đang đóng băng, tôi nghĩ đấu giá không khả thi”, Tài nói.

Cáo trạng xác định, từ năm 2007, UBND TP.HCM có chủ trương về việc đầu tư, xây dựng khách sạn cao tại khu đất số 8 -12 Lê Duẩn.

Tuy nhiên, sau nhiều lần thay đổi về chủ trương, phương thức, pháp nhân thực hiện dự án, bị can Nguyễn Thành Tài đã ký ban hành nhiều văn bản chấp thuận cho thành lập pháp nhân mới, chấp thuận cho công ty TNHH MTV Hoa Tháng Năm (gọi tắt là công ty Hoa Tháng Năm) được tham gia dự án, mà không thẩm định năng lực tài chính, làm giảm tỷ lệ cổ phần của Nhà nước.

Lợi dụng mối quan hệ từ trước với Nguyễn Thành Tài, Lê Thị Thanh Thúy, Chủ tịch HĐQT công ty Hoa Tháng Năm đã ký văn bản xin được tham gia dự án tại khu đất số 8-12 Lê Duẩn gửi công ty QLKDN TP với mục đích trục lợi, không tham gia đấu giá quyền sử dụng đất hay phải đấu thầu dự án.

Do mối quan hệ từ trước với Lê Thị Thanh Thúy và mong muốn đẩy nhanh tiến độ dự án, Nguyễn Thành Tài vẫn chấp thuận theo báo cáo đề xuất của giám đốc công ty QLKDN TP cho công ty Hoa Tháng Năm được tham gia dự án.

Ngay sau khi được chấp thuận chủ trương, 1 pháp nhân mới là công ty Lavenue ra đời, do Lê Thị Thanh Thúy làm Chủ tịch HĐQT, với sự góp vốn của các cổ đông, gồm: Công ty QLKDN TP, công ty Hoa Tháng Năm và nhóm 4 công ty đang thuê tại khu đất số 8-12 Lê Duẩn.

Ngày 18/2/2011, trên cơ sở tờ trình của ông Trương Văn Út, chuyên viên phòng Quy hoạch sử dụng đất; ông Nguyễn Hoài Nam, Trưởng phòng Quy hoạch sử dụng đất; ông Đào Anh Kiệt, Giám đốc sở TN&MT đã ký công văn báo cáo với UBND TP.HCM.

Báo cáo gồm các nội dung: Công ty Lavenue đề xuất 2 hình thức giao đất và cho thuê đất với khu đất số 8-12 Lê Duẩn để thực hiện dự án là có thể xem xét giải quyết.

Trên cơ sở đề xuất của sở TN&MT TP.HCM và của Văn phòng UBND TP.HCM, ngày 14/6/2011, Nguyễn Thành Tài ký ban hành Quyết định số 3030/QĐ-UBND về việc chấp thuận cho công ty Lavenue sử dụng 4896,3m2 đất tại khu đất số 8-12 Lê Duẩn để đầu tư khách sạn cao cấp, thương mại – dịch vụ, căn hộ cho thuê với thời hạn sử dụng đất là 50 năm.

Hành vi của các bị can gây hậu quả biến khu đất "vàng" số 8-12 đường Lê Duẩn từ sở hữu Nhà nước sang sở hữu của doanh nghiệp tư nhân trái pháp luật, gây thất thoát, lãng phí cho Nhà nước với số tiền 1.927 tỷ đồng.

Phiên tòa tiếp tục với phần xét hỏi...

C.T